BMW 523i đời 2011 có tên mã F10, thuộc thế hệ thứ 6 của dòng sedan hạng sang 5 Series. Xe được sản xuất trong giai đoạn từ 2010 – 2017, sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L hút khí tự nhiên công suất 201 mã lực, dẫn động cầu sau kèm hộp số tự động ZF 8 cấp. Để tăng trải nghiệm cầm lái, chủ xe đã nâng cấp vô lăng M-Sport cho xe, tích hợp lẫy chuyển số sau vô-lăng. BMW 523i đi kèm với 3 chế độ lái khác nhau gồm: Eco Pro, Comfort và Sport.
Với chi phí mua xe sedan khoảng 700 – 800 triệu đồng, người mua có rất nhiều lựa chọn từ những mẫu xe hạng C phổ thông như Kia Cerato, Hyundai Elantra, xe hạng D phổ thông như Camry hay Mazda6 đã qua sử dụng, thậm chí là VinFast Lux A2.0. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm sedan cỡ trung đến từ Đức, rộng rãi, vận hành đầm chắc, thú vị để cầm lái, thì những chiếc BMW 5 Series thế hệ cũ (F10) là một gợi ý.
Từng có giá bán hơn 2 tỷ đồng ở thời điểm năm 2012, đến nay sau gần 10 năm sử dụng, BMW 523i đời 2011 được chào bán lại với giá “thách cưới” 720 triệu đồng, tức giảm hơn 1 nửa giá trị. Đây là một mức giá vừa tầm với số đông người mua xe đang muốn trải nghiệm xe Đức đời chưa sâu. Nhìn chung, trên thị trường những mẫu xe sang thương hiệu Đức có tuổi đời từ 5 – 10 năm (hoặc hơn) thường mất giá rất nhanh, lý do là người mua phải tốn kém khá nhiều chi phí để bảo trì và bảo dưỡng nhiều hạng mục hơn so với các dòng xe phổ thông để giúp xe vận hành ổn định.
BMW 523i sở hữu kích thước (DxRxC) lần lượt: 4.899 x 2.094 x 1.464 mm, đi cùng với chiều dài cơ sở 2.968mm. Xe vẫn duy trì sử dụng “dàn chân” lắp bộ mâm nguyên bản 17 inch. Mặc dù đã hơn 10 năm tuổi, nhưng thiết kế của chiếc 523i này vẫn giữ được nét sang trọng, bền dáng qua thời gian. Nếu chịu chi thêm, chủ sở hữu sắp tới có thể thay thế nhiều món đồ mới như chóa đèn pha để giúp chiếc sedan thêm mới mẽ và “keng” hơn.
Nội thất xe được bọc da, ghế trước điều khiển điện, vô-lăng tích hợp đa chức năng, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, gương chiếu hậu tự động chống chói. Hệ thống điều khiển trung tâm iDrive kèm màn hình 7-inch (độ phân giải 800 x 480 pixel).
Dù đã cũ, BMW 5 Series thế hệ F10 là một lựa chọn dành cho những khách hàng muốn trải nghiệm xe Đức đời không quá sâu, lựa chọn lý tưởng để “lên đời” từ các mẫu xe hạng C và D phổ thông. Sau hơn 10 năm kể khi được sản xuất, dòng 5 Series thế hệ cũ vẫn giữ đường nét thiết kế hiện đại thanh lịch vốn có. Thiết kế của chiếc xe này không bị lỗi thời và cũng có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe thế hệ mới.
Nhìn chung, đây là một lựa chọn chơi sedan hạng sang cỡ trung của Đức với chi phí hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, người mua nên dự trù một khoảng chi phí để dành cho việc bảo dưỡng, sửa chữa cũng như thay thế các phụ tùng đã đến hạn. Nếu may mắn, người mua sẽ tìm được những chiếc xe Đức đã được “dọn” sẵn giúp xe vận hành ổn định và “yên tâm” hơn.
Minh Long (theo:otosaigon.com)