Theo nhiều chuyên gia, khi hệ thống hạ tầng xe điện chưa đủ đáp ứng, công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu trước khi chuyển sang xe điện.

Xe hybrid: giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

Dù là một sản phẩm tất yếu trong tương lai nhưng vì toàn bộ hệ thống hạ tầng hiện tại đều nhằm phục vụ cho xe chạy xăng/dầu nên những khó khăn dành cho việc phát triển xe điện là điều không thể tránh khỏi. Do đó, chúng ta cần những bước chuyển, quá độ lên thời kỳ xe điện. Và xe sử dụng công nghệ hybrid có thể là một giải pháp.

Ô tô sử dụng công nghệ hybrid được các chuyên gia đánh giá phù hợp với Việt Nam hiện tại và là bước chuyển tiếp cần thiết để chuyển sang xe điện.

Xe hybrid: giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid kết hợp nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà sản xuất nhưng có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.

Do là xe xăng lai điện và có cơ chế hoạt động như các mẫu xe truyền thống nên loại phương tiện này không đòi hỏi xây dựng trạm sạc và không cần thay đổi hành vi lái xe như xe điện. Vì vậy, người sử dụng xe tiếp cận một cách dễ dàng hơn mà không cần thay đổi thói quen sử dụng xe.

Xe hybrid: giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

Toyota Corolla Cross là mẫu xe phổ thông đầu tiên phân phối chính hãng tại Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid

Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), bên cạnh các lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Loại xe này không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển, sử dụng xe như ô tô động cơ đốt trong bình thường.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, xe hybrid hiện tại phù hợp với hạ tầng tại Việt Nam, không đòi hỏi phải đầu tư nhiều. Trên thế giới, như tại Đức, khách hàng mua xe hybrid được ưu đãi về tài chính nhưng không cao bằng xe điện bởi vẫn tạo ra khí thải. Tuy nhiên so với xe xăng, xe hybrid cho mức giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải thấp hơn nhiều.

“Quan điểm của tôi ở thời điểm hiện tại, xe hybrid là sự lựa chọn phù hợp với Việt Nam chứ chưa phải xe điện”, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ.

Xe hybrid: giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

Ông Vivek Vaidya, đại diện Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan cho biết, xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu. Tuy nhiên ước tính đến năm 2030, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm trên 40% tỷ lệ, còn xe điện lai (hybrid) sẽ chiếm khoảng hơn 27%, còn lại là các loại xe điện khí hoá khác.

“Có thể thấy, không có công nghệ động cơ nào sử dụng vượt trội mà phải có sự đồng tồn tại giữa các loại động cơ trên toàn cầu. Xe hybrid hiện tại đang có thị phần lớn thứ 2 trên toàn thế giới. Việc sử dụng loại xe điện hóa phù hợp tùy thuộc vào chiến lược của mỗi quốc gia.

Chúng ta cần phải sử dụng cơ cấu xe điện hoá một cách phù hợp và điều này rất quan trọng với mỗi một quốc gia để thực hiện chuyển đổi một cách liền mạch và thông suốt.

Xe hybrid: giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

Theo ông Vivek Vaidya, các quốc gia cần chọn một cơ cấu phù hợp của các phương tiện giao thông. Điều này sẽ giúp hạ thấp chi phí khi chuyển đổi cũng như chọn ra giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, các loại xe vẫn sẽ tồn tại cùng nhau nhưng lựa chọn cơ cấu phù hợp vẫn sẽ giúp cắt giảm lượng phát thải từ phương tiện giao thông.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), tại thời điểm hiện tại, với xe điện giá thành pin còn cao, giới hạn cung đường, đầu tư trạm sạc và thời gian sạc kéo dài. Tuy nhiên với xe hybrid (HEV) thì chỉ phải quan tâm giá thành pin. Vì thế mỗi quốc gia cần phải lựa chọn phương án nào phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Xe hybrid: giải pháp trung gian trước khi chuyển sang xe điện

Các bác nghĩ gì về xe điện và xe hybrid? Liệu đâu là mẫu xe phù hợp nhất với tình hình hiện nay?


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất