review, MacBook,

Đây là review về MacBook Air M1 sau 2 tháng sử dụng thật của mình. Mình mua nó với giá MacBook Air M1 của mình la bản cấu hình cao với RAM 16GB va SSD 2TB. MacBook Air M1 hiện có nhiều cấu hình và giá khác nhau. Mình thử qua nhiều máy thì thấy hiệu năng không khác nhau nhiều. . Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về MacBook Air M1 sau 2 tháng sử dụng thật


Như anh em biết hai tháng trước mình mang MacBook Pro 16″ i9 64GB RAM, 4TB SSD của mình đi đổi con MacBook Air 16GB RAM, 2TB SSD này. Chuyến đổi đó mình dư tiền nên bù thêm một con Air khác để đổi luôn cho vợ mình một con MacBook Air M1 16GB 1TB SSD.

Sau hai tháng sử dụng giờ mình đủ thông tin để chia sẻ với anh em về chiếc máy có mức hiệu năng thấp nhất trong các máy M1 ra đợt đầu của Apple. Anh em nhớ là mình từng có một bài nhận xét về hiệu năng của các máy M1 khi mà nó mới ra thị trường. So với lúc đó thì bây giờ máy đã ổn hơn rất nhiều và xài rất ngon rồi. Lúc đó đến bây giờ thì phần mềm từ Apple cho đến các hãng khác đều đã cập nhật qua nhiều lần.

Quảng cáo

Mình có thử qua cả Mac mini và MacBook Pro M1 bản 8GB và 16GB các loại và cơ bản là hiệu năng không chênh lệch quá nhiều nên anh em có thể xem chung cùng với bài này là được.

review, MacBook,


Lý do mình chọn MacBook Air thay vì Pro là vì nó không dùng quạt và mình có thể dùng cái bìa da bảo vệ nó thay vì dùng bao da hay dán da.

review, MacBook,


Máy đủ nhỏ nhẹ để vác đi mọi nơi nhưng cũng đủ mạnh để làm mọi việc

review, MacBook,


Mình quen xài MacBook nhiều năm nay nên việc chuyển từ Core i9 sang M1 không có gì khó khăn.

Mình dùng nó để làm việc gì


– Cắm vào màn hình 5K để sử dụng chính. Khi nào đi ra ngoài làm việc thì không cắm thôi. Màn hình 5K mình dùng là LG UltraFine kích thước 27″.
– Việc nặng nhất mình làm là xử lý hình RAW chụp từ máy ảnh độ phân giải 102Mp Fujifilm GFX 100S. Mỗi ngày mình dùng khoảng chừng hơn 1 tiếng cho việc này. Mình còn xử lý hình RAW chụp từ máy Leica M10P nữa.
– Việc thường xuyên nhất là lên Tinhte.vn bằng Safari và dùng Tinh tế Fact phần này cũng khá nặng nên không kém gì lên Facebook.com và chát trên đó.





Quảng cáo

– Ngoài ra lâu lâu mình cũng soạn nội dung, bảng tính trên ứng dụng văn phòng Number, Pages của Apple.
– Mình không xử lý phim cũng như code trên MacBook M1 này vì đó không phải là việc mình làm thường xuyên. Tuy nhiên mình có cho Mod Nam Air mượn dựng phim và Mod Duy Luân mượn xử lý File Excel triệu dòng nên mình sẽ bỏ link vào cho anh em xem các kết quả thử nghiệm này. Link thử nghiệm:

review, MacBook,


Công việc nhiều nhất của mình trên MacBook Air là vào Safari lên Tinhte.vn nhưng mà công việc nặng nhất là dùng bộ ứng dụng LightRoom và Photoshop để xử lý hình chụp bằng máy ảnh Fujifilm GFX 100s với độ phân giả 102Mp.

Thiết kế, ngoài hình & Kích thước

Quảng cáo

Về thiết kế của MacBook Air M1 hay các dòng máy chạy chip M1 ra đợt đầu thì không khác gì so với bản chạy Intel mà Apple đang bán. Theo suy nghĩ của mình thì Apple muốn người dùng không cảm thấy xa lạ quá vì M1 đã đổi quá nhiều rồi nên bên ngoài và OS phải giống cũ để mọi thứ chuyển giao êm đẹp, từ từ… Sau khi thấy M1 an toàn rồi, không lỗi lầm gì nghiêm trọng rồi thì mới thay đổi lớn như là cái iMac M1 vậy. Chứ đồng loạt thay đổi nhiều quá người dùng ồ ạt chuyển qua rồi mà lỗi thì có mà ăn cám.

Về ngoại hình chiếc MacBook Air M1 mình review nói riêng hay ngoại hình MacBook nói chung thì nó luôn ở mức bình bình, dễ chấp nhận, ít thay đổi. Người dùng MacBook như mình chủ yếu quan tâm đến cái macOS thôi chứ ngoại hình không quan tâm lắm. Dĩ nhiên MacBook được làm bằng nhôm nguyên khối, ngoại hình cho dù là cái máy rẻ nhất của Apple nó cũng thuộc hàng chỉnh chu, gọn gàng, đơn giản, hoàn thiện chất lượng cao chứ không phải vì không quan tâm bề ngoài mà người dùng MacBook chấp nhận sự lộn xộn, rẻ tiền, ọp ẹp…

Về kích thước 13″ thì đúng là hơi nhỏ so với các hệ thống mình đang xài hay trước đó. Mình luôn coi máy tính xách tay là máy làm việc nên màn hình to nhất có thể. Ở nhà mình dùng màn hình 32″, trên cty mình dùng màn hình 27″. Tuy nhiên thời gian này mình ít làm việc ở ngoài, cũng không đi công tác gì hết nên việc màn hình nhỏ không làm phiền mình lắm.

review, MacBook,


MacBook Air không thay đổi thiết kế so với đời trước, thời còn xài Core i9. Và So với dòng MacBook nói chung thì cũng không có gì khác biệt. Apple không thay đổi thiết kế MacBook thường xuyên.

review, MacBook,


Hai cổng USB-C mà anh em nhìn thấy trên MacBook Air M1 là hai cổng kết nối mạnh nhất hiện nay. Nó là USB 4 và Thunderbolt 3. Đó là lý do mình có thể nối ra màn hình 5K và 6K. Nhiều máy chỉ cố cổng USB thôi thì không dùng được màn hình ngoài độ phân giải cao.

review, MacBook,


Cạnh phải có lỗ cắm tai nghe 3.5mm. Di di chuyển mình không xài HUB mở rộng nhưng khi ở nhà thì mình có xài Hub Thunderbolt. Cái mình xài là cái gần nhau mạnh nhất hiện nay Caldigit T3 Plus.

review, MacBook,


Cho dùng MacBook Air là máy giá rẻ nhất của Apple thì nó cũng được hoàn thiện bằng vật liệu nhôm nguyên khối, bàn phím và mọi thứ đều chất lượng như những chiếc MacBook cao cấp khác của Apple.

Thời gian dùng pin


Cảm nhận sự khác biệt nhiều nhất nếu so với các máy MacBook Intel trước đây có lẽ là dung lượng pin và sự nóng máy. Pin nó thực sự trâu bò, xài hoài không tụt pin, xài hoài không hết pin, xài hoài không nóng, xài ngoài nắng cũng không nóng…

Mình không đo cụ thể pin nó như thế nào, nhưng mình mang đi chơi mấy chuyến, có khi hai hay ba ngày mới phải sạc pin. Mình có làm việc nặng hay việc nhẹ gì nó cũng không chịu tụt pin. Mình nghĩ đây là điều mà anh em sẽ rất thích cho một chiếc máy tính di động. Anh em sẽ thoải mái về vụ điện đóm cho nó. Không những pin khó tụt mà anh em còn có thể mua cục pin di động chuẩn PD sạc cho nó mà không cần phải ổ điện trong vòng 2 hay 3 ngày.

Không chỉ không hao pin mà MacBook Air M1 của mình còn không nóng nữa. Bản thân nó không có quạt, tức nó sẽ giải nhiệt qua thân máy. Tuy nhiên mình mang đi chơi ở miền tây ngoài trời nóng 35 độ C mà máy vẫn không có dấu hiệu nóng lên. Hiệu năng không bị giảm đi.

Trước đây xài MacBook Core i của Intel thường nóng quá là máy sẽ rất lag nên hiệu qủa làm việc ngoài trời rất kém. Mua máy i càng cao như i7, i9 để đổi lấy hiệu năng mà cuối cùng lại càng lag hơn vì nóng quá nó giảm hiệu năng và hao pin.

Màn hình và loa


Cái duy nhất yếu điểm của màn hình MacBook Air đó là màn hình hơi nhỏ với anh em làm nhiều việc. Còn anh em nào quen rồi thì không vấn đề gì. Mình chỉnh độ phân giải hiển thị lên 1650×1050, độ phân giải chuẩn là 1440×900. Độ phân giải thật của MacBook Air đạt chuẩn Retina của Apple nên khi dùng máy bình thường anh em sẽ không nhìn thấy điểm ảnh. Tức là nó mịn như smartphone của anh em.

Về độ sáng thì cũng ở mức trung bình, anh em có thể vẫn nhìn thấy thoải mái và làm việc ngoài trời. Nhưng xem phim hay nội dung HDR thì không đã lắm. Nói chung đơn giản là để làm việc, đọc tin tức…

Loa thì cũng ở mức bình thường, không đánh giá cao hay đánh giá thấp. Mình không quan tâm lắm đến loa trên laptop. Để nghe cho vui thôi.

review, MacBook,

Bàn phím và bàn rê chuột / trackpad


Bàn phím trên MacBook Air M1 này mình thấy gõ ngon hơn là trên bàn phím MacBook Pro 16″ cũ của mình. Không nhớ lắm là nó có dùng chung thiết kế bàn phím hay không nhưng tuy mỏng hơn nhưng bàn phím của MacBook Air M1 lại ngon hơn. Hành trình phím vừa đủ nhưng nấc xác nhận gõ rõ ràng hơn nên anh em gõ tự tin và thoải mái lắm. Không phẳng và lì như hồi bàn phím cánh bướm trước đây.

Trackpad thì nó là tuyệt vời rồi, tuyệt vời từ nhiều năm nay và giờ vẫn vậy. Coi như không có gì cải tiến ở trackpad cả. Anh em đã xài quen trackpad của bất cứ chiếc MacBook nào thì khó mà quên được nó và khó mà tìm được cái nào cho trải nghiệm tốt hơn.

review, MacBook,


Bàn phím trên MacBook Air M1 có kết cấu gióng như bàn phím bình thường trước đây Apple dùng. Không phải là dòng cánh bướm. Hành trình phím không dài nhưng cảm xác gõ chính xác và nhanh.

review, MacBook,


Bàn rê chuột của MacBook Air giống như các bàn phím MacBook khác và nó là bàn rê tuyệt vời nhất mà loài người có thể mua được ở thời điểm này. Nó có mặt tiếp diện rất to, làm bằng kính và đặc biệt là có cái motor điện từ Taptic bên dưới co cảm giác bấm thực sự ngon.

Kết nối


Máy chỉ có 3 cổng giao tiếp với thiết bị bên ngoài cứng và Wifi, Bluetooth. Trong các cổng kết nối cứng thì có 1 cổng tai nghe 3.5mm và 2 cổng USB-C. 2 Cổng USB-C hỗ trợ cả USB 4 và Thunderbolt 3 tức là cổng gần như mạnh nhất hiện nay.

Anh em muốn dùng thêm cổng cần mua thêm hub. Mình xài Hub Thunderbolt xịn vì cần đồ xịn mới ra được màn hình 5K, 6K.

Kết luận


Với những gì mà MacBook Air M1 hay các máy M1 mang lại đến thời điểm này thì mình hoàn toàn bất ngờ và thấy nó quá xứng đáng. Đáng nể nhất có thể kể đến hiệu năng làm việc, pin trâu và không nóng. Những vấn đề thường là khó khăn nhất của những chiếc máy tính xách tay nói chung hay MacBook Intel nói riêng đã được Apple giải quyết gọn nhẹ bằng con chip M1 và sự tối ưu hoá về phần mềm macOS.

Tuy nhiên mình khuyên anh em không nên mua MacBook Air M1 hay MacBook Pro M1 ở thời điểm này. Mọi thứ đều tuyệt vời, trên cả tuyệt vời. Nhưng mình dự đoán là Apple sẽ ra giàn máy MacBook mới với thiết kế mới và chip mới ít nhất là giống hoặc hơn M1 trong tương lai rất gần.

Còn anh em nào không quan tâm đến bề ngoài, hoặc có điều kiện cứ ra máy mới là mua thì mình khuyên anh em vứt ngay mấy con MacBook Intel đi mà mua M1.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Review Phân khối lớn TJQ: mang ước mơ đến cho các RacerKids

Đây là review về Phân khối lớn TJQ: mang ước mơ đến cho các RacerKids của mình. Mình mua nó với giá 870 000 vnd. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này…

Xem chi tiết: Review Phân khối lớn TJQ: mang ước mơ đến cho các RacerKids

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Review Suzuki Axelo 125RR

Đây là review về Suzuki Axelo 125RR của mình. Mình mua nó với giá 30 triệu VNĐ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Suzuki Axelo 125RR…

Xem chi tiết: Review Suzuki Axelo 125RR

Review Honda DD 70cc

Đây là review về Honda DD 70cc của mình.Mình mua nó với giá 2x triệu. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda DD 70cc: Honda DD…

Xem chi tiết: Review Honda DD 70cc

Review Honda Dream 2000

Đây là review về Honda Dream 2000 của mình. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Dream 2000 Đây là con Dream ghẻ đời 2000 của…

Xem chi tiết: Review Honda Dream 2000

Review Xe ga Honda Vario 150 đời 2016 nhập tư nhân

Đây là review về Xe ga Honda Vario 150 đời 2016 nhập tư nhân của mình. Mình mua nó với giá 68 triệu. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông…

Xem chi tiết: Review Xe ga Honda Vario 150 đời 2016 nhập tư nhân

Review Honda Dream Exces (Dream Lùn) 1998

Review Honda RSX FI 2020

Review BMW X1 sDrive18i 2017

Review VNPT MyTV Box 2020: dành cho anh em đang dùng dịch vụ MyTV, biến tivi thường thành Smart TV

Review KIA Carens - 10 năm bên nhau và sẽ vẫn còn tiếp tục...

Review Honda City RS 2021 - Bà vợ hai đầu tay

Review Về cảm giác ngồi lái Mitsubishi Outlander

Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất