Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn khi cầm lái những chiếc xe hai cầu. Tuy nhiên để có thể vượt qua các tay lái cần có những kỹ năng, kiến thức nhất định.

Thông thường những chiếc xe bán tải, SUV bản cao cấp thường sử dụng hệ truyền động 2 cầu cùng các chế độ lái cho khả năng vận hành vượt trội điển hình như Ford Ranger. Tuy nhiên không phải tài xế nào cũng nắm rõ các chế độ, cách sử dụng khi vô tình đối mặt với những cung đường hiểm trở.





Tự tin vượt mọi giới hạn địa hình với các bí quyết hữu ích

Với Ford Ranger nhờ sở hữu kiểu dáng hợp thời, khoảng sáng gầm lên đến 200mm, các góc thoát, góc tới lớn là một trong những mẫu xe lý tưởng không ngại khó khi gặp các chướng ngại vật trên. Thêm nữa xe còn sở hữu tính năng gài cầu điện tử Shift-on-the-fly sẽ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay cả khi xe đang di chuyển, hỗ trợ tốt hơn đặc biệt là những tay lái mới, chưa kể ưu thế nổi trội khi có khả năng tải hay kéo hàng tốt.

Nhưng với những chủ xe lần đầu sử hữu xe có hệ dẫn động 4×4 thường rất dễ nhầm lẫn giữa việc khóa vi sai cầu sau, hay các chế độ cầu nhanh, chậm dễ nhầm lẫn.


Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Các xe bán tải bản cao thường có chế độ cầu nhanh, hai cầu nhanh, hai cầu chậm với ký hiệu lần lượt là 2H, 4h và 4L trong đó:

Chế độ 2H là chỉ có 2 bánh sau có nhiệm vụ dẫn động, đây là chế độ mặc định khi xe di chuyển trên điều kiện vận hành như đi phố, đi cao tốc, đường trường, các mặt phẳng có độ bám cao.

Tự tin vượt mọi giới hạn địa hình với các bí quyết hữu ích

Chế độ 4H thì 4 bánh xe sẽ được truyền lực thường dùng trên các bề mặt có độ trơn trượt như lên/ xuống đèo khi trời mưa, chạy trên bãi cỏ khô, bề mặt đường có sỏi đá, cát nhưng vẫn đảm bảo độ bám, thông thường nhà sản xuất thường giới hạn việc chuyển từ 2H sang 4H ở vận tốc từ 80-100km/h, hãng cũng khuyến cáo không nên sử dụng chế độ này ở chế độ thông thường dễ ảnh hưởng tới hệ truyền động xe.


Chế độ 4L hoạt động tương tự như 4H, tuy nhiên tỷ số truyền động sẽ thấp hơn, các bánh xe chuyển động chậm tạo lực bám tốt giúp xe có thể vượt qua các cung đường khó như sỏi, đá, bùn lầy, hay các cung off-road trơn trượt.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

Khi nào dùng cầu chậm

Chế độ cầu chậm sinh ra để giúp xe đi qua các cung đường khó, không đề cao tốc độ như đi rừng, băng suối, vượt sông đến các nơi hiểm trở. Thế nên người lái cần lưu ý không sử dụng chế độ này trên điều kiện vận hành bình thường và không chạy quá 40km/h khi sử dụng.

Tự tin vượt mọi giới hạn địa hình với các bí quyết hữu ích

Việc kích hoạt chế độ này cũng khác so với từ 2H sang 4H, cụ thế người lái cần dừng xe, về số N sau đó chuyển sang chế độ 4L, với Ford Ranger người lái chỉ cần xoay nút bấm để chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này. Sau đó bảng điều khiển trung tâm sẽ hiển chữ 4L báo hiệu đã kích hoạt thành công, chỉ cần về D là bắt đầu di chuyển.

Khóa vi sai cầu sau

Thực chất bộ vi sai giúp cho 2 bánh xe hai bên có thể quay ở nhiều tốc độ khác nhau khi vào cua, tuy nhiên trong nhiều trường hợp đi trên các địa hình khó, buộc lòng phải khóa bộ vi sai này lại để tránh một trong hai bánh mất lực bám dẫn đến, bánh còn lại vẫn quay nhưng không có tác dụng nhiều.

Tự tin vượt mọi giới hạn địa hình với các bí quyết hữu ích

Khi đó việc khóa lại sẽ giúp xe có lực kéo đồng đều, thế nên dù có bị sa lầy thì bánh xe còn lại vẫn có lực bám để giúp xe thoát ra và tiếp tục di chuyển. Nhưng chức năng khóa vi sai chỉ dùng trong các trường hợp như mắc lầy, bánh xe bập bênh, đi trên cát, còn lại tuyệt đối không sử dụng để đảm bảo độ bền của bộ vi sai cũng như lốp xe.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Tự tin vượt mọi giới hạn địa hình với các bí quyết hữu ích

Một khi đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 – 19 km/h.

Giảm áp suất lốp xe

Đây là một trong những cách đơn giản để cải thiện độ bám trên các cung đường khó đặc biệt là đi đường cát, sình lầy, tùy thuộc vào địa hình mà có cách điều chỉnh mức áp suất lốp khác nhau.

Việc giảm áp suất lốp sẽ giúp bề mặt của lốp tiếp xúc nhiều hơn, tăng độ ma sát, lực bám. Ngoài ra có thể hấp thụ lực va đập tốt từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề hay vượt qua ổ gà một cách nhẹ nhàng.

Tự tin vượt mọi giới hạn địa hình với các bí quyết hữu ích

Tuy nhiên khi đã hạ áp suất lốp, cần phải đi với tốc độ phù hợp để giữ cho lốp không bị hư hỏng. Chỉ nên giảm áp suất khi đi trên các cung đường trơn trượt, cần độ bám lớn. Khi ra tới địa hình bình thường cần phải bơm lại áp suất theo tiêu chuẩn vì thế hãy trang bị thêm một bộ bơm điện để sử dụng kịp thời.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất