Trước khi ra mắt toàn cầu, Hyundai Motor đã tung ra những chi tiết kỹ thuật và thông số quan trọng của mẫu B-SUV hiệu năng cao Hyundai Kona N hoàn toàn mới – cũng là mẫu xe mang dấu ấn sẽ khởi động một “cuộc chơi” mới trong phân hạng SUV cỡ nhỏ hiệu suất cao từ các thương hiệu phổ thông.
Chú ý rằng, hộp số ly hợp kép N DCT của Kona N là một phiên bản nâng cấp dựa trên loại hộp số 8DCT – cũng là một hộp số ly hợp kép ướt 8 cấp. Tuy nhiên so với 8DCT, hộp số N DCT đã được cải tiến về độ bền, khả năng chịu tải và làm việc ở cường độ cao để thích hợp với đặc tính vận hành của Kona N. Hộp số N DCT cũng được trang bị cho mẫu Veloster N và nay là tiêu chuẩn trên Kona N 2022 hoàn toàn mới.
Cấu trúc của hộp số ly hợp kép ướt cũng tương tự như một hộp số sàn, khiến nó tạo ra hiệu quả tương đồng ở việc truyền tải công suất cũng như khả năng đáp ứng chuyển số nhanh nhạy. Khác với hộp số ly hợp kép khô, hộp số DCT ướt sử dụng 2 bơm dầu điện để giảm ma sát giữa các cơ cấu chuyển động và cho hiệu quả làm mát ly hợp tốt hơn.
Bên cạnh việc tăng hiệu suất, việc dùng hộp số N DCT còn hoàn thiện cả đặc tính động học lái. Dầu bôi trơn được làm mát tốt hơn sẽ giúp ly hợp hoạt động ở dải nhiệt độ tối ưu, giảm nguy cơ bị quá nhiệt trong các tình huống xe vận hành cường độ cao.
Theo Hyundai, hộp số N DCT có những tính năng hiệu suất cao độc đáo do hãng phát triển chuyên sâu, đảm bảo có thể khiến người lái “cười toe toét”! Chúng bao gồm: N Grin Shift (NGS), N Power Shift (NPS) và N Track Sense Shift (NTS). Những tính năng này cải tiến sức mạnh tiềm tàng của chiếc xe bằng cách sử dụng hệ thống quản lý thuật toán điều khiển chuyển số “shift-logic”.
Cụ thể, tính năng NPS (N Power Shift) hoạt động khi chiếc xe tăng tốc nhanh với hơn 90% độ mở bướm ga (đạp sâu chân ga hơn 90%), giảm thiểu bất kỳ tổn thất mô-men xoắn trong khi lên số để tạo ra sức mạnh tối đa. Điều này cải thiện cảm giác lái hưng phấn “fun-to-drive”. Hệ thống xả cũng tạo ra âm thanh kích thích từ việc cắt giảm một phần xi-lanh để cho trải nghiệm thể thao.
Tính năng NGS (N Grin Shift) sẽ tối đa hóa động cơ và hộp số trong khoảng 20 giây. Ví dụ để tăng tốc nhanh nhất, chiếc xe sẽ trực tiếp xuống số ở cấp số tối ưu nhất. Để kích hoạt tính năng này, người lái nhấn vào một nút trên vô-lăng và khi đó trên bảng đồng hồ sẽ hiển thị số giây đếm ngược cho tính năng này. Sau khi quá trình “tốc lực” này kết thúc, người lái phải chờ ít nhất 40 giây mới có thể sử dụng lại tính năng này.
Cuối cùng, tính năng NTS (N Track Sense Shift) sẽ tối ưu đặc tính sang số trong điều kiện lái xe trên đường đua, giúp người lái có thể tập trung nhiều hơn vào kiểm soát vô-lăng. Tính năng này cũng được hoàn thiện dựa trên dữ liệu chạy trường motorsport và thói quen của người lái. Chiếc xe sẽ tự động chọn đúng cấp số và thời điểm sang số trong các điều kiện vận hành thể thao.
Ngoài 3 tính năng đặc biệt trên của hộp số N DCT, chiếc Kona N còn cho phép người lái chủ động chọn lựa 5 chế độ vận hành khác nhau thông qua bộ điều khiển ‘N Grin Control System”: Normal, Eco, Sport, N và Custom.
Không như một hộp số tự động trên các xe thông thường, trên chiếc Hyundai với hộp số N DCT, người lái có thể chọn tắt chức năng “tự bò – Creep” khi xuất phát. Cụ thể, khi chức năng “Creep-off” kích hoạt và cần số xe về số D, chiếc xe sẽ không tự động di chuyển mà vẫn đứng yên dù buông chân phanh và chưa nhấn chân ga (xe thông thường khi về D sẽ “tự bò” lăn bánh). “Creep-off” là một chức năng mang tính chất đường đua.
Theo Hyundai, loại hộp số N DCT mới đã được vận hành thử nghiệm thực tế trên đường đua huyền thoại Nurburgring với khoảng 1.350 vòng chạy chỉ dành riêng cho hạng mục kiểm chứng độ bền trong quá trình phát triển.
Hiện tại, Hyundai cũng mới chỉ cho biết chiếc Kona N được trang bị động cơ xăng I4 2.0T GDI công nghệ tăng áp Turbocharged với công suất 280PS. Chưa rõ mức mô-men xoắn cụ thể là bao nhiêu nhưng Hyundai cho biết nó được tối ưu hoạt động ở cải dải tua trung và cao để tạo nên trải nghiệm lái hiệu suất cao tốt nhất có thể.