Mình ký hợp đồng cuối 2010 mua mới, giá 525 triệu đã bao gồm VAT, chưa bao gồm các chi phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, abc khác liên quan. Nhưng mãi tới cuối tháng 2/2011 mới được nhận xe, và 10/3/2011 chính thức có bỉm cho em nó ?. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Thông tin chung về KIA Carens – 10 năm bên nhau và sẽ vẫn còn tiếp tục…
Tại thời điểm mình mua xe, trên thị trường không có nhiều lựa chọn cho dòng xe 7 chỗ – và tất nhiên dòng xe 5+2 cũng không. Mấy dòng xe to tiền thì mình không đủ khả năng, quanh khúc của KIA Carens chỉ còn Zace, Jolie, isuzu highlander. Nhưng xét về giá, thì tại thời điểm đó chả còn em xe 7c nào ngon như em Cà rem. Và thế là mình đã chốt cưới em nó về.
Đến thời điểm hiện tại, em Cà rem đã đồng hành bên cạnh mình 10 năm lẻ 2 tuần, trải qua gần 250,000km odo tung tăng khắp cung đường Nam, Bắc, qua cả Lào… nhưng chưa 1 lần em ấy cho mình nằm đường ?
Chưa kể các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, sau 10 năm bên nhau, em ấy đã nhậu của mình cỡ 500tr tiền xăng (tạm tính 20k/lit; 10lit/100km 😀)
Quảng cáo
Thiết kế ngoại thất
Xấu đẹp tuỳ mắt, nhưng thật khó có thể nói Carens là 1 chiếc xe có ngoại thất đẹp. Với mình thì em ấy xấu đều, xấu lạ 😀, không đến mức đau đớn, nói chung đủ để xài.
Nhìn trực diện phía đầu xe thì trông mặt mũi em nó ngu không thể tả được ? mõm bèn bẹt, mũi xe dài thượt, góc tiếp cận bé tí, leo hè, chui hố ko cẩn thận là dập cằm.
Bù lại, nếu nhìn phía mông em nó chếch lên thì cũng không quá tệ. Điểm trừ là khi ngồi đủ tải, mông xệ xẹp lép, giải pháp là độn thêm cục nhựa 2,5cm vào thụt sau, giải quyết được khâu xệ đít.
Chân cẳng em Cà rem khá ổn, Vành 17'', bản lốp 225 em thấy hài hoà hơn so với chân cẳng các em MPV 7c hiện tại như xpander hay su XL7, xe thì cao mà lốp bé tí, nhìn ko thuận mắt lắm.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Nội thất xe chả có gì nổi bật, nỉ và nhựa đen xì, đơn điệu và nhàm chán.
Ghế lái chỉnh điện 4 hướng, các ghế còn lại chỉnh cơm. Đồng hồ taplo tối giản, chả có thông tin khỉ gì ngoài đo trip A, B 🙁
Nội thất xe bao rộng; 7 người lớn ngồi khá thoải mái cho hành trình tầm 300km – tất nhiên ngồi 7c thì hết sạch chỗ để đồ; giải pháp là cho đồ lên… nóc xe 😀, chằng buộc kỹ tí là ok.
Ghế xe có thể gập linh hoạt, rất tiện lợi cho các chuyến di chuyển xa; em thường quăng chăn gối lên là trẻ con có thể nằm ngủ thoải mái trên xe. Còn gập hết các ghế ta sẽ có 1 không gian chở đồ siêu rộng.
Vô lăng có vài cái nút, có thể kết hợp với các đầu giải trí lắp thêm để điều khiển volume, chuyển bài…
Quảng cáo
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Cà rem sử dụng động cơ 2.0 hút khí tự nhiên đời tống; công suất đâu đó 140 ngựa; và hộp số tự động có 4 cấp. Tất nhiên kết quả là em nó ăn uống kinh hồn – tầm 8,5-9 lít/100km đường trường, trong phố thì khỏi nói, chắc phải lên 12-13 lít++ 🙁
Vô lăng trợ lực dầu khá chính xác, kết hợp với gầm thấp, xác xe nặng, lốp bản rộng nên chạy đèo ôm cua tốc độ cao khá phê, xe không có hiện tượng quăng đít hay mất cân bằng. Năm 2012 em có thử cho xe lên max speed ở đoạn sân bay dã chiến Khe Gát – Quảng Bình thì xe lên được gần 150km/h mà vẫn ổn định.
Tầm quan sát của Carens là rất rộng, hầu như ít bị chắn bởi cột A, vị trí người lái ngồi khá thoải mái. Do chẳng có công nghệ hỗ trợ nào nên khi ngồi vào ghế lái là sẽ phải tập trung vào lái, chứ khó có thể để tay chân đi du lịch chung quanh được ?)
Cà rem là 1 chiếc xe khá ồn ào, cách âm của xe rất kém 🙁 ngồi lái xe mà tiếng lốp, tiếng máy, tiếng chợ búa bên ngoài… dội vào tai nhiều. Giải pháp khả dĩ nhất là thay lốp Michellin dòng premacy 3st hoặc Pilot sport 4; còn các cha gian thương gạ gẫm phủ gầm chống ồn này nọ chỉ là tào lao, chả cải thiện được gì sất, chỉ tổ làm xe nặng hơn và… hao xăng hơn 🙁 thay vì bỏ tiền vào làm chống ồn, thì đem đi độ dàn loa khác, mở to lên nghe nhạc át tiếng ồn còn hợp ví hơn 😀
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
10 năm sử dụng, hiện tại xe em vẫn ngon lành từ trong ra ngoài 😀, sẵn sàng để lên đường bất cứ lúc nào. Nếu so về độ bền các chi tiết lặt vặt thì xe Hàn khó có thể sánh được với các hãng xe Nhật, Đức, Mỹ khác. Các chi tiết nhựa, cao su nhanh lão hoá hơn – mà có sao, thay mới cũng rẻ bèo, nên cứ có vấn đề ở đâu là em ưu tiên thay mới.
10 năm, xe em đã phải thay một số mục:
– máy phát
– dàn nóng điều hoà
– thay phớt dầu thước lái
– thay phớt đầu trục cơ
– thay 3 cái bình ắc quy – trung bình em đi 3 năm thay 1 bình
– thay 4 cái vành (vành zin của hãng lởm khởm kinh dị, nhẩy ổ gà cái là méo 🙁 )
– dàn lốp thay 3 lần; lốp ban đầu theo xe là Goodyear lởm quá, đi có hơn 3 vạn đã méo và cứng.
– thay toàn bộ cao su dàn gầm
– thay toàn bộ cao su chân máy
– 2 lần thay cặp thụt trước do chẩy dầu
– 2 lần thay chuột cửa, chuột tổng
Còn chi phí bảo dưỡng tại hãng khá rẻ.
– thay dầu và lọc cho cấp bảo dưỡng 5k chỉ tầm 700k
– cấp bảo dưỡng 20k km tầm 2 củ
– cấp bảo dưỡng 40k km tầm 4-6 củ
Giá bán
Giờ giá xe cũ cùng đời xe em giao động từ 270tr++; em vẫn cho rằng đó là 1 mức giá khá hợp lý cho 1 em xe 7c này. Bên cạnh đó là chi phí bảo dưỡng, sửa chữa chính hãng rẻ rề; nếu có kinh nghiệm và có gara tin cậy thì chi phí đó còn rẻ nữa ?
Tất nhiên nhìn các mẫu xe mới ra mình cũng rất ngứa ngáy muốn đổi, nhưng cò không tiến, và nhìn chung đến hiện tại Cà rem vẫn là 1 chiếc xe khá lành, đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của gia đình, em nó sẽ còn đồng hành cùng gia đình mình trong nhiều năm tới.