Từ chỗ chẳng mấy quan tâm đến ủng hộ hết mình, phe tóc dài phục vụ cơm nước, lo cho 5 ông chồng "mê xe hơn mê vợ".

Có những đêm đồng hồ đã điểm 2 giờ sáng, tiếng cưa, đục, hàn, tiện chưa thôi ngừng bên trong một xưởng cơ khí ở Đạ Rsal, Đam Rông, Lâm Đồng. 5 gã đàn ông với tuổi đời toàn đầu 4, vẫn hì hục bên chiếc xe máy điện handmade đầu tiên của nhóm. Cách đó vài trăm mét, vợ con họ đang say giấc.





Hội quân và những cuộc cãi vã

Không ai trong số 5 người đàn ông trung niên có kinh nghiệm chế tạo xe, đây là lần đầu tiên họ làm chuyện ấy. Nhưng dù là tay ngang, vẫn cần có một thủ lĩnh đứng ra dẫn dắt.

Đào Thanh Hà, một kiến trúc sư sống tại Sài Gòn, là người tạo ra bản vẽ kỹ thuật và đặt những viên gạch đầu tiên cho chiếc xe máy điện chế tạo thủ công. “Ấp ủ nhiều năm trước, nhưng mãi đến 2020 việc thực hiện chiếc xe mới được khởi động”, anh nói. “Nhóm 5 người, mỗi người có chuyên môn khác nhau, góp những cái nhỏ thì thành cái lớn”.

Những 'gã điên' người Việt chế tạo xe điện

Mẫu xe máy chạy điện bản hoàn thiện của nhóm thợ Việt.

Những ngày đầu tháng 6, khi cả nước trải qua những giây phút sống chậm vì dịch Covid-19, anh Hà cùng Bảo Kỳ (39 tuổi), thành viên trẻ nhất nhóm, kéo cả gia đình lên xưởng người thân ở Lâm Đồng. Ý tưởng thiết kế, chế tạo đã trao đổi từ trước và hầu như được tính toán trên bản vẽ kỹ thuật nhưng giờ là lúc bắt tay vào giai đoạn thực tế khó nhất. Dẫu vậy, việc tập trung tại đại bản doanh cùng lúc 5 người và cả gia đình, điều rất khó nếu không có Covid-19, cũng được xem là thắng lợi nhỏ ban đầu.

Các nhà thiết kế trong ngành ôtô-xe máy vẫn thường lấy cảm hứng từ đời sống tự nhiên muôn loài để tạo hình xe. Trên chiếc xe máy của anh Hà và cộng sự, dấu ấn ấy chỉ đến từ một nửa: tự nhiên.

“Tôi bắt đầu từ vị trí đặt ổ pin ở giữa, từ đó phác thảo những chi tiết tiếp theo. Đẹp, tiện dụng và thân thiện với môi trường, những tiêu chí tôi theo đuổi trong ngành kiến trúc cũng phải có trên chiếc xe này. Đây là điều khó nhất chứ không phải tạo ra chiếc xe với hình dáng như thế nào”, anh Hà nói.

Những dù có tự nhiên đến đâu đi chăng nữa, chiếc xe suy cho cùng vẫn phải phục vụ công năng di chuyển và đòi hỏi những tiêu chí về an toàn kỹ thuật. Việc lắp ráp khung sườn, khả năng chịu lực, giảm xóc, hệ thống điện, hệ thống phanh tạo ra một khối lượng công việc lớn. 3 thành viên của nhóm tại Lâm Đồng, từng người giỏi về mỗi mảng gỗ, nhôm, cơ khí và điện kết hợp với nhau.


“Làm việc nhóm không dễ, những cuộc tranh cãi vẫn thường xuyên xảy ra nhưng cách các anh xuề xòa với nhau nó cũng khác thời trẻ”, Bảo Kỳ kể. “Không đến nỗi giận, chỉ là không đồng tình về cách làm ở một công đoạn nào đó, mấy ảnh tản ra uống cà phê hay châm điếu thuốc, xong rồi trở lại công việc như chưa có chuyện gì”.

Bản thân Thanh Hà, người được xem là kỹ sư trưởng của dự án, cũng nói rằng các tính toán trên máy tính đôi khi tối ưu nhất nhưng khi chế tạo thực tế, các vấn đề mới phát sinh. “Tranh cãi của anh em chủ yếu là tìm ra cái hợp lý nhất. Chẳng hạn phần puli dẫn động phải tăng đường kính từ 25 cm lên 30 cm để tăng hệ số dẫn động”.

Chiếc xe máy điện độc nhất

Suốt hai tháng, 5 người đàn ông vây quanh bản thiết kế, tụm lại bên bộ khung ban đầu rồi tản ra mỗi người mỗi công đoạn chế tạo. Bắt đầu từ sáng sớm đến tối khuya, những bà vợ không hiểu nổi họ nghĩ gì lại mê làm xe đến thế nhưng… cũng chẳng mấy quan tâm.

“Thấy các ông say việc quá, mấy bà thấy thương, phục vụ cơm nước, lo như lo cho mấy đứa nhỏ”, một thành viên của nhóm hài hước nói. “Mọi người bị cuốn vào công việc, có đêm trời lạnh quá mới biết đã hơn 2 giờ sáng, khi đó mới đi ngủ mà lòng cứ mong cho trời nhanh sáng để làm tiếp”.

Những 'gã điên' người Việt chế tạo xe điện
Xe máy điện chế tác thủ công của nhóm thợ Việt

Thiết kế của mẫu xe máy điện handmade của nhóm thợ Việt.

Trên chiếc xe máy điện phong cách cổ điển, phần khung xe được làm chủ yếu từ vật liệu nhôm đúc. Các mảng nhôm được cắt thủ công hoàn toàn bằng tay. Nhóm chế tạo không đánh bóng vật liệu mà chủ ý giữ nguyên sự mộc mạc của chúng. Sự “không hoàn thiện” này sẽ là điểm trừ của xe với nhiều người, nhưng nhóm nói rằng họ không quá đặt nặng điều đó.

Những mảng nhôm, gỗ được nối với nhau bằng ốc, đinh tán. Việc hàn được hạn chế tối đa để tránh phô ra các mối nối thiếu đi chất thẩm mỹ.

Bộ pin Lithium-ion mất khá nhiều thời gian để lắp đặt từ những khối pin nhỏ. Phần puly dẫn động bánh sau ghép từ hai mảng nhôm được đục lỗ thủ công sao cho bánh răng sau khi thành hình ăn khớp với dây đai dẫn động. Âm thanh từ motor quay phát thành tiếng o o như ve kêu khi xe chuyển động.

Những 'gã điên' người Việt chế tạo xe điện

Công tắc chuyển nguồn sử dụng điện ở tụ phía trước (1) và phía yên sau (2).

Hệ thống cung cấp điện cho motor hoạt động chia làm hai tụ, ở giữa và yên sau (nguồn dự trữ). Một công tắc nguồn được lắp bên hông xe để kích hoạt dòng điện sử dụng từ nguồn nào. Theo nhóm thực hiện, xe di chuyển khoảng 60 km đối với bình phía trước và 40 km bình phía sau. Điện sạc từ nguồn điện gia đình kèm một bộ chuyển đổi với thời gian sạc đầy khoảng 6 tiếng. Tốc độ xe di chuyển tối đa có thể lên đến 70 km/h.

Chiếc xe gần như không sơn một mảng màu công nghiệp nào. Điểm nhấn hiện đại nhất có lẽ đến từ phần đèn xi-nhan LED, đồng hồ báo dung lượng pin trên tay lái. Những người thành thị lịch lãm trong bộ suit, vòng vèo trên những chiếc Vespa thân con ong uyển chuyển, chiếc xe máy điện của nhóm lại thuộc về những kẻ phóng khoáng, hoài cổ và ưa trải nghiệm.

Trên khung nhôm của thân xe có khắc dòng chữ Krongno 06. Dòng Knông Nô hiền hòa chảy, mang nước tưới cho những bản làng ba biên giới Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông. Ở đó, chiếc xe máy điện của nhóm thợ tay ngang ra đời. Họ không mong nó được nhiều người biết đến, chỉ muốn tìm được đúng người đến với nó biết trân trọng những gì nhóm đã tâm huyết tạo ra.

Thành Nhạn
Ảnh: Kỳ Hà


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất