Phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam là một phân khúc khá sôi động với cuộc đua gay gắt của ba mẫu Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Ngoài ra, “tân binh” Kia Soluto, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz cũng là những cái tên rất “nhiệt”.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong quý I/2021 toàn phân khúc sedan hạng B đã bán được 16.128 chiếc ô tô ra thị trường. Trong đó Hyundai Accent nắm ngôi vị dẫn đầu với doanh số 4.808 chiếc. Mức doanh số này cũng giúp Hyundai Accent trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong bảng xếp hạng 10 xe ăn khách nhất trên thị trường trong quý I năm nay.
Hyundai Accent bán chạy nhất phân khúc với doanh số 4.808 xe
Ngay sau Hyundai Accent là đối thủ Toyota Vios với doanh số đạt 3.870 xe. Trước năm 2021, Vios từng được biết đến với hàng loạt danh hiệu “gà đẻ trứng vàng”, “ông vua doanh số” nhưng thời gian gần đây, trước sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ dường như sức hút của Vios đang giảm dần.
Theo sát nút Toyota Vios là Honda City. Với cú “bứt phá” ngoạn mục trong tháng 3/2021 (doanh số đạt 1.182 xe) Honda City đã có một cú nhảy vọt. Doanh số cộng dồn trong ba tháng đầu năm của mẫu này đạt 3.374 chiếc, vươn lên giữ vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B
Chính sách khuyến mãi, giảm giá hợp lý đã góp phần tạo nên thành công của Honda City. Ngoài ra, gần đây thông tin về City phiên bản giá rẻ có giá bán dự kiến dưới 500 triệu đồng cũng đang nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng trong nước. Đồng thời gây sức ép lên hai mẫu xe đối thủ (hiện đang xếp trên) là Toyota Vios và Hyundai Accent.
Honda City giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B với doanh số 3.374 chiếc
Gia nhập khá muộn nhưng Kia Soluto cũng nhanh chóng chiếm được chỗ đứng. Trong quý I/2021 Kia đã tiêu thụ được 1.531 chiếc Soluto cao hơn so với nhiều đối thủ lâu năm khác.
Mẫu xe có doanh số không cao nhưng khá ấn tượng trong phân khúc là Mitsubishi Attrage. Trước đây, Attrage vẫn được biết đến như là mẫu xe “ế” nhất thị trường. Nhưng tháng 3 năm nay mẫu xe này cũng tiêu thụ được1.336 chiếc, lọt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất.
Đứng ở vị trí “áp chót” trong bảng xếp hạng quý I/2021 là Mazda2. Tổng lượng xe Mazda2 bán ra thị trường quý I vừa qua chỉ đạt 949 chiếc, nhỉnh hơn số lẻ của Hyundai Accent 141 chiếc và kém hơn người xếp trên là Mitsubishi Attrage tới 387 chiếc.
Một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe này đang dần bị người tiêu dùng trong nước “quay lưng” lại là vì Mazda2 được định giá khá cao. Trong khi tất cả các mẫu xe sedan ở phân khúc B đều có giá dao động từ 500-650 triệu, thậm chí mẫu xe Kia Soluto có mức giá được xem là thấp nhất phân khúc hiện nay từ 399 triệu đồng.
Xếp ở vị trí cuối bảng là Suzuki Ciaz với doanh số 260 chiếc. So với các đối thủ cạnh tranh, mẫu xe này chỉ bán ra với một lựa chọn duy nhất có giá từ 529 triệu đồng. Sự trở lại lần này của Suzuki Ciaz bản nâng cấp với nhiều thay đổi thiết kế theo hướng hiện đại, trẻ trung hơn. Đây được xem là bước tiến giúp Ciaz lấy lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng, bởi thiết kế của bản tiền nhiệm từng được cho là khá già dặn, cục mịch. Bên cạnh đó, cái mác ô tô nhập khẩu cũng sẽ giúp mẫu xe này tạo khác biệt để thuyết phục người tiêu dùng.