Phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ chuyên biệt cho đô thị dường như đang là sân chơi mới của các hãng xe trên thế giới. Chẳng thế mà chỉ trong một tháng trở lại đây, đã có tới 2 mẫu xe như vậy lộ diện, bao gồm Hyundai Santa Cruz vừa ra mắt và mới đây nhất là bản xem trước của Ford Maverick Raptor.
Theo báo giới phương tây, Ford Maverick Raptor thực chất được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm C2, tương tự người anh em Ford Escape và Ford Bronco Sport, thay vì sử dụng hệ khung thân tách rời giống mẫu Bronco thông thường hoặc Ranger.
Với việc sử dụng hệ khung gầm C2, Ford Maverick Raptor dự kiến sẽ được sinh ra để phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị. Tất nhiên, xe vẫn có thể tham gia vào một số hành trình off-road nhưng chỉ ở mức vừa phải, tương tự cách mà đối thủ Hyundai Santa Cruz hướng tới.
Thùng chở hàng
Về kích thước, thùng chở hàng của Ford Maverick có ưu thế tuyệt đối giúp việc chở đồ kích thước lớn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tải trọng khu vực này của Hyundai Santa Cruz lại nhỉnh hơn một chút (789 kgso với 680 kg). Santa Cruz có một khoang đồ nhỏ ẩn bên dưới sàn trong khi Maverick sở hữu cửa hậu đa năng tiện lợi.
Công suất và sức kéo
Hai dòng bán tải cỡ nhỏ có thông số khá giống nhau về công suất và sức kéo. Ford Maverick sở hữu công suất 191 mã lực trên bản 2.5L mặc định, dòng 2.5L trên Santa Cruz chưa được công bố thông số chính thức nhưng con số ước tính ban đầu cũng ở mức 190. Ở cấu hình cao hơn, Santa Cruz sẽ có ưu thế một chút với công suất 275 mã lực trên bản 2.5L tăng áp, Ford Maverick chỉ là 250.
Về sức kéo, Ford Maverick có sức kéo tối đa tốt hơn ở 1.814 kg nhưng chỉ khi có gói trang bị 4K hỗ trợ kéo, còn lại mức kéo mặc định của chiếc bán tải Mỹ kém hơn đối thủ khá nhiều (907 so với 1.588 kg).
Hiệu suất nhiên liệu
Ford Maverick tạm thời chưa công bố hiệu suất nhiên liệu chi tiết, ta chỉ biết hãng ước tính kết quả trung bình là 5,88 lít/100 km cho bản hybrid sạc điện. Con số này, ngay cả khi không quá sát thực tế, cũng vượt xa mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Hyundai Santa Cruz (10,23 tới 10,69 lít/100 km tùy hệ dẫn động).
Nội thất
Không gian bên trong Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz đều được hứa hẹn đủ rộng rãi cho 5 người. Tạm thời ta chưa có cách nào trải nghiệm trực tiếp khu vực này của 2 xe để so sánh. Nếu nhìn vào chiều dài cơ sở, Ford Maverick có vẻ có cabin rộng hơn (3.076 mm so với 3.005 mm của đối thủ) nhưng do chiều dài thùng chở hàng của chiếc xe Mỹ lớn hơn (đồng nghĩa với khoang cabin trước ngắn hơn) cùng chiều rộng của Hyundai Santa Cruz nhỉnh hơn mà ta không thể nói trước được chính xác.
Công nghệ
Nhìn chung tới thời điểm hiện tại công nghệ trên xe bán tải không còn cổ lỗ, đơn giản như giai đoạn 2 thập kỷ trước. Cả 2 dòng tên mới tham gia sân chơi toàn cầu đều sở hữu nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại như Phanh khẩn cấp tự động, Hỗ trợ giữ làn… trong khi hệ thống thông tin giải trí cũng ngang hàng với Apple CarPlay/Android Auto mặc định và màn cảm ứng đi cùng đồng cỡ 8 inch.
Giá bán
Ưu thế lớn nhất của Ford Maverick so với đối thủ Hàn Quốc là giá khởi điểm xe chỉ là 19.995 USD. Hyundai Santa Cruz, ở thời điểm hiện tại, chưa công bố giá chính thức nhưng giới chuyên gia nhận định xe khó lòng khởi điểm ở mức thấp hơn mốc 25.000 USD nhiều.
Tham khảo: Motor1
Minh Long (theo:autopro.com.vn)