Nền tảng hệ động lực E-GMP sẽ được trang bị cho tổng cộng 23 mẫu xe điện khác nhau của Hyundai từ nay tới năm 2025 để giúp hãng đạt mục tiêu bán ra hơn 1 triệu xe.

Tập đoàn ô tô Hyundai vừa công bố Nền tảng chassis dạng module toàn cầu dành cho xe điện (E-GMP). Đây là nền tảng xe điện chạy bằng pin (BEV) chuyên dụng đầu tiên của công ty. Thiết kế của E-GMP mang tính mô-đun cao, sẽ làm nền tảng cho nhiều mẫu xe do các thương hiệu của tập đoàn sản xuất – bao gồm cả các thương hiệu Hyundai, Kia, Ioniq và Genesis. E-GMP sẽ củng cố kế hoạch của công ty là giới thiệu tổng cộng 23 mẫu BEV, trong đó có 11 mẫu BEV chuyên dụng và bán ra hơn 1 triệu xe điện trên toàn Thế giới vào năm 2025.





Giống như các nền tảng EV khác, E-GMP có thiết kế giống như ván trượt, trong đó các gói pin (với các ô dạng túi) được gắn ở dưới sàn xe. Áp dụng phương pháp mô-đun, số lượng các gói này có thể được thêm hoặc bớt để thay đổi dung lượng hay công suất của toàn bộ khối pin, đồng thời cho phép Hyundai thay đổi tự do chiều dài trục cơ sở và chiều dài tổng thể phù hợp với các kích thước và phân khúc xe khác nhau.

hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Hyundai cho biết hãng đã tiêu chuẩn hóa thiết kế các gói pin của mình để giảm chi phí sửa chữa. Chỉ những gói pin hỏng hóc cần được sửa chữa hoặc thay thế, thay vì phải tháo toàn bộ khối pin từ xe. Điều này cũng mang lại ý nghĩa tích cực cho việc kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất. Công ty cũng cho biết thêm rằng các bộ pin của họ có cấu trúc khối làm mát riêng biệt để làm cho chúng nhỏ gọn và nhẹ hơn, đồng thời cung cấp mật độ năng lượng nhiều hơn 10% so với công nghệ pin EV hiện có.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Điều này không chỉ nâng cao phạm vi hoạt động của xe mà còn cho phép khối pin được gắn thấp dưới sàn xe để có thêm không gian cabin. Việc loại bỏ trục truyền động chạy qua giữa xe cũng dẫn đến sàn nội thất phẳng để cung cấp thêm chỗ để chân cho hành khách và nhiều chỗ ngồi. Trong khi đó việc không còn động cơ đốt trong giúp giải phóng không gian cho hệ thống điều hòa không khí.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Theo cấu hình tiêu chuẩn, E-GMP được thiết kế để dẫn động cầu sau, nhưng nền tảng này cũng có thể được trang bị động cơ điện phía trước để dẫn động tất cả các bánh. Nó cũng sẽ có trục truyền động tích hợp (IDA) được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới – trong đó động cơ, biến tần và hộp số 1 cấp được đóng gói thành một mô-đun nhỏ gọn duy nhất. Hyundai cho biết các mẫu xe hiệu năng cao dựa trên E-GMP có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong vòng chưa đầy 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa 260km/h. Hệ thống treo liên kết 5 điểm và MacPherson phía trước cũng sẽ cung cấp cho những chiếc xe này cảm giác lái chính xác.

hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Trên các dòng xe với AWD, hệ thống có bộ ngắt kết nối truyền động EV, có thể chuyển đổi giữa chế độ dẫn động hai bánh và tất cả các bánh để tối đa hóa tầm hoạt động. Các động cơ điện của nền tảng cũng có thiết kế khác biệt với mô-tơ truyền thống, vì chúng có “công nghệ cuốn kẹp tóc” được áp dụng cho các cuộn dây bên trong động cơ. Một động cơ điện điển hình được cấu tạo bởi rotor (với nam châm vĩnh cửu) và stator (với cuộn dây), công suất được tạo ra bởi mômen quay được tạo ra trong tương tác giữa stator và rotor.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Để tạo ra năng lượng hiệu quả hơn, các cuộn dây cần được cuốn chặt hơn xung quanh stator, đó là nơi công nghệ phát huy tác dụng. Bằng cách sử dụng các cuộn dây hình kẹp tóc có mặt cắt hình chữ nhật thay vì cuộn dây tròn có mặt cắt tròn, các cuộn dây có thể “xếp chồng” lên nhau tốt hơn và giảm không gian trống xung quanh stator. Điều này cũng giảm điện trở xung quanh cuộn dây, dẫn tới việc cải thiện 10% không gian cuộn dây – hoặc tỷ lệ không gian khả dụng dành cho cuộn dây.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Ngoài ra, hệ thống làm mát bằng dầu mới quản lý nhiệt do động cơ điện tạo ra bằng cách phun sương làm mát / dầu bôi trơn lên cuộn dây bên trong động cơ để tản nhiệt đi. Phương pháp trực tiếp này khác với hầu hết các động cơ sử dụng nước làm mát để gián tiếp quản lý nhiệt, khi nước chỉ chảy trong vỏ động cơ. Do đó, hệ thống làm mát bằng nước không thể tản nhiệt trực tiếp phần nóng nhất của động cơ – cuộn dây – vì đặc tính dẫn điện của nó sẽ gây ra đoản mạch.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Bộ nguồn của E-GMP còn có nhiều thứ hơn nữa, vì chất bán dẫn công suất silicon cacbua (SiC) được sử dụng trên mô-đun nguồn biến tần thay vì chất bán dẫn dựa trên silicon (Si) thông thường, cho phép tăng phạm vi hoạt động của xe lên 5%. Nói về phạm vi hoạt động, E-GMP với phiên bản dung lượng pin cao nhất có thể cho phép di chuyển tới 500km theo tiêu chuẩn WLTP. Đối với sạc, E-GMP là hệ thống sạc đầu tiên trên thế giới có thể đáp ứng chuẩn DC 400 volt và 800 volt mà không cần bất kỳ điều chỉnh thủ công nào.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Như công ty giải thích, các hệ thống đa sạc khác yêu cầu bộ sạc tích hợp đôi khi được lắp riêng để hỗ trợ một số phương pháp sạc nhất định. Ví dụ: ô tô có thể hỗ trợ sạc 800 volt trực tiếp vào pin, nhưng cần có bộ sạc tích hợp riêng để cho phép sạc 400 volt. Trên E-GMP, sạc 800 volt là tiêu chuẩn, nhưng nền tảng này cũng sẽ hỗ trợ các hệ thống bổ sung không sạc 400 volt, với bộ biến tần thực hiện chuyển đổi nguồn điện 400 volt đến 800 volt trước khi chuyển tới pin. Sạc AC chậm hơn từ một đến ba pha cũng được hỗ trợ và điều này sẽ hoạt động với nguồn 240 volt.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Tùy chọn 240 volt là điển hình để sạc tại nhà qua đêm và hầu hết các trạm sạc công cộng, trong khi các trạm 400 volt cho phép đạt được trạng thái sạc 80% (SoC) từ 0 trong khoảng 30-60 phút. Với khả năng sạc cực nhanh 800 volt, chiếc xe có thể đạt được cùng một SoC 0-80% chỉ trong 18 phút và đi được 100km chỉ sau 5 phút sạc. Tất nhiên, các trạm sạc 800 volt không phổ biến (ở thời điểm hiện tại), nhưng nền tảng này đã được thiết kế để tính tới tương lai.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Hệ thống sạc của E-GMP cũng hỗ trợ hai chiều với công nghệ Vehicle to Load (V2L), có nghĩa là pin xe cũng đóng vai trò như một bộ nguồn dự phòng năng lượng cao để cấp cho các thiết bị khác. Do đó, hành khách có thể sạc các thiết bị bên ngoài bằng pin xe mà không cần bộ chuyển đổi bổ sung, với chức năng được thực hiện thông qua Bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), điều khiển bộ sạc hai chiều tích hợp và Hệ thống quản lý sạc xe (VCMS).
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Công suất tối đa của chức năng V2L là 3,5 kW, chính vì vậy về cơ bản bạn có thể cắm các đồ điện 110 hoặc 220V, cũng như các thiết bị cần thiết trong trường hợp khẩn cấp. Hyundai cho biết V2L có thể vận hành một bộ điều hòa không khí cỡ trung và một TV 55 inch trong tối đa 24 giờ. Để có tính linh hoạt cao hơn nữa, BEV dựa trên E-GMP thậm chí có thể sạc chậm pin của những chiếc xe điện khác thông qua ICCB (Hộp điều khiển trong cáp), về cơ bản biến chiếc xe trở thành một cục sạc di động khổng lồ.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Ngoài tất cả các công nghệ nêu trên, E-GMP cũng tự hào có một số trang bị an toàn ưu việt. Cấu trúc nhiều khung xương của nền tảng này phân phối và hấp thụ hiệu quả lực va chạm trong một vụ tai nạn, đồng thời giảm thiểu năng lượng truyền cho người ngồi trên xe và pin. Điều này đạt được nhờ các khung hấp thụ lực phía trước và phía sau, trong khi cấu trúc bảo vệ pin chuyên dụng giúp đỡ từ 2 bên.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP

Các kỹ sư cũng đã sử dụng một phương pháp lắp được gọi là ” đâm xuyên qua pin”, trong đó pin được gắn chặt vào sàn xe bằng 8 bu lông dài, xuyên qua mép dưới của pin. Điều này tối đa hóa độ bền của kết nối giữa pin với sàn xe, nhưng cũng cải thiện độ ổn định vật lý của pin trong trường hợp bị va đập bên ngoài. Nó cũng giúp giảm tiếng ồn, độ rung và độ dằn xóc của xe bằng cách giảm bất kỳ chuyển động rung nào của pin trong điều kiện sử dụng bình thường.
hyundai, Hyundai Motor, xe điện, động cơ điện, nền tảng xe điện, chassis xe điện, pin xe điện, Hyundai E-GMP


TIN LIÊN QUAN

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Hyundai Santa Cruz 2021 "uống" chỉ 8,7 lít nhiên liệu cho 100 km

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất