Lái xe vào mùa mưa, đường thường trơn trượt, rất dễ xảy ra sự cố, tai nạn. Làm sao để lái xe đi du lịch an toàn vào mùa mưa?
Mùa mưa có đặc điểm thời tiết ẩm ướt, mang lại nhiều bất tiện, tuy nhiên nhiều người vẫn yêu thích việc lái ô tô đi du lịch vào mùa này. Lý do khá đơn giản, vào mùa mưa lượng mưa lớn và đều đặn sẽ sớm lấp đầy các hồ nước và vùng vịnh. Những không gian để câu cá, bơi lội, chèo thuyền… nhiều hơn, đẹp hơn, mang tới các địa điểm lý tưởng để du lịch và vui chơi. Bên cạnh đó, các trận mưa lớn giúp những cánh rừng trở nên giàu sức sống hơn, các hệ sinh thái thiên nhiên được thay da đổi thịt nên nhiều người yêu thích việc đi cắm trại xa vào mùa này.
Mùa mưa tiềm ẩn nguy hiểm gì cho người lái xe ô tô?
Bên cạnh những lợi ích mà mùa mưa đem lại cho khách du lịch, còn có rất nhiều nguy hiểm đang tiềm ẩn. Vào mùa mưa, đường sá trơn trượt hơn rất nhiều, đặc biệt là các đoạn đường dốc. Không chỉ vậy, mưa lớn còn khiến tầm nhìn của lái xe bị giảm sút. Nếu mưa quá to có thể dẫn đến ngập lụt khiến nước tràn vào động cơ xe gây hư hại. Mưa thường đi kèm bão, sẽ rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện ô tô nếu phải lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão. Do vậy, mùa mưa là mùa khá nguy hiểm để lái xe ô tô đi du lịch.
Trời mưa có thể khiến tầm nhìn giảm sút
Lưu ý gì để an toàn khi lái ô tô đi du lịch vào mùa mưa?
Tuy nhiên, có rất nhiều cách giúp người điều khiển xe giữ an toàn khi lái ô tô du lịch vào mùa mưa. Đầu tiên, trước khi bắt đầu chuyến hành trình, lái xe cần mang xe đi kiểm tra cẩn thận. Những bộ phận cần kiểm tra kĩ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa đó là hệ thống phanh, cần gạt nước và đèn. Nếu có bất kì hỏng hóc nào cần phải sửa chữa hoặc thay thế ngay. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện cần kiểm tra nước rửa kính, hãy đảm bảo châm đủ kính trước khi lái xe vào mùa mưa.
Lốp xe cũng là một trong những bộ phận không được phép bỏ qua. Lốp quá mòn sẽ làm giảm khả năng bám đường của xe, dẫn đến việc xe dễ bị trơn trượt, thậm chí còn gây ra mất lái, vô cùng nguy hiểm đối với người lái xe. Do đó, người điều khiển xe cần kiểm tra áp suất lốp và độ mòn mặt hoa lốp. Hãy đảm bảo lốp được căng hơi và chủ xe nên thay lốp mới nếu bề mặt lốp đã quá mòn hoặc đã đi được từ 40 đến 50 nghìn km. Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra và chỉnh cả hai bên gương, gương chiếu hậu để có thể quan sát rõ phía sau.
Khi bắt đầu di chuyển, lái xe hãy cố gắng duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, hạn chế tối đã việc chạy song song với ô tô khác. Bởi trời mưa đường rất trơn, hai xe chạy song song có thể xảy ra va chạm. Kiên nhẫn, hạn chế vượt sẽ giúp hạn chế rủi ro này. Người lái xe cần tập trung quan sát xe phía trước, trong trường hợp xe phía trước gặp bất trắc, người lái xe có thể chủ động tránh kịp thời.
Nước bắn ra từ các xe lớn có thể làm giảm tầm nhìn của bạn
Mưa lớn dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế, lúc này việc bật đèn sương mù là cần thiết. Những xe khác sẽ nhìn thấy xe của bạn và tránh không va chạm. Luôn luôn ghi nhớ việc quan sát gương chiếu hậu sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn, bạn có thể kịp thời nhường đường cho xe phía sau. Nếu thấy xe tải lớn cũng đang lưu thông trên đường, hãy cố gắng tránh và hạn chế việc đi sát gần chúng. Những dòng nước mưa bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn có thể bắn lên gương và cửa kính xe của bạn, khiến tầm nhìn bị thu hẹp. Tuy nhiên, đừng cố vượt bằng mọi cách, hãy chắc chắn tầm nhìn của mình và khả năng tăng tốc của xe đều ổn định sau đó hãy vượt.
Mùa mưa đường rất dễ bị ngập nước
Những con đường ngập nước mưa là điều khó tránh khi mùa mưa tới. Khi điều khiển xe qua những con đường này, lái xe cần chú ý nếu nước không vượt quá tâm bánh xe thì lái xe có thể tiến hành đi qua. Đừng cố gắng lái xe qua nếu nước ngập quá tâm bánh xe bởi mức nước này rất có khả năng tràn vào khoang lái, khiến xe có nguy cơ bị chập điện, gây nguy hiểm cho những người ngồi trong xe.
Không nên lái xe vào vực có mực nước quá cao để tránh hỏng hóc
Một trong những biện pháp để tránh nước lọt vào ống xả là giữ tốc độ vòng tua máy, biện pháp này còn giảm nguy cơ chết máy. Đối với xe số sàn, lái xe nên để số 1, với các dòng xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, người điều khiển xe nên giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.
Nguyễn Vinh