Không chỉ lái mới, các tài già nếu không chú ý cũng rất dễ mắc phải những lỗi cơ bản khi dừng, đỗ xe.

Chuyển hướng đột ngột

Việc chuyển hướng đột ngột dễ xảy ra tai nạn, trong thực tế các xe sau rất dễ đâm vào đuôi xe phía trước do người điều khiển không kịp phản ứng.

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải





Vì vậy, trước khi tấp xe vào lề để đỗ, dừng xe, người điều khiển phương tiện cần quan sát tình trạng giao thông trong thời điểm muốn rẽ. Định vị trước được vị trí cần đỗ trước khi bật đèn xi-nhan. Sau đó, từ từ khép vào lề nhưng vẫn chú ý quan sát phía sau, đảm bảo khoảng cách an toàn cho phương tiện phía sau xử lý.

Những tài mới cần chú ý không tranh vượt mà ép lề xe khác vì có xác suất gây tai nạn cao và nên nhớ quan sát không rẽ dừng, đỗ vào những nơi có biển cấm dừng ô tô.

Xem thêm:

Quên sử dụng phanh tay khi đỗ


Lỗi quên không kéo phanh tay cũng là một lỗi điển hình ở tài mới, tài già mắc lỗi này do chủ quan. Các tài xế thường chủ quan cho rằng chỉ cần chuyển số về P thì xe sẽ đứng yên.

Tuy nhiên, dù cần số đã chuyển sang P, xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại, nhưng có nhiều trường hợp xe đỗ tại những điểm có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hoặc số P mất tác dụng, xe bị va chạm ở phía sau, lúc này xe không kéo phanh tay sẽ bị trôi và rất dễ xảy ra tai nạn.

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải

Ngoài ra, các tài xế nên học thói quen kéo phanh tay đúng cách. Theo kinh nghiệm lái xe của chuyên gia, khi lái xe số tự động tài xế nên thực hiện theo quy trình sau: đạp phanh chân – kéo phanh tay – về P – tắt máy.

Một số tài xế cẩn thận hơn sẽ thêm bước trung gian N, cụ thể trình tự là đạp phanh chân – về N – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi bạn lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D. Chính vì vậy, tài xế nên tập thói quen kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.

Thiếu quan sát khi mở cửa xe

Rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc mở cửa xe thiếu quan sát. Do đó, trước khi mở cửa tài xế cần quan sát phía trước và sau không có ai hay bất cứ phương tiện nào đang lưu thông gần xe của mình.


Tài xế cần quan sát kỹ trước khi mở xe, phòng trường hợp có phương tiện bất ngờ lao lên, không chỉ với người điều khiển mà ngay cả những người ngồi trong xe khi mở cửa cũng cần phải lưu ý vấn đề này.

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải

Kỹ thuật mở cửa xe Dutch Reach.

Theo kinh nghiệm lái xe, một kỹ thuật mở cửa xe an toàn tài xế cần biết là kỹ thuật Dutch Reach, được mô tả như sau: Người ngồi trong xe, bất kể là người điều khiển hay người ở ghế phía sau, khi có ý định mở cửa xe, thay vì mở bằng tay gần cửa xe (tay trái), hãy dùng cánh tay bên kia (tay phải) để mở cửa.

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng kỹ thuật này rất đơn giản và phù hợp, việc mở cửa bằng tay phải sẽ giúp người mở có thể quan sát tốt hơn phía sau mình. Ngoài ra, khi người mở dùng cánh tay xa cửa, do tầm với không được rộng nên cửa chỉ mở hé.

Nếu có tình huống bất ngờ thì mức độ rủi ro sẽ thấp và người mở cũng có thể xoay chuyển tình thế bằng cách khép cửa nhanh. Một điểm đáng lưu ý nữa là gương chiếu hậu rất cần thiết trong trường hợp này.

Quay đầu xe vào trong

Không ít tài xế có thói quen quay đầu xe vào trong khi đỗ với suy nghĩ là đơn giản và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, hành động này không được nhiều người tán thành bởi 2 lý do chính sau:

Đầu tiên, việc quay đầu xe vào trong sẽ mất khá nhiều thời gian để quay đầu và lùi xe ra ngoài. Giả định trong tình huống khẩn cấp, việc quay đầu xe vào trong sẽ mất nhiều thời gian để lấy xe ra hơn. Ở một số nước, sở cảnh sát còn đưa ra quy định khi đỗ xe cảnh sát phải hướng đầu xe ra ngoài để có thể xuất phát nhanh nhất.

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải

Thứ hai, quay đầu xe vào trong nguy hiểm và dễ mất trộm hơn. Khi đỗ xe ở trong bãi gửi xe ở hầm, trung tâm thương mại, khoảng trống giữa 2 xe là rất nhỏ nên khi bạn lấy xe ra, xe đang lùi có thể bị đụng phải xe khác đang chạy qua do có điểm mù.

Hoặc nếu lùi xe không quan sát kỹ có thể xảy ra va chạm với người đi ngang qua bãi dừng xe. Vì vậy, cách đúng là phải hướng đầu xe ra ngoài đi đỗ.

Trái lại, việc đỗ xe hướng đầu ra ngoài giúp chúng ta dễ quan sát xe được từ xa. Trong một số trường hợp hi hữu, nếu để quên trẻ em, người lớn cũng dễ dàng phát hiện được.

Đỗ xe dưới trời nắng gắt

Vào mùa hè ở nước ta, nền nhiệt có thể lên tới 40 độ C. Nhiệt độ cao có thể gây hại rất lớn đến nội, ngoại thất và khả năng vận hành nếu không được bảo vệ đúng cách.

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải

Về phần ngoại thất, ánh nắng gay gắt sẽ làm lớp sơn nhanh chóng phai màu, làm chiếc xe mau cũ và mất giá trị bán lại. Nội thất bên trong xe cũng chịu hư tổn nghiêm trọng, đặc biệt là phần bảng táp-lô và phần nhựa bên trong.

Vì vậy, nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới trời nắng gắt, tài xế phải có phải dán phim cách nhiệt và dùng bạt phủ. Không nên đặt các vật liệu như chai nước, lon nước ngọt có ga, thiết bị điện tử, bật lửa, hay thực phẩm… khi đỗ xe dưới trời nắng. Việc đặt chai nước tưởng chừng như vô hại, thế nhưng hiện tượng khúc xạ ánh nắng qua chai nước có thể dẫn đến các vật liệu như da ghế dễ bắt lửa dẫn đến cháy nổ.

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất