Thông tin chung về Review Mazda CX5 2.5 sau 13,000 km
Nhân dịp anh em Tinh tế tổ chức ngày hội Review xe thì mình cũng ham hố tham gia cho vui. Mà tiêu đề mang tiếng là review thôi chứ thực chất là mình chỉ chia sẻ lại những gì mà bản thân mình cảm nhận được sau một quãng thời gian sử dụng mẫu xe này dưới góc nhìn của một người dùng thông thường thôi.
Ngoài ra, như anh em cũng biết, CX5 là một chiếc CUV quốc dân, nên đã có quá nhiều bài đánh giá về nó; những gì đáng khen thì người ta cũng khen hết cả rồi. Vì vậy, trong bài này chủ yếu mình chỉ đưa ra những điểm mà mình chưa thực sự hài lòng về mẫu xe gầm cao nhà Mazda.
Nói qua một chút về chiếc xe mình đang sử dụng thì đây là Mazda CX5 phiên bản 2.5 1 cầu thuộc thế hệ 2.0.
Thiết kế ngoại thất
Quảng cáo
Như đã nói ở trên, bài này chủ yếu là mình cùng anh em vạch lá tìm sâu. Câu nói dân gian “Tốt mã nhưng chưa chắc đã tốt nước sơn” dường như để dành cho CX5. Có nhiều ý kiến bày tỏ sự không hài lòng về độ dày lớp tôn của xe; nhưng với mình thì vấn đề lại nằm ở sơn xe. Không biết anh em mua xe sau này với công nghệ sơn mới thế nào chứ xe mình động cái là xước. Chẳng lẽ lại do ăn ở
mà chiều đỗ ở hầm, tối xuống xước; hôm trước cất xe, hôm sau lấy ra lại xước. Rất dễ xước. Mặc dù chỉ là xước dăm, nhưng với tính mình, một khi đã nhìn thấy rồi thì khá khó chịu. Trước chăm đi sơn lại nhưng giờ ngán quá nên để kệ cuối năm làm cả một thể.
Điểm thứ hai là lốp xe, cụ thể là độ rộng của bề mặt lốp. Tổng thể cả xe nhìn rất trẻ và cũng khá thể thao, quất hẳn mâm 19 inch rồi mà nhìn cái bản lốp bé tí tẹo nên nhìn dàn chân có vẻ hơi yếu.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Tiếp tục phần nhàm chán nhất khi nói về CX5 vì lại phải khen sau khi đã có quá nhiều lời khen. Lại một cảm giác sang xịn mịn khi bước vào khoang nội thất. Ban đầu, mình chỉ định xuống tiền tầm Mazda 3 thôi. Xem nội thất thì cũng thấy chiếc Sedan hạng C này nhỉnh nhất trong phân khúc rồi nên cũng tâm đắc lắm. Nhưng khi nhảy lên CX5 thì ôi thôi, về xin bố mẹ thêm tiền thôi chứ con không đi xe kia đâu (mình nói vui thôi chứ anh em đừng ném đá nhé ?).
Nói chung, nội thất thì mình tự tin nhận xét chiếc CUV của Mazda có thiết kế đẹp hơn các đối thủ cùng phân khúc; thậm chí mình còn thấy phong cách hoàn thiện nhìn ổn hơn cả Vinfast Lux SA chỉ trừ những thứ mình chuẩn bị “chê” sau đây.
Có nhiều ý kiến (à, lại có nhiều ý kiến =)))))) cho rằng chất lượng vật liệu của CX5 không được tốt (Thực ra là mọi người bảo là Tàu dởm, nhưng mình nói không tốt cho đỡ tủi =)))). Cái này không phải chuyên môn nên mình không dám nhận xét. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng có nhiều vị trí, nhựa trong xe nhìn không được xịn như tổng thể nội thất. Ví dụ như phần nhựa mặt đồng hồ hay nhựa ốp chân gương hơi si-đa.
Tiếp theo là đến ghế da. Ghế chỉnh điện các thứ các thứ rất OK nhưng về da thì không được như kỳ vọng. Ban đầu nhìn khá đẹp nhưng về sau thì có vẻ cũ đi hơi nhanh. Ghế lái được sử dụng thường xuyên nhất nên việc da bị nhăn và xuống cấp thì mình không nói; nhưng da ở những ghế còn lại cũng có hiện tượng bị bạc màu làm mình không thực sự hài lòng. Mà nhắc đến da làm mình lại nhớ đến chiếc Lux SA vừa nói lúc nãy. Phải nói là ghế da của mẫu SUV nhà bác Vượng mà sờ vào thì chỉ có mê chữ ê kéo dài.
Thứ ba, đó là độ ngả hàng ghế sau. Mặc dù bản All-new này đã ngả được, nhưng chỉ tầm 10 độ. Anh em chủ xe có thể chống chế là có còn hơn không thôi chứ người ngồi sau mà đi đường dài thì đúng là hơi cực cái lưng.
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Đây có lẽ là hạng mục duy nhất không có gì để phàn nàn ở CX5. Không phải vì nó thỏa mãn tất cả mọi người mà là vì chiếc xe mang lại cảm giác “vừa đủ” để không làm khó chịu đại đa số người dùng. Mình chưa được trải nghiệm quá nhiều các mẫu xe, nhưng trước khi mua xe thì cũng tham khảo qua một vài dòng. Thành thực mà nói, mình thích cảm giác lái của những chiếc xe Honda. Vô lăng, chân ga hay chân phanh đều phản hồi tốt; tạo cảm giác cho người lái về một chiếc xe khá lanh. Còn với CX5, vô lăng không phản hồi tốt như của Honda, không nặng như Toyota Camry (cái này là mình so với xe của nhà mình nhé) mà cũng không nhẹ như xe Hàn. Thiết lập mặc định của Nhà sản xuất là vừa đủ để người lái cảm thấy thoải mái khi di chuyển trong phố nhưng cũng đủ cảm giác an toàn khi đánh lái trên cao tốc.
Có một điều lưu ý là nếu anh em phân vân giữa bản 2.0 và 2.5 thì câu trả lời là 2.5. Không phải vì máy to chạy oách hơn máy nhỏ đâu, 1.0 người ta còn đóng trên cao tốc ầm ầm ra cơ mà. Đơn giản là vì độ trễ chân ga giữa 2 bản, với bản thân mình cảm nhận, thì có sự khác biệt khá lớn. Nếu mua bản 2.0 thì cứ xác định là đạp ga, buông tay ra khỏi vô lăng, cầm cốc trà lên nhấp một ngụm, đặt cốc trà xuống rồi đặt tay lại lên vô lăng; khi đó chiếc xe sẽ bắt đầu tăng tốc =))))) Chế độ Sport có thể giúp giảm độ trễ chân ga, nhưng mình thấy là không đáng kể.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Sau khi mua xe mình chưa gắn thêm bất kỳ loại phụ kiện, đồ chơi nào vì tất cả những trang bị sẵn cho xe là quá đủ với mình. Các option như Cảnh báo điểm mù hay Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe đều hoạt động và hỗ trợ tốt cho người lái. Chỉ có cái Hỗ trợ giữ làn đường thì mình tắt đi vì không thích hệ thống can thiệp quá nhiều vào tay lái. Anh em nào mà chuyển làn không bật xi nhan thì hệ thống sẽ hiểu là xe đang đi chệch làn đường; từ đó can thiệp để trả lái lại dẫn đến việc xe hơi lắc và làm người ngồi có thể bị say xe.
Quảng cáo
Ngoài ra, anh em mua xe mà nhà có bà bầu hay trẻ con thì nên lắp bệ lên xuống để tiện việc ra vào cho những đối tượng ưu tiên này nhé. Chứ đợt trước mình không lắp, nhìn vợ con ra vào mà thấy tội :v
Dở mỗi cái là nếu cái bệ này bị móp thì chỉ có mua bộ mới chứ không có chi tiết phụ tùng rời để thay. Mình hỏi mấy shop đều trả lời vậy. Khá chát.
Bệnh tật liệu có thật?
*Chòng chành
Vài chủ sở hữu hoặc đơn giản là trải nghiệm xe chia sẻ lại là xe này chòng chành lắm. Nhưng từ trải nghiệm thực tế của mình và gia đình thì không tệ đến mức làm người ngồi bị say xe như lời đồn. Vào cua tầm 50 – 60 km/h thì thân xe vẫn cho thấy sự ổn định và cảm giác an toàn. Chuyển làn trên cao tốc thì tầm 100 – 120 km/h cũng nhẹ như không thôi. Còn ở những dải tốc độ cao hơn thì mình chưa thử và cũng không dám thử luôn =))))))
*Độ ồn
Tầm tiền 1 tỷ thì mình thấy làm gì có xe nào không ồn. Với CX5 thì mình thấy chủ yếu là do tiếng ồn từ lốp và mặt đường dội lên. Thì ai bảo chơi quả lốp 19 inch. Nhìn thể thao mà. Mà thể thao thì phải ồn thôi =)))))
*Gương cụp gương xòe
Đây phải nói là căn bệnh kinh điển của mẫu xe này. Có người mua xe về chạy được 1,000 km là dính đòn rồi. Nhưng trộm vía, từ ngày mình mua đến giờ chưa dính. Chắc nó biết thương thằng chủ không có tiền. Còn cách khắc phục thì là thay bộ khung gương với mô-tơ của xe Toyota vào là vĩnh viễn không hỏng (đồ của cha này cái nào cũng bền, kể cả túi khí =)))))))
*Chết ắc-quy do iStop
iStop là tính năng khá hiện đại, nên dẫn đến tình trạng hại điện của xe. Ơ thế nhưng mà lại trộm vía, mình vẫn để iStop, vẫn chạy xe vào giờ tắc đường nhưng ắc-quy chưa chết như nhiều người bị. May tập 2 =))))
Tổng kết
Nói chung, ai mua xe nào thì cố mà khen xe đó thôi. Nhưng nếu mọi người hỏi mình là Mazda CX5 có xứng đáng với số tiền mình bỏ ra không? Câu trả lời của mình là Có. Thậm chí là đáng đến từng đồng.
Với 1 tỷ, mình có 1 chiếc xe với (1)Thiết kế đẹp từ trong ra ngoài, (2)Trang bị an toàn đầy đủ, và (3) Tiết kiệm nhiên liệu. À cái vụ này quên nói ở đoạn trên. Vào một ngày đẹp trời, đường thông hè thoáng, mình chạy hỗn hợp cả cao tốc mà đồng hồ xe chỉ báo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5.3L/km. Còn chạy trong phố thì đồng hồ thường báo khoảng 9.8L/km. Trong khi đó em Camry 2.4 già nhà mình chạy hỗn hợp thì hết đâu đó khoảng 12L/km. Kinh hồn.
Bên cạnh đó thì xe vẫn còn 1 số điểm mà mình chưa thực sự hài lòng, nhưng đã yêu rồi thì biết làm thế nào được.
P/s: Nếu có ai thắc mắc về chi phí bảo dưỡng thì mình thấy mục này cũng bình thường. Mấy lần mình đi bảo dưỡng hãng cũng chỉ loanh quanh đâu đó 1tr hay hơn một chút. Chỉ có đồ thay thì có vẻ đắt hơn. Bạn sales có nói với mình là cùng là cặp đèn pha, nếu xe Toyota tầm 16tr thì Mazda sẽ rơi vào tầm 24tr.