Mitsubishi Xpander đang trở thành một “Vios” thứ hai trong phân khúc khi doanh số bán hàng áp đảo và tạo khoảng cách lớn với những đối thủ còn lại. Phong độ ổn định của mẫu xe Mitsubishi trái ngược với sự suy giảm của Toyota Innova, một trong 3 sản phẩm chủ lực của liên doanh Nhật tại thị trường Việt Nam.
Hai tháng đầu 2021, Innova tiêu thụ 404 xe, giảm đến 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả kinh doanh này khiến Innova mất ngôi á quân xe bán chạy thường xuyên nắm giữ trong 2 năm qua. Thay thế là Suzuki XL7, mẫu xe nhập khẩu Indonesia bán 461 xe. XL7 hiện là sản phẩm bán chạy nhất của Suzuki và dù vậy, xếp thứ hai về lượng tiêu thụ trong phân khúc cũng là bất ngờ đối với chính mẫu xe này.
Phân khúc MPV 7 chỗ giá dưới 1 tỷ đồng từ 2018 đến 2020 thay đổi nhanh chóng. Sự xuất hiện của Xpander định hình lại cục diện thị trường mà Innova gần như độc chiếm thị phần dù trước đó, những cái tên như Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay Chevrolet Orlando đã tham chiến.
Avanza, Rush là những sự đáp trả của Toyota trước các đối thủ nhưng chưa thể làm nên chuyện, đồng thời cũng không ngăn được đà suy giảm sức mua đối với Innova. Năm 2018, Toyota Innova bán 14.581 xe, con số giảm xuống còn 12.164 xe ở 2019. Đến 2020, lượng bán chỉ còn 5.423 xe.
Phạm Trung