Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho.

Mình học tập, làm việc tại Hàn Quốc cũng được hơn 5 năm (mình là lập trình viên), vốn không có ý định mua xe, vì hệ thống giao thông công cộng tại Hàn Quốc quá tiện lợi. Nhưng ầm cái, virus Tàu Covid-19 ập tới, công việc của mình lại phải di chuyển qua lại giữa công ty của mình, SK Hynix và Samsung Electronics hàng tuần. Mình thì lại sợ chết, hehe. Thời gian đầu, sếp mình chở đi, sau một thời gian, vì khá bất tiện, nên mình quyết định thôi mua xe để đi lại cho tiện.

Chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 của mình hội tụ 4 ý mình sẽ chia sẻ: xe số tự động, SUV cỡ nhỏ, xe mới và Hyundai. (Hình trong bài mình đã che đi biển số xe của xe mình và các xe xung quanh, mọi người thông cảm nhé).

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


Xe của mình ?

Quảng cáo

Tại sao là xe số tự động


Điều này khá đơn giản, mình cũng là lái mới, ở Việt Nam mình học lái xe số sàn, nhưng qua Hàn Quốc, hầu như không ai đi số sàn hết, các xe bán ra cũng rất ít có số sàn.

Địa hình Hàn Quốc thì chủ yếu là đồi núi, đường dốc lên dốc xuống, lại đi với tốc độ cao (cao tốc 100 – 120km/giờ, nội thành 60 – 80km/giờ, khu vực trường học, bảo hộ trẻ em 30km/h), giờ cao điểm mỗi thứ 6 hay các dịp lễ là ùn ứ dài dài, với lái mới như mình thì thấy khó lái, với nhiều khi đi chậm còn bị bóp còi teng teng, dù đã đi vào lane chậm.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


Đường nội thành trong Hàn Quốc, ngày tuyết rơi, ở phía xa là cổng vào cao tốc.

Tại sao lại là SUV cỡ nhỏ


Thứ nhất, như mình đã nói, hàng tuần mình phải di chuyển giữa 3 địa điểm, từ nhà tới công ty thì khoảng 10km, tới SK Hynix cỡ 50km với 40km cao tốc, tới Samsung thì cỡ 30km với 20km cao tốc. Cao tốc ở Hàn Quốc thì rộng rãi, tốc độ di chuyển tối đa là 120km/h. Mình muốn có tầm nhìn cao với thoáng một chút, ngồi sedan mình không có được cảm giác này.

Thứ hai, mình thích một chiếc xe gọn, không ngắn quá cũng không dài, các mẫu sedan, SUV 7 chỗ thì thường khá dài, nên mình chọn các mẫu SUV cỡ nhỏ 4, 5 chỗ.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


Mẫu Kona 2021 dài 4.2 mét, gọn đối với mình





Quảng cáo

Thứ ba, mình cũng không có nhu cầu chở quá nhiều người, chủ yếu là vợ mình, hoặc 1, 2 đồng nghiệp trên cùng đường về nhà. Xe rộng, dài quá thấy phí với cảm giác hơi bị trống rỗng nếu đi một mình.

Cuối cùng, quan trọng nhất, vợ mình thích 😀.

Tại sao là xe mới mà không là xe cũ


Đơn giản 1, mình bỏ tiền ra và xe là của mình, có cảm hứng thì lái mới tốt được.

Đơn giản 2, mình có đi xem qua xe cũ với sếp người Hàn, đi cũng mấy buổi. Xem xong về thấy bất an, không an tâm, nói chung cảm giác không tốt.

Đơn giản 3, với số tiền để mua xe cũ, thấy không đáng lắm, bỏ thêm một chút nữa, mua xe mới thấy yên tâm hơn.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai

Quảng cáo

Tại sao là Hyundai Kona 2021


Để chọn xe, mình có budget cho việc mua xe là tối đa 500 triệu VND (khoảng 26 triệu won), bao gồm: giá xe và các option kèm theo, đăng kiểm, bảo hiểm, thuế má các loại. Còn tại sao lại có budget này thì mình thấy chiếc xe đầu tiên thì bỏ ra như vậy là hợp lý rồi, nếu về Việt Nam thì mình nghĩ budget của mình sẽ tầm 1 tỷ – 1.5 tỷ.

Với mức tiền đó thì không thể mua được các xe nhập ngoại như BMW, Mercedes. Xe Nhật thì vốn người Hàn không thích đồ của Nhật, nên giá nhập về cũng rất cao, nên sẽ chỉ còn lựa chọn là các mẫu xe nội địa, bên Hàn gồm 4 hãng: Hyundai, Kia, Samsung Renault và SsangYong.

Về mẫu xe thì Renault và SsangYong thiết kế không đẹp lắm theo ý của mình, với không có nhiều option để lựa chọn khi mua xe. Sếp cũng bảo, mày là người nước ngoài, mua xe nội địa ở Hàn thì nên tập trung vào hai thằng Hyundai và Kia thôi.

Hyundai mình thấy được 2 mẫu trong tầm budget: Venue 2WD 1.6 2021, Kona 2WD 1.6 2021. Kia thì có Seltos 2WD 1.6 2021. Có mẫu Hyundai Tucson 1.6 2WD 2021 thì nhìn thấy khá đẹp mà ngoài tầm budget của mình rồi, nên thôi để sau này đổi xe rồi tính.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


Về tính năng an toàn, trừ mẫu Venue hơi kém một chút, 2 mẫu còn lại thì đầy đủ. Hyundai và Kia là anh em cùng cha, nên mọi chức năng an toàn như nhau. Hyundai còn có thêm gói option Hyundai SmartSense (như tự động giữ làn, cảnh báo va chạm trước sau, hai bên, cảnh báo tài xế, đèn xe trợ giúp tránh điểm mù, tự động ngừng xe khi sắp va chạm).

Lái thử thì mình thích Kona, Seltos.

Ngó về bề ngoài, thì Venue mình thấy không đẹp. Seltos bản mới anh em cũng bảo đẹp nhưng mình cũng thấy không hợp mắt mình. Nên mình bỏ qua 3 mẫu này. Cái này thì chắc là cảm nhận cá nhân.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


Nội thất Kona và Seltos bản 2021 giống nhau gần như là y hệt. Từ màn hình, ghế ngồi. Seltos dài hơn Kona một chút nên khoảng để chân ghế sau rộng hơn một chút và có thêm hệ thống quạt, điều hoà cho hàng ghế phía sau, Kona không có. Ở Việt Nam thì chắc anh em sẽ căng thẳng vụ này, ở Hàn khí hậu khá mát mẻ và mùa đông thì lạnh lẽo nên mình không căng thẳng vụ này lắm.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai


SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai

Kết


Cuối cùng mình chọn Kona 2021 bản Smart màu trắng ngọc trai (pearl white), thêm full option mà mình có thể chọn được với bản này, trong đó có màn hình dẫn đường 10.25 inches, kết nối Blue Link, và gói Hyundai Smartsense. Nếu chọn bản cao hơn (Modern, Inspiration), sẽ có thêm chức năng Digital Key giống như Apple Car Key và một số thứ nữa, nhưng mình thấy không cần thiết lắm khi phải bỏ ra thêm vài chục triệu nữa, nên mình dừng ở bản Smart.

SUV, Kona 2021, chia sẻ, Xe, Kona, Hyundai

Trả tiền, mua bảo hiểm, đại lý xe làm hết mọi thứ còn lại như đăng kiểm, biển số. 3 ngày sau mình nhận được xe và lái từ đó đến giờ. Mọi thứ mình đều hài lòng.

Cảm ơn anh em đã theo dõi bài viết, chúc mọi người một mùa Giáng sinh và năm mới mọi sự tốt lành.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại với 2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick.

Xem chi tiết: So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Mẫu xe sedan hạng C - Hyundai Elantra tại thị trường Việt nam đang một số đại lý giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm cạnh tranh với đối thủ Kia Cerato cũng vừa giảm giá mới đây.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Hyundai Santa Cruz 2021 "uống" chỉ 8,7 lít nhiên liệu cho 100 km

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Bán tải Hyundai Santa Cruz có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, chỉ 8,7 lít trên 100 km

Hyundai Grand i10 2021 chỉ từ 188 triệu đồng tại Ấn Độ

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Chiếc SUV hạng C Kia từng bị "hắt hủi" tại Việt Nam trở lại, thiết kế gây tranh cãi hơn anh em Hyundai Tucson

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất