Theo Porsche, với nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel) mà hãng nghiên cứu, ngay cả những chiếc xe đời "ơ kìa" cũng trở nên thân thiện với môi trường.

Nằm trong nỗ lực cứu lấy hành tinh khỏi lượng khí thải độc hại ngày càng tăng cao, những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đang bị cho là “kẻ tội đồ” và cần phải được thay thế bằng xe điện. Châu Âu đang đặc biệt đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này, và nhiều quốc gia khác hứa hẹn cũng sẽ nối bước trong tương lai. Trong bối cảnh đó, vẫn có không ít nỗ lực để “cứu rỗi” động cơ đốt trong, cũng như những chiếc xe cũ và cổ sử dụng hệ động lực này. Và một trong số những thành quả ấn tượng nhất đó là dự án nhiên liệu tổng hợp của Porsche.





Còn được gọi với cái tên eFuel, mới đây Tiến sĩ Frank Walliser – Phó chủ tịch bộ phận xe đua và GT của Porsche đã hé lộ thêm về loại nhiên liệu tổng hợp này. Ông tin rằng những động cơ truyền thống khi dùng eFuel sẽ khiến chúng sạch như xe điện vì có thể giảm phát thải khí CO2 lên tới 85% so với xăng từ dầu mỏ hiện nay. Ngoài ra do không có sản phẩm phụ, ít bụi mịn và khí độc NOx hơn, ông Walliser bổ sung thêm rằng eFuel là một dự án quan trọng với Porsche.

Porsche, efuel, synthetic fuel, nhiên liệu tổng hợp, xăng tổng hợp, động cơ đốt trong, xe điện, ô tô điện

“Từ góc nhìn tính trên từng chiếc xe – và bạn sẽ phải tính sự ảnh hưởng của toàn bộ số lượng phương tiện đó, điều này (eFuel) sẽ dẫn tới tổng lượng khí thải CO2 tương đương với toàn bộ quá trình sản xuất và vòng đời của một chiếc xe điện” – ông Walliser kết luận. Dự án eFuel đã được Porsche công bố lần đầu vào năm ngoái với mục đích giữ cho những chiếc xe cổ của hãng vẫn có thể vận hành được trong một tương lai xe điện.
Porsche, efuel, synthetic fuel, nhiên liệu tổng hợp, xăng tổng hợp, động cơ đốt trong, xe điện, ô tô điện

Tuy nhiên mục đích của dự án này không chỉ nhằm cứu lấy những chiếc xe cổ. Theo ông Walliser, mọi chiếc Porsche với động cơ đốt trong hiện tại – bao gồm cả chiếc 911 GT3 thế hệ mới đều có thể sử dụng eFuel mà không cần phải sửa đổi bất kỳ thứ gì. Trước những kết quả khả quan này, Porsche sẽ bắt đầu thử nghiệm eFuel kể từ năm 2022. Tuy nhiên hiện chưa rõ chi phí để sản xuất loại nhiên liệu tổng hợp này là bao nhiêu, và đây là rào cản lớn để giúp “phổ cập hoá” eFuel.
Porsche, efuel, synthetic fuel, nhiên liệu tổng hợp, xăng tổng hợp, động cơ đốt trong, xe điện, ô tô điện


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới nào được nhập khẩu về nước.

Xem chi tiết: Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Mmột tài xế đã phải trả 10,2 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 1,3 triệu USD - gần 30 tỷ đồng) cho một chỗ đậu xe. Đây là kỷ lục mới về độ đắt đỏ của một chỗ đỗ xe.

Xem chi tiết: Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe “xanh” đang bắt đầu xuất […]

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất