Khi mua một chiếc xe mới, khách hàng có rất nhiều yếu tố cần suy nghĩ từ giá cả và sự thoải mái cho tới trang bị an toàn. Đối với nhiều người, màu sắc là một yếu tố quan trọng khác vì nó phản ánh cá tính của họ. Một số người muốn nổi bật và lựa chọn những màu sắc sống động như màu xanh lục Grabber Lime bắt mắt ở Ford Mustang Shelby GT500 2020 hoặc các màu cá nhân tươi sáng có ở BMW M3 và M4. Ngược lại, một số người lại thích các màu dịu, tinh tế hơn. Tuy nhiên, màu sắc có lẽ là quan trọng hơn những gì bạn nghĩ đối với người mua xe.
Trong một bản khảo sát người tiêu dùng được đưa ra bởi Automotive Color Preferences 2021, 4.000 người trong độ tuổi 25-60 ở 4 thị trường xe lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Mỹ, Đức, và Mexico) đã được hỏi về sở thích màu xe của họ. Trong số này, 88% nói rằng màu sắc chính là yếu tố quyết định quan trọng khi mua một chiếc xe.
“Tâm lý về màu sắc là một yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua ô tô. Thông thường, màu sắc phản ánh cá tính của chủ sở hữu phương tiện,” Nancy Lockhart, Global Color Manager, Mobility Coatings tại Axalta nói. “Điều thú vị là sự thanh lịch, ổn định và tích cực là những đặc điểm màu sắc chủ đạo mà được khao khát bởi những người tham gia khảo sát.”
Ảnh minh họa
Không bất ngờ khi có sự khác biệt lớn về màu sắc xe phổ biến nhất ở mỗi quốc gia. Ở Mỹ, 79% người được hỏi cho biết màu sắc là yếu tố quan trọng khi mua xe ô tô. Trong khi màu trắng liên tục là màu xe phổ biến nhất trên thế giới trong thập kỷ qua, 30% người được khảo sát ở Mỹ đã chọn màu đen làm màu xe yêu thích của họ, tiếp theo là màu trắng (15%), xanh lam (14%), và xám. (13 phần trăm). Hơn nữa, 21% trong nhóm này cũng nói rằng chiếc xe hiện tại của họ có màu đen, tiếp theo là xám (16%), trắng (15%), và bạc (14%).
Ở Trung Quốc, màu trắng là màu sơn xe phổ biến nhất đối với 29% số người được khảo sát, tiếp theo là màu đen với 26%. Màu sắc cũng quan trọng đối với 99% người được hỏi ở Trung Quốc, trong khi 64% nói rằng họ sẽ thay đổi nhà sản xuất nếu màu sắc yêu thích của họ không được cung cấp.
Ảnh minh họa
Đối với Đức, 83% người trong cuộc khảo sát này cho biết màu sắc là yếu tố quan trọng khi mua xe. Màu đen là màu phổ biến nhất với tỉ lệ 32%, trong khi màu xanh lam là màu phổ biến thứ hai với 16%. Trái lại, màu đỏ lại là màu xe phổ biến nhất ở Mexico khi được ưa thích bởi 22% số người được hỏi. Màu sắc cũng là yếu tố quyết định chính đối với 90% số người được hỏi ở Mexico khi mua xe.
Nghiên cứu thú vị này cũng tiết lộ sở thích của người mua xe đối với lớp sơn hoàn thiện và các hiệu ứng. Cụ thể, lớp sơn hoàn thiện có độ bóng cao được ưa chuộng ở tất cả các thị trường ngoại trừ Trung Quốc, nơi có sự phân chia gần như ngang bằng giữa lớp sơn hoàn thiện có độ bóng cao (48%) và mờ (52%).