Theo thống kê từ trang CarGurus, giá xe cũ tại thị trường Mỹ trong thời gian gần đây ghi nhận mức tăng rất cao so với trước đó, trung bình trên 30% đối với nhóm xe cũ phổ thông và 10% đối với nhóm xe cũ hạng sang, siêu xe…
Các thương hiệu có giá xe cũ tăng mạnh nhất trong 1 năm vừa qua tại Mỹ bao gồm RAM với 40,58%, Ford với 38,93%, GMC với 38,09%, Chevrolet với 37,47%, Dodge với 36,54%, Volkswagen với 35,13%, Lincoln với 32,96%, Toyota với 30,54%, Hyundai với 30,07%, KIA với 30,03% và Suzuki với 15,96%.
Trong khi giá xe cũ ở nhóm xe phổ thông chứng kiến mức tăng mạnh trung bình trên 30% thì đối với nhóm xe sang, siêu xe, mức tăng ghi nhận được chỉ khiêm tốn ở mức 10%. Cụ thể, giá xe cũ Ferrari tăng ở mức 8,83%, Genesis ở mức 13,00%, Jaguar ở mức 14,89%, Tesla ở mức 6,18%. Đặc biệt, riêng thương hiệu Aston Martin ghi nhận mức tăng tới 38,34%.
Nguyên nhân khiến giá xe cũ tại Mỹ tăng đột biến trong vòng một năm qua được cho là chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Thứ nhất, vì tình hình dịch bệnh kéo dài đã dẫn tình trạng đến nguồn cung chip bán dẫn trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi linh kiện sản xuất không đủ đáp ứng, các nhà sản xuất không thể đảm bảo tiến độ đầu ra của xe mới trên thị trường.
Hơn nữa, một nguyên nhân lớn khiến giá xe cũ tại Mỹ bỗng tăng vọt còn được cho là bởi người tiêu dùng nước này đã bắt đầu nhận được tiền trợ cấp Covid-19 từ Chính phủ. Bên cạnh đó, quá trình tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cũng đã bắt đầu được đẩy nhanh, người dân dần bình thường hoá cuộc sống kéo theo nhu cầu về phương tiện tăng cao.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)