Không còn là những tin đồn hay hình ảnh rò rỉ nữa, Ford Maverick – mẫu bán tải bé nhất của hãng xe Mỹ đã chính thức ra mắt. Với Maverick, Ford muốn lôi kéo nhóm khách hàng cần một chiếc xe thực dụng và tiết kiệm – bất kể việc họ có từng cân nhắc mua một chiếc bán tải trước đó hay không”. Là thành viên nhỏ nhất trong gia đình bán tải của Ford, Maverick thậm chí còn bé hơn cả chiếc Ranger vốn đã quen thuộc với khách hàng. Cụ thể hơn, chiếc pickup này ngắn hơn tới 28,19cm và hẹp hơn 5,33cm.
Nhưng với chiều dài 5,07m và rộng 1,74m, Maverick vẫn to hơn nhiều chiếc xe con khác trên đường. Nó cũng đem tới cảm giác bề thế ngay từ cái nhìn đầu tiên với thân xe được thiết kế đầy các đường nét vuông vức, mạnh mẽ – bao gồm cả cụm đèn pha hình chữ C cùng lưới tản nhiệt lớn theo phong cách của những người đàn anh F-150. Rất có thể ngay cả Ford Ranger thế hệ mới cũng sẽ sở hữu kiểu dáng vuông vức tương tự như vậy, nếu chúng ta suy đoán từ những hình ảnh rò rỉ trong thời gian qua.
Nhắc tới Maverick mà không nói về thùng xe là một thiếu sót lớn, vì đây chính là điểm khiến nó trở nên khác biệt hoàn toàn so với không chỉ mọi mẫu bán tải mà còn là mọi mẫu xe trên thị trường. Thậm chí chúng ta có thể nói nó đã tiên phong mở ra một kiểu dáng xe mới, nơi mà chiếc ô tô có thể được cá nhân hoá hoàn hảo cho nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân. Ông Todd Eckert – Quản lý marketing của Ford cũng phải nói rằng “Maverick sẽ thách thức trạng thái và những định kiến về những gì một chiếc bán tải có thể trở thành”.
Phần thùng sau của Maverick được Ford đặt tên là Flexbed với chiều dài 1,37m (1,83m nếu mở nắp thùng). Nằm ở trên các thành thùng là những mấu đặc biệt để người dùng có thể tự lắp thêm các thanh hay tấm ngăn khác nhau. Bên cạnh đó là tới tận 8 móc chằng dây, các túi rỗng 2×4 hoặc 2×6 inch, 2 hộc chứa đồ nhỏ, những ray trượt hình chữ C, lỗ có taro để bắt các loại móc treo, dây chằng, cũng như nắp thùng đóng mở nhiều nấc.
Với hàng loạt các phần cứng hỗ trợ này, khả năng cá nhân hoá thùng của Maverick về cơ bản chỉ phụ thuộc vào óc sáng tạo của người dùng. “Bạn có thể mua hệ thống quản lý hàng hóa Ford và chúng tôi rất vui khi bán nó cho bạn. Nhưng nếu bạn sáng tạo hơn một chút, bạn cũng có thể đến cửa hàng vật tư và mua một số thanh ray C hay bu lông” – Keith Daugherty, một chuyên gia kỹ thuật, người đã giúp phát triển thùng xe cho Maverick, cho biết.
Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn được tích hợp 2 ổ điện 110V – 1 ở cabin và chiếc còn lại cũng trong thùng. Nó thậm chí còn có cả bộ dây 12V trong thùng để khách hàng có thể tự đấu nối các thiết bị một cách an toàn. “Mọi người luôn can thiệp vào hệ thống điện của xe để cấp nguồn cho đèn, bơm hơi và các phụ kiện khác. Đây là giải pháp an toàn hơn – chúng tôi để khách hàng có thể làm gì mình muốn trong khi bảo vệ bó dây của đèn hậu, và đã tạo ra bộ mạch với cầu chì để tránh hỏng toàn bộ hệ thống điện” – Gaby Grajales – kỹ sư điện của Ford chia sẻ.
Triết lý tương tự tiếp tục được ứng dụng cho cả cabin của chiếc xe. Nội thất Maverick ẩn giấu rất nhiều các hộc chứa đồ khác nhau – bao gồm cả những hộc chứa được chai nước 1L bên cửa và thậm chí là một chiếc máy tính xách tay. Nằm dưới hàng ghế sau thậm chí là cả một cốp mini nữa. Ở cuối bệ trung tâm ở hàng ghế sau là cái mà Ford gọi là Hệ thống móc tích hợp FITS (Ford Integrated Tether System). Về cơ bản, nó là một hốc treo được thiết kế để phù hợp với các phụ kiện khác nhau. Ford thậm chí còn cung cấp khách hàng bản vẽ hốc này để in 3D các loại móc phù hợp.
Dù dựa trên cơ sở Ford Escape nhưng điểm chung về thiết kế cabin dễ nhận ra nhất của Maverick chỉ là hình dáng vô-lăng. Cũng như vẻ ngoài của nó, nội thất xe được cấu thành từ những mảng khối hình hộp vuông vức. Về tính năng, nó cũng có đầy đủ các tiện nghi như hệ thống thông tin giải trí 8 inch tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Hệ điều hành SYNC3 là tuỳ chọn, trong khi tính năng kết nối internet FordPass Connect được trang bị sẵn có thể phát wifi cho tối đa 10 thiết bị.
Maverick là mẫu bán tải đầu tiên của nước Mỹ được bán với hệ động lực hybrid tiêu chuẩn, khi phiên bản thấp nhất được trang bị động cơ Atkínon 2.5l nạp khí tự nhiên mạnh 162 mã lực/210Nm kết hợp với một mô-tơ 126 mã lực/234Nm. Sức mạnh được truyền tới cầu trước qua hộp số CVT. Theo Ford, Maverick Hybrid có thể đi được 805km với 1 bình xăng, cho tải trọng 680kg và sức kéo 907kg.
Khách hàng muốn công suất lớn hơn sẽ phải lựa chọn bản động cơ 2.0l EcoBoost mạnh 250 mã lực/375Nm. Tuỳ từng model, chiếc xe sẽ có hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh. Khi được trang bị gói tuỳ chọn 4k Tow Package, Maverick 2.0 EcoBoost có thể đạt tải trọng kéo tối đa 1.814kg. Xe sẽ bắt đầu được bán ra vào mùa Thu này với các cấu hình là XL, XLT, Lariat, First Edition và FX-4 Off-road. Tại Mỹ, giá bán khởi điểm của Ford Maverick chỉ là 19.995 USD (tương đương 458 triệu đồng).