Nếu phải chọn ra cuộc “đổi ngôi” chóng vánh và khốc liệt nhất trên thị trường ôtô vài năm qua, đó sẽ là màn cạnh tranh giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander. Song song đó, nhóm xe đa dụng 7 chỗ còn chứng kiến sự lớn mạnh của Suzuki trong hơn một năm qua.
Loay hoay tìm lại vị thế
Cách đây 2 năm, Toyota vẫn đang là người nắm giữ nhóm xe MPV cỡ nhỏ và cỡ trung ở tầm giá 500-900 triệu đồng với đội hình gồm Avanza, Rush và Innova. Thời điểm quý I/2019, Mitsubishi Xpander chỉ đang là cái tên mới nổi với doanh số hơn 3.100 xe, còn bộ 3 của Toyota có lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 4.300 chiếc, chiếm 55,7% thì phần.
Tính riêng Toyota Innova, mẫu MPV gầm cao cỡ trung này là cái tên bán chạy nhất phân khúc và có được khoảng cách khá an toàn với Xpander. Tuy nhiên, sau đó một năm tình thế hoàn toàn thay đổi.
Ba tháng đầu năm 2020 doanh số của Innova giảm đến 52% so với cùng kỳ, chỉ còn bằng một nửa so với lượng xe bán ra của Xpander. Cùng lúc này, Suzuki đã giới thiệu Ertiga nâng cấp để cạnh tranh với Avanza và Rush.
Các phiên bản nâng cấp 2020 không đủ sức giúp Toyota Innova thay đổi tình thế trước Mitsubishi Xpander. Ảnh: Bối Hạ.
Cán cân ở phân khúc MPV bình dân đã chính thức đảo chiều và buộc Toyota phải thay đổi. Tháng 10/2020, các phiên bản nâng cấp của Innova được giới thiệu tại Việt Nam để tăng khả năng cạnh tranh và thu hút người dùng. Tuy vậy, việc Mitsubishi cùng Suzuki duy trì được sức hấp dẫn cho Xpander, Xpander Cross, Ertiga và XL7 khiến nỗ lực của Toyota không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Cụ thể, Mitsubishi bán được hơn 16.800 xe Xpander trong năm 2020. Con số của Toyota Innova là khoảng 5.400 chiếc, chưa bằng 1/3 so với đối thủ đồng hương, tỷ lệ suy giảm là 55%. Trong khi đó Ertiga có mức tăng trưởng 10%, còn XL7 bán ra từ giữa năm có lượng xe tiêu thụ lên đến 4.400 xe.
Đến hết quý I/2021 vừa qua, tình cảnh của Innova lại càng ảm đạm khi doanh số suốt 3 tháng chỉ đạt 843 xe, xếp sau Xpander (4.602 xe) và XL7 (1.346 xe). Avanza và Rush cũng suy giảm doanh khiến thị phần của Toyota ở nhóm MPV bình dân hiện chỉ còn 18,41%.
Suzuki với Ertiga và XL7 có sự vươn lên mạnh mẽ khi nắm trong tay 24% thị phần phân khúc. Còn Mitsubishi chiếm 56% lượng xe MPV bình dân bán ra ở Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 với bộ đôi Xpander và Xpander Cross (Mitsubishi Việt Nam công bố chung doanh số).
Bất lợi lớn về giá bán
Trước đây, Toyota Innova vốn là lựa chọn khả dĩ nhất cho nhu cầu mua xe đa dụng dưới 1 tỷ đồng để sử dụng chạy dịch vụ và phục vụ nhu cầu gia đình. Mẫu MPV của Toyota vốn có ưu thế về mặt thương hiệu, không gian sử dụng rộng rãi, động cơ bền bỉ và nhiều trang bị an toàn hơn các dòng xe hạng dưới như Xpander hay Ertiga.
Tuy nhiên, việc Xpander “khai phá” thị trường MPV 7 chỗ cỡ nhỏ với thiết kế bắt mắt và giá bán cạnh tranh đã khiến thị hiếu của người dùng Việt Nam dần thay đổi.
So với Toyota Innova (khoảng 750-990 triệu đồng), Xpander (555-630 triệu đồng) và Xpander Cross (670 triệu đồng) hiện rẻ hơn khoảng 200-320 triệu đồng. Con số chênh lệch giữa Ertiga (500-560 triệu đồng) và XL7 (590-600 triệu đồng) với mẫu MPV của Toyota còn cao hơn.
Mitsubishi Xpander mở ra trào lưu mua xe đa dụng cỡ nhỏ tầm 600 triệu đồng tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Khanh.
Tại thời điểm các phiên bản mới của Innova ra mắt, chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn từng nhận định rằng sản phẩm của Toyota dần mất sức hút khi các dòng xe đa dụng hay MPV nâng gầm cỡ nhỏ có giá bán hợp lý và chi phí sử dụng tiết kiệm.
Đồng thời, Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga tuy kém hơn về kích thước nhưng vẫn có đủ sự tiện dụng để phục vụ cho việc sử dụng gia đình hoạch kinh doanh dịch vụ.
Anh Nguyễn Duy Thanh (TP.HCM) đang sử dụng Mitsubishi Xpander nhận xét ở tầm tiền 700 triệu đồng thì đây là lựa chọn phù hợp với người mua xe lần đầu như mình.
So với Innova thì Xpander vẫn chật hơn ở hàng ghế thứ 3 và khung gầm không chắc chắn bằng. Tuy nhiên, mẫu MPV của Mitsubishi có trang bị tốt, chi phí bảo dưỡng chăm sóc thấp nên nhìn chung vẫn đáng cân nhắc hơn so với đối thủ đồng hương.
Hoàng Phạm