Thông tin chung về bé Ford Focus S sinh năm 2016
Xe mình là bản hatchback 5 cửa full options màu bạc, dung tích máy 1.5L tăng áp cho công suất tối đa 180 mã lực và momen xoắn cực đại 240N/m, hộp số tự động 6 cấp, truyền động cầu trước. Kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.360 x 1.823 x 1.467 (mm).
Vì trang bị tương đối đầy đủ options nên mình không độ chế gì thêm, chỉ dán ít decal phản quang cho dễ nhận diện khi chạy ban đêm mà thôi.
Quảng cáo
Thiết kế ngoại thất
Xe được thiết kế tại Germany cho thị trường toàn cầu nên có vóc dáng hài hòa cân đối, hiện đại và trẻ trung. Nhan sắc em ấy làm mình có cảm xúc, rạo rực, xao xuyến khi ngắm nhìn bé trong catalogue. Thời điểm cuối năm 2016 đầu 2017, dòng xe hạng C bình dân chỉ có mỗi em F.Focus này cho mình được cảm giác tuyệt vời ấy. Mình đã thầm nhủ “thiết kế này 10 năm nữa cũng chưa lỗi thời”, vì xác định mua xe để đi lâu dài không bán lại, thế là quyết định đi hỏi cưới em. Hồi mới lấy xe về, một ngày kia khi đang chạy trên QL51 đoạn thị trấn Long Thành, bỗng nhiên có một bạn U40 chạy xe máy rà theo bên trái, ngoắc tay vẫy gọi như muốn nói chuyện gì, mình cũng hơi ngạc nhiên và chột dạ, vì đoạn đường này có nhiều nhà nghỉ, ông này mời mình vô em út chăng? Nghĩ vậy nên mình cứ đi thẳng. Bạn U40 vẫn chạy theo, mình đành dừng lại hỏi có chuyện gì, bạn ấy hỏi: Xe này mua bao nhiêu, đời nào? Thấy xe đẹp quá nên chạy theo hỏi thông tin! Lúc ấy tự nhiên thấy mình lựa chọn có phần đúng đắn! A hi hi…
Mâm nguyên bản theo xe là hợp kim nhôm 17 inches mang guốc Michelin Primacy LC kích cỡ 215/50 R17. Mình chạy xe cũng ít và chưa thay lốp lần nào (ODO trên 3 vạn). Đi bảo dưỡng ở hãng thì KTV chỉ đảo lốp là chạy vô tư. Lốp Micheline được đánh giá êm ái và bám đường tốt nên mình cũng yên tâm. Để chắc ăn hơn, mình đã mang theo trong cốp xe cái bơm cũng hiệu Michelin để phòng khi bất trắc.
Một điểm trừ phần ngoại thất đó là cái anten râu, nếu hãng trang bị loại vây cá mập thì gọn đẹp hơn. Nhưng không sao, râu ria cũng chấp nhận được.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Tổng thể nội thất thiết kế khá đơn giản nhưng hiện đại. Phần taplo dùng vật liệu mà đến giờ mình vẫn chưa khẳng định được đó là da thật hay da nhân tạo, vì bề mặt khá mềm mịn, không vết nứt hay bong tróc. Mình phải mua thêm cái thảm che taplo cho đỡ nắng nóng và bảo vệ được lâu hơn.
Ghế may nỉ kết hợp vải, không có ghế da như bản sedan. Hãng giải thích vì mang phong cách thể thao nên kết hợp 2 loại vật liệu này!? Wow. Ghế ngồi khá ôm lưng.
Vô lăng tích hợp lẫy chuyển số, nút bấm ra lệnh bằng giọng nói SYNC 3, tăng giảm âm lượng, và nhiều chức năng hay ho khác.
Tuy ra đời từ năm 2016 nhưng bé Focus S được trang bị những options mà gần đây Camry với Accord VN mới được trang bị: Tự tìm chỗ trống và tự đưa xe “vào chuồng”; Cài đặt giới hạn tốc độ; Tự động phanh khi gặp chướng ngại vật. Với chế độ tự động phanh khẩn cấp, mình đã bị xe máy hôn móp đít một lần (nhẹ), nên phải tắt luôn chế độ này để chủ động điều khiển em nó.
Hệ thống giải trí gồm có một đầu đĩa CD, một khe cắm USB đi với dàn âm thanh Sony 9 loa đủ sức lấp đầy cabin xe bằng một chất âm khá dày dặn, hay, chi tiết, bass/ treble căng rõ. Hệ thống loa theo xe này được đánh giá cao trong phân khúc. Là một người thích nghe nhạc và khá khó tính về chất âm, mình không dùng đầu CD mà chỉ dùng khe đọc thẻ nhớ USB. Với 1 chiếc USB nhỏ bằng đầu ngón tay, dài 1,8cm dung lượng 16GB tương đương 20 đĩa CD, mình chép toàn bộ nhạc lossless chuẩn CD (file WAV format) đủ các thể loại nhạc Việt, Anh, hòa tấu, khiêu vũ, nhạc trẻ nhạc vàng, … để phục vụ cho những chuyến đi dài. Khi không muốn nghe nhạc thì khẩu lệnh cho xe mở đài FM nghe tin tức, em nó thực thi tức khắc!
Để đảm bảo an toàn cho cỗ máy sức mạnh 180 ngựa, F.Focus S trang bị hệ thống thắng đĩa ABS cả 4 bánh, hệ thống cân bằng điện tử. Thắng tay điều khiển bằng cơm, vẫn theo dạng cần thắng truyền thống kéo lên/ thả xuống. Kệ, xe “phong cách thể thao” mà!
Cửa sổ trời tương đối rộng, mình hay hạ cửa kính + mở sunroof khi đi các cung đường ven biển nghênh đón làn gió trong lành ùa vào xe rất mát mẻ, tự do và phấn khích.
Taplo và buồng lái
Vô lăng khá đầy đủ chức năng tiện dụng
USB nhỏ bằng đầu ngón tay
Sun roof
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Theo đánh giá chủ quan của mình, cảm giác lái F.Focus S rất bốc và “đã”, tuy không quá mạnh nhưng vẫn có được cảm giác dính ghế khi nhấn mạnh ga. Đặc biệt, khi để chế độ Sport thời gian tăng tốc ngắn hơn, tiếng máy nổ rền và ấm vọng vào khoang xe rất phấn khích, trả về D thì em nó lại dịu êm. Đã vài lần trên cao tốc, do mải nói chuyện nên khi nhìn xuống đồng hồ thấy xe đang chạy ở vận tốc 140km/h, vội vàng nới chân ga. Chiếc xe rất dễ vô tình vượt giới hạn tốc độ 120km/h nếu mình không để ý. Khi chạy tốc độ cao thì vô lăng sẽ tự động đầm chắc tay hơn, rất an toàn vì có trợ lực điện. Khi chạy chậm, vô lăng tự trả về trạng thái mềm mại nhẹ nhàng.
Hộp số tự động 6 cấp Powershift sang số mượt mà, đúng thời điểm. Khi chạy chế độ thể thao S hoặc chuyển số bằng lẫy số trên vô lăng, xe sang số rất nhanh giúp mình vượt xe khác một cách chủ động. Mình có nghe nói về lỗi hộp số của Ford, anh em bạn bè mình chạy xe Ford nhiều nhưng chưa thấy ai phàn nàn cả.
Tuy là xe 5 chỗ nhưng bề ngang xe chỉ kém chiếc Innova vỏn vẹn 7mm nên ngồi khá rộng rãi thoải mái, không hề chật như một số bạn nhận xét.
Quảng cáo
Quan điểm của mình là chăm sóc xe tốt, sử dụng xe đúng hướng dẫn kỹ thuật thì vợ hai của chúng ta sẽ bền bỉ mà phục vụ ta với hiệu năng cao nhất trong thời gian dài. Vì vậy, trước khi khởi hành chúng ta nên kiên nhẫn đợi xe nổ máy không tải cho đến khi vòng tua về mức 700~800 vòng/ phút; Hãy tắt máy lạnh trước khi tắt máy xe để bảo vệ ắc quy.
Trước mỗi chuyến đi xa, anh em ta nên kiểm tra dầu nhớt. Đặc biệt những xe có tăng áp/ turbo sẽ luôn có hiện tượng hao nhớt vì hệ thống tăng áp cũng sử dụng chung dầu nhớt động cơ của xe. Hụt nhớt dưới mức “Min” sẽ rất có hại cho máy móc. Với xe du lịch, anh em nên chọn nhớt sử dụng dầu gốc loại tổng hợp (synthetic) hoặc thấp hơn 1 cấp là dầu gốc bán tổng hợp (semi synthetic) nhé. Đừng chọn loại dầu KHOÁNG!
Bên cạnh đó chúng ta cũng nên kiểm tra nước làm mát; dầu thắng; đổ xăng “sạch” cho xe, tốt nhất là xăng A95 vì các xe đời mới thường khuyến cáo sử dụng xăng A91+ và như vậy xăng E5 không nên dùng vì không đáp ứng chỉ số Octan này.
Mình dùng nhớt WOLVER nhập khẩu từ Germany, máy rất êm, 15.000km~20.000km
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Chức năng khóa/ mở khóa cửa xe cảm ứng keyless là một chức năng mình thấy rất thuận tiện. Bạn muốn khóa xe ư? Chỉ cần áp tay vào nút cảm ứng trên tay nắm cửa là xe tự động khóa và gập gương, dùng tay chạm vào bên trong tay nắm xe tự mở khóa cửa, không phải mất thời gian móc ra – cắm vào – xoay xoay.
Với 12 cảm biến xung quanh xe, tích hợp camera lùi cho người lái cảm giác an toàn và an tâm khi lưu thông nơi đông đúc. Gương chiếu hậu điện tử tự động tối màu chống chói khi đèn xe chạy sau chiếu vào. Đèn xe biết tự liếc theo chiều đánh lái vô lăng giúp mình chủ động rất nhiều khi cua xe trời tối, sau khi tắt máy vài phút xe tự động tắt đèn. Mình có cảm giác chiếc xe giống như một con robot vậy, vì nó khá là thông minh và thực hiện được nhiều chức năng một cách tự động.
Giá bán
Khi mua chiếc Ford Focus S này, mình thấy thực sự hài lòng và thỏa mãn yêu cầu về giá bán và những cảm giác, những trải nghiệm nó mang lại: Các thành viên trong gia đình vui vẻ gắn kết hơn qua mỗi chuyến đi; Chiếc xe giúp mình khỏi mệt mỏi nóng bức khi đi công tác xa nhà.