Theo nhiều chuyên gia, khi hệ thống hạ tầng xe điện chưa đủ đáp ứng, công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu trước khi chuyển sang xe điện.
Dù là một sản phẩm tất yếu trong tương lai nhưng vì toàn bộ hệ thống hạ tầng hiện tại đều nhằm phục vụ cho xe chạy xăng/dầu nên những khó khăn dành cho việc phát triển xe điện là điều không thể tránh khỏi. Do đó, chúng ta cần những bước chuyển, quá độ lên thời kỳ xe điện. Và xe sử dụng công nghệ hybrid có thể là một giải pháp.
Ô tô sử dụng công nghệ hybrid được các chuyên gia đánh giá phù hợp với Việt Nam hiện tại và là bước chuyển tiếp cần thiết để chuyển sang xe điện.
Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid kết hợp nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà sản xuất nhưng có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.
Do là xe xăng lai điện và có cơ chế hoạt động như các mẫu xe truyền thống nên loại phương tiện này không đòi hỏi xây dựng trạm sạc và không cần thay đổi hành vi lái xe như xe điện. Vì vậy, người sử dụng xe tiếp cận một cách dễ dàng hơn mà không cần thay đổi thói quen sử dụng xe.
Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), bên cạnh các lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Loại xe này không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển, sử dụng xe như ô tô động cơ đốt trong bình thường.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, xe hybrid hiện tại phù hợp với hạ tầng tại Việt Nam, không đòi hỏi phải đầu tư nhiều. Trên thế giới, như tại Đức, khách hàng mua xe hybrid được ưu đãi về tài chính nhưng không cao bằng xe điện bởi vẫn tạo ra khí thải. Tuy nhiên so với xe xăng, xe hybrid cho mức giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải thấp hơn nhiều.
“Quan điểm của tôi ở thời điểm hiện tại, xe hybrid là sự lựa chọn phù hợp với Việt Nam chứ chưa phải xe điện”, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ.
Ông Vivek Vaidya, đại diện Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan cho biết, xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu. Tuy nhiên ước tính đến năm 2030, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm trên 40% tỷ lệ, còn xe điện lai (hybrid) sẽ chiếm khoảng hơn 27%, còn lại là các loại xe điện khí hoá khác.
“Có thể thấy, không có công nghệ động cơ nào sử dụng vượt trội mà phải có sự đồng tồn tại giữa các loại động cơ trên toàn cầu. Xe hybrid hiện tại đang có thị phần lớn thứ 2 trên toàn thế giới. Việc sử dụng loại xe điện hóa phù hợp tùy thuộc vào chiến lược của mỗi quốc gia.
Chúng ta cần phải sử dụng cơ cấu xe điện hoá một cách phù hợp và điều này rất quan trọng với mỗi một quốc gia để thực hiện chuyển đổi một cách liền mạch và thông suốt.
Theo ông Vivek Vaidya, các quốc gia cần chọn một cơ cấu phù hợp của các phương tiện giao thông. Điều này sẽ giúp hạ thấp chi phí khi chuyển đổi cũng như chọn ra giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, các loại xe vẫn sẽ tồn tại cùng nhau nhưng lựa chọn cơ cấu phù hợp vẫn sẽ giúp cắt giảm lượng phát thải từ phương tiện giao thông.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), tại thời điểm hiện tại, với xe điện giá thành pin còn cao, giới hạn cung đường, đầu tư trạm sạc và thời gian sạc kéo dài. Tuy nhiên với xe hybrid (HEV) thì chỉ phải quan tâm giá thành pin. Vì thế mỗi quốc gia cần phải lựa chọn phương án nào phù hợp nhất với tình hình thực tế.
Các bác nghĩ gì về xe điện và xe hybrid? Liệu đâu là mẫu xe phù hợp nhất với tình hình hiện nay?