Việc lái xe giữa lý thuyết và thực tế cách xa nhau rất nhiều, nên kể cả những thí sinh đã đạt điểm tối đa trong kì thi, hoặc đã lận lưng được một ít kinh nghiệm lái xe thì chưa chắc đã rõ những lưu ý dưới đây để giúp cho việc lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

1. Điều chỉnh gương

Đây là một thao tác quan trọng trước khi lái xe, chỉnh đúng sẽ giúp tầm nhìn của bạn rõ hơn và giảm điểm mù. Tuy nhiên thực tế, các trường dạy lái xe chỉ dạy bạn cách canh bánh xe sao cho song song với lề đường để vượt qua bài thi sát hạch.





Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

Theo ý kiến các chuyên gia, bạn cần phải chỉnh gương để tầm nhìn có thể bao quát được toàn bộ của sổ phía sau xe và chỉ chiếm 1 phần không quá 1/5 diện tích kính. Hoặc chỉ chỉnh kính ở vị trí lái phù hợp và thoải mái nhất cho quá trình lái xe của mình.

2. Cảm giác vị trí của bánh xe

Cảm giác là thứ mà bạn cần có kinh nghiệm để tích lũy nên kỹ năng này được cho là khó khăn nhất cho những ai lần đầu cầm lái. Cảm nhận vị trí bánh xe là rất cần thiết, nếu không người lái sẽ gặp rắc rối với việc đỗ xe, né ổ gà… dẫn đến việc xe dễ trầy xước.


Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

Trong trường lái, thường bạn sẽ được hướng dẫn các mẹo để canh chỉnh như sử dụng sử dụng chai nhựa rỗng dẹp đặt lên đường và lái xe cán qua lại lần lượt từng bên trái, phải và cả hai bên để cảm nhận được vị trí xoay bánh xe, hướng lái; hoặc mở hạ kính xe để cảm nhận rõ tiếng cán qua chai nhựa. Đây là những mẹo hay để bạn có thể tự luyện tập cho đến khi thành thục.

3. Hong khô phanh

Chúng ta có thể lợi dụng việc ma sát giữa má phanh và đĩa để làm bay hơi nước nếu đã lái xe qua vũng nước, đặc biệt là vùng ngập. Ngoài ra, tài xế nên chú ý nhấp phanh vài lần, nhằm đảm bảo xe lấy lại độ “nhạy” của phanh.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

4. Cảnh giác xe lớn

Luôn chú ý giữ khoảng cách an toàn theo quy định trong trường hợp bạn buộc phải lái sau xe lớn. Đặc biệt, chú ý cách chuyển làn của họ và làm theo để tránh các sự cố phía trước. Khi phải lái xe trong đêm và bị hạn chế tầm nhìn, đây sẽ là mẹo lái xe cực kì hiệu quả giúp bạn lái xe an toàn hơn.


Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

5. Hạ gương hậu

Với những xe bản tiêu chuẩn hay xe đời cũ, tài xế cực kì khó chịu khi bị ánh đèn pha từ phía sau phản chiếu qua gương hậu trong xe, lúc này tài xế nên gạt cần gạt phía sau để các tấm gương được điều chỉnh tránh việc chói mắt.

6. Kính xe bị ngưng tụ hơi nước

Thời tiết kiểu hanh khô, mưa nhỏ nhẹ hay trời nồm sẽ dẫn đến hiện tượng kính xe bị đọng nước. Đối với từng dòng xe, ta sẽ có các cách xử lý như sau: hạ thấp nhiệt độ điều hoà với xe đời cũ; còn với xe đời mới, người lái chỉ chỉ cần bấm nút Auto trong 1 khoảng thời gian ngắn sẽ hết hiện tượng này. Một mẹo khác đó là hạ kính xe xuống một chút để nhiệt độ trong xe được cân bằng.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

7. Kéo hạ phanh tay thường xuyên

Cả trong trường hợp dừng xe lâu như đậu xe trên mặt phẳng hay dừng đèn đỏ, tài xé nên kéo hạ phanh tay thường xuyên để tránh việc bó cứng phanh tay. Trong trường hợp dù đã hạ phanh tay nhưng vẫn bị bó, tài xế có thể ủn ga để phanh tự bung ra theo lực xoay vòng bánh xe.

8. Giảm tốc độ theo xe làn bên

Di chuyển trên con đường nhiều làn sẽ dẫn đến tầm quan sát xe của bạn bị hạn chế, lúc này bạn nên chú ý điều chỉnh tốc độ xe mình theo các xe chạy phía trước ở làn bên cạnh vì có thể họ sẽ giảm tốc độ khi có sự cố xảy ra phía trước.

9. Ảo giác xe trôi

Hiện tượng xe trôi rất thường gặp khi các bác tài dừng đèn đỏ. Đó là cảm giác xe mình bị trôi lại trong khi xe hai bên tiến lên phía trước.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

Đây có thể chỉ là ảo giác do tâm lí gây ra và tới nay vẫn chưa có lời lí giải. Việc cần làm đó là đạp chặt chân thắng tránh việc bối rối mà nhầm chân ga, hạ cửa kính xuống và uống một tí nước để giữ bản thân tỉnh táo.

10. Không đánh lái nguội

Bởi vì thói quen lùi xe và lùi chuồng khi luyện tập để thi đỗ kì thi B2 đã dẫn đến việc các bác tài mới hay gặp lỗi này. Nếu tiếp tục thói quen này khi lái xe thực tế thì sẽ dẫn đến nguy cơ nhầm chân ga hoặc khi bị xe khác đâm phía sau sẽ bị mất kiểm soát tay lái khiến xe xoay vòng đâm tiếp xe khác.

Mặc khác, việc đánh lái nguội dễ làm ảnh hưởng lốp xe, trục lái và nếu đánh hết lái quá sớm rất dễ dẫn đến việc thừa lái, khiến bác tài phải tốn thời gian cho các thao tác khác.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm tài mới, lưu ý cho người mới lái xe

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất