Lexus LX 570 là một dòng xe ra đời từ những năm 1996, cho đến nay thì có vô vàn những biến thể trang bị khó để kể hết, tuy nhiên vòng đời của xe sẽ không quá nhiều khi khởi điểm với thế hệ J80, J100 và cuối cùng là J200 bắt đầu từ năm 2008 cho đến nay kèm theo 3 phiên bản Facelift. Điều này chỉ ra những chiếc xe được cải tiến không quá nhiều sau mỗi vòng đời, chúng hầu như chỉ là những cập nhật nội ngoại thất và cải tiến trang thiết bị, còn nền tảng (Platform) vẫn là 1 thế hệ J200.
Động cơ
Không tranh đua về sức mạnh công suất hay thông số động cơ, Lexus có được tiếng tăm từ sự bền bỉ theo năm tháng và sự ổn định trong quá trình sử dụng. Lý giải cho điều này có thể vì 1 nền tảng (Platform) được sự dụng trong 1 thời gian quá dài và nhiều bản nâng cấp nhỏ đã hoàn thiện hơn so với thế hệ trước. Khối động cơ trên LX 570 đã được sử dụng trên 10 năm và trải qua 3 phiên bản nâng cấp Facelift (2008 đến nay), và hẳn rằng nếu như có một yếu tố nào chưa hoàn thiện thì sẽ được Lexus hoàn thiện triệt để, rất khó để xảy ra sai sót, điều này rất khác với phần lớn xe Châu Âu khi sau 6-7 năm là có một thế hệ hoàn toàn mới ra đời.
Quảng cáo
Trang bị trên LX 570 là động thế hệ động cơ 3UR-FE (2007 đến nay), dung tích 5.7L cấu hình V8 hút khí tự nhiên. Động cơ với công nghệ Dual VVT-i này sản sinh mức công suất tối đa 383 mã lực và mô-men xoắn tối đa đạt được 543Nm. Theo thông số của nhà sản xuất, động cơ này có thể giúp chiếc xe nặng gần 2,7 tấn này tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng hơn 7 giây. Cùng khối động cơ này nhưng trên từng phiên bản sẽ có mức tinh chỉnh công suất khác nhau, thường mỗi phiên bản hơn thua nhau 10 mã lực, tối đa không đến 400 mã lực.
Ngoại thất
Thiết kế đặc trưng được lấy cảm hứng từ hình con suốt hiện diện ở toàn bộ chiếc xe, bao gồm cả chi tiết nhỏ, và đối với phiên bản S được tô điểm thêm một chút thể thao nhưng vẫn không làm thay đổi ngông ngữ thiết kế chung của chiếc xe. Nét thiết kế này mình rất có cảm tình, rất thích không chỉ riêng đối với chiếc LX 570 này. Ở một góc độ nào đó, mình cảm nhận được sự hiện đại và tinh tế trong đường nét thiết kế, chiếc xe dù trải qua vài năm đi chăng nữa thì nó vẫn cho cảm giác hiện đại và mới mẻ.
Phía trước nổi bật nhất với mặt ca-lăng hình còn suốt cỡ lớn, nét truyền thống trải dài trên các sản phẩm của Lexus. Đối với phiên bản 570 S này thì hoạ tiết cũng được thiết kế thể hiện sự khác biệt so với các phiên bản khác, điểm chung đó là vẫn thể hiện được sự mạnh mẽ và “gân guốc” cho một chiếc xe SUV.
Ngôn ngữ thiết kế còn đi sâu vào tiêu tiết, ví dụ như với phần tạo hình của cụm đèn chiếu sáng, nhìn qua có thể thấy ở bên trong với 3 cụm thấu kính được tạo hình rất góc cạnh, thực sự sẽ rất ấn tượng với cả những chi tiết nhỏ như thế này.
Là một chiếc xe SUV cỡ lớn nhất của nhà Lexus, LX 570 có kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 5.080 x 1.980 x 1.910 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 2.850mm. Chiều dài trục cơ sở là một phần rất quan trọng đối với những chiếc xe sang, nó sẽ quyết định xem chiếc xe có một không gian rộng rãi hay không hoặc trang thiết bị tiện nghi như ghế ngồi có được thiết kế và cấu tạo cầu kỳ để đem lại trải nghiệm tốt hay không… Với kích thước của LX 570 có thể tạm hình dung thì chúng sẽ gần tương đương một chiếc SUV cỡ trung của Đức ví dụ như BMW X5 (2.975mm).
Trang bị nổi bật có thể thấy ngay ở đây đó là bộ bánh mâm đa chấu kích thước 21 inch, được hoàn thiện mặt ngoài bởi màu kim loại được phay mặt kết hợp với màu đen bóng, đây là một bộ bánh mâm cá nhân mình thấy rất đẹp, đẹp cả ở khi nhìn xe đậu 1 chỗ hay lăn bánh trên đường.
Bệ bước chân dạng liền theo thân xe, không phải là một bộ có thể đóng mở hay rời phía bên ngoài, khá tiết kiện diện tích nhưng vẫn thực dụng và hữu ích khi sử dụng.
Đuôi xe với phần nắp cốp chưa đồ kéo dài đến gần hết chiều cao của xe, Bumper bên dưới được thiết kế theo kiểu thể thao, góc cạnh và tăng phần mạnh mẽ cho chiếc xe rất nhiều.
Bộ đèn cảnh báo tín hiệu phía sau tạo hình chữ L trang trí thêm với một phần ốp Crome sáng bóng bên trên tạo điểm nhấn.
Nội thất
Nội thất mang nét thiết kế truyền thống của thế hệ trước, không thể hiện sự xa hoa mỹ miều chiếm lòng giới trẻ, thay vào đó là những nét kế khá trầm tính, có thể nhìn thấy ngay điều đó thông qua cách phối màu của ốp gỗ ở tap-lo (Dashboard) hay ở vô lăng.
Vô lăng 3 chấu bọc da cao cấp kết hợp với bọc gỗ, kích thước khá nhỏ so với tổng thể nội thất của xe. Tất nhiên dù không mang DNA của những chiếc xe trẻ tuổi của Lexus, nhưng qua những lần nâng cấp nhỏ thì phần nào đó về điều khiển hệ thống cũng được cập nhật, các phím điều khiển cũng được tích hợp để dễ dàng hơn trong việc thao tác.
Màn hình giải trí trung tâm kích thước 12.3 inch, hỗ trợ đầy đủ các giao thức kết nối có dây cũng như không giây cơ bản.
Một số tính năng an toàn chủ động cũng được trang bị kèm theo, ví dụ: hệ thống cảnh báo điểm mù + hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (BSM + RCTA), cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, phanh giảm thiểu va chạm phía trước…
Quảng cáo
Là chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4WD nên kèm theo sẽ là một số cài đặt thiết yếu, ví như hệ thống gài cầu 4×2 hay 4×4, khoá vi sai trung tâm… Tiêu chuẩn theo phiên bản S sẽ có 4 chế độ vận hành: Eco, Comfort, Sport và Sport Plus.
Hai ghế ngồi phía trước được trang bị đầy đủ tính năng làm mát cũng như làm nóng ghế, ghế người lái hỗ trợ 3 vị trí nhớ ghế, 14 hướng chỉnh ghế trong đó đã bao gồm 2 hướng điều chỉnh độ căng phồng lưng ghế, ghế người ngồi bên phụ chỉnh điện 12 hướng và thiếu đi khả năng nhớ ghế.
Ghế ngồi phía trước của Lx 570 sẽ là hai chiếc ghế cho cảm giác ngồi sướng nhất so với những chiếc ghế còn lại trên xe. Kết cấu với các múi được ghép lại với nhau rất mập mạp, tròn, tạo được cảm giác chắn chắn mà vẫn êm ái.
Hàng ghế thứ hai thể hiện khá khiêm tốn so với những chiếc xe SUV hạng sang cỡ lớn khác, khiêm tốn ở cách thiết kế cũng như tính thẩm mỹ. Ghế mỏng, thiết kế để có được không gian hàng ghế sau thông thoáng thay vì thiên cho cảm giác ngồi sang trọng êm ái như hầu hết những chiếc SUV sang trọng khác. Phía trước mặt được trang bị 2 màn hình giải trí kích thước 11.6 inch, người dùng có thể sử dụng kết nối HDMI để đưa thông tin lên màn hình và kết nối với tai nghe không dây hoặc có dây, đường âm thanh độc lập so với xe, có thể điều chỉnh riêng biệt mỗi trên trái/phải.
Chính giữa được trang bị một bệ tì tay với trường hợp không có người thứ ba ngồi ở đây.
Bệ tì tay được tích hợp một hệ thống để thuận tiện hơn trong việc điều khiển máy lạnh một màn hình LCD nhỏ sẽ hiển thị thông tin. 2 ghế ngồi phía sau này cũng được trang bị chức năng làm mát và thiếu đi tính năm sưởi ghế.
Ghế chỉnh điện 2 hướng tới và lùi, tựa lưng ghế điều chỉnh cơ thông qua cần gạt. Để đi vào hàng ghế thứ 3 thì cũng cần vặn cần gạt điều chỉnh lưng ghế để mở chốt khoá, ghế sẽ được bật lên và có thể chúng sẽ chạm vào màn hình giải trí phía trước nếu như ghế ngồi phía trước không được điều chỉnh hợp lý.
Đây là một chiếc xe 8 chỗ chính vì vậy hàng ghế thứ 2 và thứ 3 điều được thiết kế để cho 3 người ngồi. Và như mình đã chia sẻ ở phần kích thước, LX 570 có kích thước ở mức trung bình nên hàng ghế thứ 3 chỉ nằm ở mức cần kíp thì mới sử dụng, bởi không gian để chân không tốt, ngay cả khi được hàng ghế thứ 2 chia sẻ không gian thì khu vực sàn vẫn rất cao khiến cho tư thế để chân không thoải mái.
Trang bị bổ trợ cho hệ thống giải trí là hệ thống âm thanh vòm Mark Levinson công suất 450W với 19 vị trí loa trang bị quanh nội thất xe.
Lexus LX 570 tại thị trường Việt Nam được phân phối chính hãng với giá từ hơn 8,3 tỷ đồng, với thị hiếu người Việt Nam, những chiếc xe phiên bản đặc biệt ví dụ như chiếc xe từ thị trường Trung Đông đây rất được ưa chuộng nên thường xuất hiện thông qua một nhà nhập khẩu tư nhân nào đó, mức giá cũng sẽ nằm đâu đó quanh 9 tỷ đồng và rất nhiều thời điểm mua xe có sẵn mà không cần chờ đợi đặt hàng.
Theo chia sẻ từ người bán, Lexus có thể không cạnh tranh được với xe Châu Âu ở các trang bị tiện nghi cao cấp, nhưng vẫn có nhóm khách hàng đặc biệt lựa chọn mua và sử dụng, thậm chí còn bán rất chạy so với những chiếc xe Châu Âu cùng tầm tiền.
Cảm ơn anh Dương Automobile Việt Nam hỗ trợ thực hiện chủ đề này.