Ở Việt Nam để sở hữu một chiếc “cào cào” hợp pháp có dung tích 250cc trở lên dường như là một mơ ước đối với nhiều người. Hiện nay trên thị trường không có quá nhiều lựa chọn cho người chơi, có lẽ hai mẫu xe phổ biến nhất là Honda CRF250L và Kawasaki KLX250. Còn đối với những thương hiệu nổi tiếng trong dòng mô tô địa hình như KTM, Gas Gas, Husaberg, Husqvarna,… nếu muốn sở hữu người chơi phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. Với mức giá như vậy nhiều người sẽ hướng tới lựa chọn những chiếc sport hoặc naked bike có ngoại hình hầm hố và âm thanh phấn khích hơn là những chiếc cào cào thường bị gắn mác là “ngổ ngáo”.
Mặc dù giá thành đắt đỏ nhưng không vì vậy mà dòng mô tô địa hình của các thương hiệu lớn sẽ không xuất hiện ở nước ta. Ngay tại Việt Nam, đang có một chiếc Husqvarna FE 350 đời 2018 có thể nói là “hàng hiếm” đang thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Sài Gòn. Tuy nhiên thay vì mang FE 350 băng rừng lội suối, chủ sở hữu lại “xuống bánh” chiếc cào cào của mình thành một phiên bản supermoto để tận hưởng cảm giác phấn khích khi điều khiển chiếc xe trên những con đường nhựa.
Supermoto được phát triển từ cơ sở của dòng mô tô địa hình và sinh ra dành cho những người yêu thích tốc độ, đam mê chinh phục những khúc cua nhưng cần một chiếc xe gọn nhẹ di chuyển linh hoạt trong đô thị. Do đó điểm không thể thiếu trên Husqvarna FE 350 để biến thành chiếc cào cào phố là cặp vành 17 inch. Chủ nhân đã thay thế vành trước/sau 21-18 inch bằng bộ vành căm nhôm Takasago Excel 17 inch đi kèm với cặp lốp Metzeler to bản giúp tăng độ bám đường.
Ngoài cặp vành căm được thay thế, còn lại toàn bộ chiếc xe vẫn được giữ nguyên. Động cơ của Husqvarna FE 350 là loại xi-lanh đơn DOHC dung tích 349cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điển tử cho ra công suất 37 mã lực tại 9.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 30 Nm tại 8.400 vòng/phút thông qua hộp số 6 cấp. Bình xăng nguyên bản theo xe có dung tích 8,5L. Hệ thống treo trên Husqvarna FE 350 đến từ thương hiệu WP với hành trình 300mm, phuộc trước WP XPLOR đường kính 48 mm và có thể điều chỉnh độ nén/nảy thông qua 30 nấc chỉnh còn phuộc sau sử dụng WP XACT cũng có thể tuỳ chỉnh.
Do Husqvarna thuộc sở hữu của KTM, FE 350 chia sẻ chung động cơ và chassis với người anh em 350 EXC-F Điểm khác biệt giữa Husqvarna và KTM đó là FE 350 được trang bị phanh của Magura thay vì Brembo, với heo trước hai piston đi kèm đĩa 260mm và heo sau 1 piston kết hợp đĩa 220mm. Bên cạnh những phụ tùng hàng hiệu, mẫu cào cào của hãng xe Thuỵ Điển còn được trang bị công nghệ hiện đại gồm công tắc chuyển đổi giữa hai map chạy và bật/tắt tính năng kiểm soát lực kéo (Traction Control).
Hiện tại mức giá của Husqvarna FE 350 tại nước ngoài khoảng $10.699 (247 triệu đồng). Trong khi đó, giá bán của chiếc xe tại Việt Nam khó dự đoán hơn nhiều do Husqvarna chỉ nổi tiếng trong cộng đồng chơi mô tô địa hình, và cũng không có nhà phân phối chính thức. Chính vì vậy chỉ có những người cực kỳ đam mê và đủ điều kiện tài chính mới chơi được dòng xe này, khi sẵn sàng chấp nhận bỏ một số tiền lớn và vượt qua các rào cản thuế quan, đăng kiểm…
Ảnh: Trần Hoàng Tín