Torque-vectoring (2).jpg

Hệ thống phân bổ mô-men xoắn theo vectơ (vectơ mô-men xoắn) không chỉ được thiết kế khác nhau thông qua yếu tố vận hành. Trên các mẫu xe được trang bị một cầu chủ động, tất cả các bánh xe chủ động hay dẫn động lai điện, hệ thống vectơ mô-men xoắn cũng phải được thiết kế khác biệt để phù hợp với hệ dẫn động của xe. Điều này giúp tối ưu khả năng vận hành của hệ thống cũng như giảm trọng lượng dư thừa đến từ các chi tiết không cần thiết.

Dẫn động cầu trước/cầu sau (một cầu chủ động)

Torque-vectoring (4).jpg

Bộ vi sai vectơ mô-men xoắn trên xe dẫn động cầu trước hoặc cầu sau là những loại ít phức tạp nhất tuy nhiên chúng vẫn có những ưu điểm tương tự như loại sử dụng trên xe hai cầu. Bộ vi sai loại này chỉ thay đổi mô-men xoắn giữa hai bánh xe và hệ thống giám sát điện tử chỉ giám sát hai bánh xe dẫn động, dẫn đến cấu trúc ít chi tiết và ít rắc rối hơn.

Bộ vi sai vectơ mô-men xoắn cho xe cầu trước luôn phải giám sát góc quay và lái của các bánh xe bởi vì khi các yếu tố này thay đổi, các lực khác nhau sẽ tác động lên các bánh xe. Nó có nhiệm vụ theo dõi các lực này và điểm chỉnh sự phân bổ mô-men sao cho phù hợp. Khi một bánh xe bắt đầu bị trượt, bộ vi sai sẽ giảm mô-men xoắn đến bánh xe đó, giúp hạn chế trượt. Bộ vi sai cũng làm tăng mô-men xoắn sang bánh đối diện, giúp cân bằng công suất đầu ra và giữ cho xe ổn định. Điều này tương tự với vi sai vectơ mô-men xoắn của xe sử dụng cầu sau.

Dẫn động tất cả các bánh xe

Torque-vectoring (3).jpg

Vi sai vectơ mô-men xoắn trên xe dẫn động tất cả các bánh xe chủ yếu thay đổi mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau. Điều này có nghĩa là, trong điều kiện lái xe bình thường, bánh trước nhận một phần mô-men xoắn của động cơ và bánh sau nhận phần còn lại. Nếu cần, bộ vi sai có thể truyền thêm mô-men xoắn giữa bánh trước và bánh sau để cải thiện hiệu suất của xe.

Với các bộ vi sai vectơ mô-men xoắn tiên tiến hơn, chúng được thiết kế dựa trên sự truyền mô-men xoắn cơ bản giữa bánh trước và bánh sau và bổ sung khả năng truyền mô-men xoắn giữa các bánh xe riêng lẻ. Điều này cung cấp một phương pháp hiệu quả hơn để cải thiện các đặc tính xử lý.

Hầu hết khi nói về vectơ mô-men xoắn đều liên quan đến hệ dẫn động tất cả các bánh vì chúng thường được thiết kế thiết kế để cải thiện độ ổn định và độ bám đường. Do đó, vectơ mô-men xoắn rất quan trọng để đảm bảo rằng không có mô-men xoắn nào từ động cơ bị lãng phí và đi đến một bánh xe không cần đến nó. Để tiết kiệm nhiên liệu, hầu hết những mẫu xe sử dụng hệ thống dẫn động tất cả các bánh xe bán thời gian thường hoạt động ở chế độ một cầu và sẽ kích hoạt hai cầu khi phát hiện thấy hiện tượng trượt hoặc nếu cần thêm độ bám đường.

Tuy nhiên, có nhiều hệ thống vectơ mô-men xoắn tiên tiến hơn như những loại được Mitsubishi trang bị trên các mẫu xe của mình. Hệ thống này được gọi là Super All-Wheel Control (S-AWC), sử dụng hệ thống kiểm soát chệch hướng chủ động (active yaw control) để truyền lực giữa các bánh sau khi cần thiết. Để giúp xác định cách truyền lực tới trục trước và trục sau, hệ thống này sử dụng thêm một bộ vi sai vi sai trung tâm. Cuối cùng, hệ thống kiểm soát độ ổn định có thể áp dụng phanh cho từng bánh xe khi cần thiết.

Dẫn động hybrid

Torque-vectoring (1).jpg

Nếu khách hàng vẫn quan tâm đến hệ dẫn động bốn bánh xe nhưng muốn tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, thì có lẽ một chiếc xe hybrid là sự lựa chọn tốt nhất khi chúng có hệ thống vectơ mô-men xoắn tiên tiến nhất hiện nay. Trên một số xe, điển hình là Acura MDX Sport Hybrid SH-AWD có hệ thống truyền động hybrid với ba mô-tơ điện, hai bánh sau mỗi bánh được cung cấp năng lượng bởi một mô-tơ điện. Với thiết lập này, trong quá trình vào cua, chiếc xe không chỉ có thể gửi mô-men xoắn tức thời đến các bánh sau (thay vì phải sử dụng phần trăm tổng công suất) mà còn có thể sử dụng phanh tái sinh trên bánh đối diện để tạo lực cản và nạp lại năng lượng cho pin.

Ngày nay, công nghệ vectơ mô-men xoắn được trang bị trên hầu hết các loại xe, từ xe cỡ nhỏ đến crossover và xe thể thao. Mỗi nhà sản xuất ô tô có cách làm khác nhau một chút về cách tối đa hóa lực kéo, nhưng tất cả đều được thiết kế để luôn chuyển mô-men xoắn giữa các bánh xe xe nhằm giúp sử dụng hiệu quả sức mạnh của động cơ, đồng thời mang lại khả năng xử lý an toàn, ổn định, hiệu quả hơn.

Tổng hợp

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất