Thông tin chung về Honda Dream Exces (Dream Lùn) 1998
Chiếc xe này nó bé hơn mình có 3 tuổi, nên mình chỉ nghe kể về nó. Thời đó xe cộ mua khó khăn, nghe ba nói đó là hàng nhập 3 cục về ráp lại. Mua được là cả xóm khen nức nở. Giờ nhìn thấy nó cũng không lỗi thời là mấy, mình vẫn đi làm hằng ngày, máy móc vẫn hoạt động ngon ơ, đúng là đồ Honda Thái người ta hay khen nó bền bỉ.
Quảng cáo
Thiết kế, ngoại hình
Thiết kế thì chắc ai cũng biết rồi, ngày xưa thì đúng là thời thượng! Mình thấy trong mấy bộ phim, clip ca nhạc, tuồng cải lương ngày xưa xe này rất nhiều. Còn bây giờ, nhìn đường nét nó hơi thô thô, không hiện đại sắc cạnh như xe máy đời mới. Dream thì có nhiều dòng, nhưng mà Dream Exces/Astrea của mình thì còn khá là hiếm, vì nghe nói nó bán có vài năm là nghỉ luôn không bán nữa.
Ngoại hình mình thích cái rổ để đồ rất tiện, cái chắn bùn rất sát nên bắn ít hơn xe hiện đại rất nhiều. Vậy chứ xe bây giờ người ta thích độ chắn bùn lên cao như phân khối lớn ý!
Cây bô nhìn khá là hiền, âm thanh bô cũng bình thường chứ không hay như xe của YAMAHA, và quan trọng là nó không phụt vào mặt người sau như WINNER X hehehe!
Tem xe cũng chẳng có bắt mắt mà nhìn rất đơn sơ, quảng cáo công nghệ thời thượng mà xì po không có đó là “Electric Starter”. Loại Dream khác còn quảng cáo cả công nghệ đánh lửa CDI nữa.
Gác chân cho người ngồi sau thì có cao su như wave nhưng mà ngày xưa nó không dính với bộ phận giảm xóc như xe bây giờ nên đi đường xấu thì ngồi sau không thoải mái. Được cái yên 1 tầng nên không bị “chúi” về phía trước!(Chở gái thì không thích rồi!)
Bên phải nút đề máy với cos/pha, bên trái thì từ trên xuống dưới là xi nhan và kèn y như xe YAMAHA. Mình thích cái này vì mình có chạy thêm xe YAMAHA, mình có thử chạy WINNER v1 thì không quên bị bấm nhầm hoài. Cái đồng hồ thì báo số luôn chứ không như Dream Cao không có báo số.
Ổ khóa thì đương nhiên là khóa cơ, mở bình xăng khóa riêng như WINNER v1. Xe này xe số chứ có phải tay côn đâu mà không có nổi cái cóp xe luôn, bình xăng thì 3 lít thôi nên mỗi tuần mình mỗi đổ xăng. Rồi tới cái đèn hậu dính liền và nhìn rất là hiền.
Tóm lại thì chạy xe này, chỉ cần chạy đàng hoàng không nẹt ga thì người ta sẽ nghĩ mình đàng hoàng hehehe. Mình từng chạy YaZ ra đường, chỉ cần chạy thôi thì ai cũng dòm với con mắt “lạ”.
Mình có độ thêm cái đồng hồ tua bé bé xinh xinh bên phải haha, vì mình bị “nghiện” tua máy, nhìn tua máy mỗi lần vào số rất là phê phê phê!!!
Cây bô zin và cũng còn mới
Tem xe cỗ và cũ. Công Nghệ Electric Starter
Xe hong cóp như exciter, winner vậy
Ổ khóa cơ, đồng hồ, xi nhan, nút khởi động
Cái rổ huyền thoại nhìn như xe 50 cc bây giờ!
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Tuy xe đã cũ, dàn mũ bị rơ nhưng chạy vẫn tạm được, mình đã phục hồi lại phuộc xe. Đầu xe quá nhẹ nên cảm giác lái không đầm chắc, nhất là ngày gió lớn. Máy móc thì đủ đáp ứng nhu cầu đi làm hằng ngày của mình vì đi làm mình chạy chậm lắm. Dở cái là xe ngày xưa thiết kế cái đầu thì nhẹ cái đuôi nặng nên không cân, lúc dựng chống giữa cũng rất nặng. Xe này đi đường dài thì vẫn không vấn đề tầm 100km đổ lại thì nó ổn.
Về tiêu thụ nhiên liệu thì đây là thứ mình tự hào nhất, xe này được cái tỉ số nén 9.0:1 nên mình vào cây xăng toàn đổ A92-E5 cho tiết kiệm với sạch buồng đốt. Tuy dùng bình xăng con nhưng mình chạy toàn trên 60 km/Lít. Mình chạy thì như xe côn, vào/trả số đúng tốc độ, không thốc ga, nẹt bô và thả dốc thì hay âm côn hihi.
Hộp số 4 cấp kèm nồi ba càng
Mâm lửa và cần số 2 chiều
Chế hòa khí
Quảng cáo
Tua máy granty mình chỉnh chỉ 950 RPM
Điểm thích nhất
Chi phí bão dưỡng rất tiết kiệm, không cần thay nước mát, xe có hộp sên nên bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu. Nói chung nó phù hợp là xe đi “cày”.
Điều cần cải thiện
Đầu xe quá nhẹ nên không đầm chắc.
Tỉ số truyền số 1 quá lớn mình không thích điều này, cái này ai có chạy wave xrs 110cc hay Future sẽ thấy các bước số rất đều, ít gằn máy còn xe này số 1 giật nhưng không bốc.
Hành trình côn quá ngắn, do mình chạy hay âm côn, lúc nhả côn không được mượt.
Xe không cóp cũng là nhược điểm nhưng với mình thì không sao, mình quen rồi vì mình thích chạy xe côn tay!