Phần lớn hộp số ô tô tự động ngày nay đều có cơ cấu số cơ bản như sau:
P – dùng để khóa hộp số
R – dùng để lùi xe
N – số mo tương số 0 như xe máy
D – số tiến
M/L – số tay hoặc số thấp
Trên thực tế, có tài xế về số N rồi kéo phanh tay nhưng cũng có người chỉ sử dụng mỗi số P. Theo cấu tạo, số P thực chất là một lẫy chốt chèn vào vòng răng bánh xe để ngăn trôi xe. Việc này khiến nhiều người băn khoăn liệu nếu không kéo phanh tay thì vòng bánh răng phải quay đúng khớp để lẫy chốt số P chèn vào từ đó gây vỡ hộp số?
Do đó, một số người không dám dùng số P để dừng đậu xe trong thời gian dài, mà chỉ dùng mỗi số N và kéo phanh tay thậm chí còn chèn bánh xe lại. Tuy nhiên nếu thời tiết ẩm thấp, cách làm này rất dễ gây bó phanh nhất là trên phang tang trống.
Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có trường hợp nào vỡ hộp số vì sang số P mà không kéo phanh tay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hầu như các xe hơi đời mới sau này đều bắt buộc người dùng về số P mới cho tắt máy và khóa cửa.
Công thức chung thường được sử dụng để dừng xe như sau: đạp phanh chân – về N – kéo phanh tay – kéo về P. Tuy nhiên, các xe sang, điển hình là Mercedes-Benz lại chỉ cần về P là xe đã tự động gài phanh tay. Hầu như các xe sử dụng phanh tay điện tử đều áp dụng cơ chế này.
Chức năng của phanh tay và số P khác nhau nhưng đều chung 1 mục đích sử dụng. Tác dụng của phanh tay là để dừng đậu tạm thời như mua đồ, dừng đèn đỏ và P dùng cho việc đậu xe lâu dài. Cần lưu ý khi dừng xe ở trên dốc, hoặc các bề mặt nghiêng thì nên kết hợp thêm phanh tay, bởi lúc này xe không còn ở trạng thái cân bằng, có thể dẫn đến vỡ hộp số.
Để tránh tốn thời gian lãng phí tranh cãi những vấn đề này, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để vận hành xe một cách tốt nhất.