Hiện tại chúng ta đều biết rằng Honda Africa Twin là chiếc adventure sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu của Honda. Kể từ thời điểm được ra mắt lại vào năm 2016, mẫu xe địa hình cỡ lớn nằm trong danh sách những mẫu adventure bán chạy nhất. Theo hãng xe Nhật Bản đánh giá, Africa Twin hướng tới đối tượng khách hàng đam mê xê dịch cũng như có sở thích chạy địa hình.
Sinh ra để đua:
Ban đầu, Africa Twin có nguồn cội là chiếc NXR750 – một mẫu xe đua địa hình được tạo ra với mục đích giành chiến thắng tại giải đua Paris-Dakar 1986, nay là giải Dakar Rally.
Họ đã hướng tới tới một mẫu xe sẽ tiếp tục thống trị Giải đua Paris-Dakar và truyền cảm hứng thiết kế cho một thế hệ xe thương mại có nét tương đồng với những mẫu xe đua Dakar. NXR750 sử dụng khối động cơ V-Twin 45⁰ dung tích 779cc trục khuỷu tạo với nhau 1 góc 90⁰ để hạn chế rung động. Công suất 70 mã lực tại 7.000 vòng/phút thông qua hộp số 6 cấp. Dung tích bình xăng 56,7 lít và thiết kế võng xuống kiểu yên ngựa để hạ thấp trọng tâm. Hệ thống treo với phuộc trước hành trình 300mm và phuộc sau hành trình 270mm. Trọng lượng xe là 190kg.
Africa Twin ra đời:
Honda đã nâng cấp Africa Twin vào năm 1989 (mẫu năm 1990) với sự ra đời của XRV750 (RD-04). Đó là một bản nâng cấp được cải thiện về nhiều mặt và xuất hiện rộng rãi hơn ở trên thị trường. Tuy phiên bản năm 1990 cũng đánh dấu sự kết thúc của chiếc Africa Twin do HRC sản xuất, nó không còn là phiên bản thương mại của chiếc NXR750 nữa. Một điều quan trọng khácđó là đúng với tên gọi của mẫu xe mới, công năng Africa Twin đã được chuyển đổi.
Động cơ vẫn không đổi thiết kế với dạng V-Twin 52⁰, 3 van trên mỗi xi-lanh và dung tích tăng lên 742cc cùng với đó công suất một lần nữa nâng lên là 62 mã lực. Hệ thống phanh được nâng cấp với đĩa đôi đường kính 276mm đi kèm heo hai piston mỗi bên ở phía trước còn phía sau đĩa đơn đường kính 256mm kết hợp heo 1 piston. Hệ thống treo gồm phuộc trước ống lồng đường kính 43mm hành trình 220mm và phuộc sau pro-link hành trình 213mm có thể tuỳ chỉnh được tất cả.
Họ tập trung vào việc kết hợp giữa hệ thống khung mới với thiết kế thân xe sao cho ngoại hình bắt mắt hơn. Mục tiêu của phiên bản cuối cùng là làm cho chiếc xe có cảm giác lái lanh lẹ ở tốc độ thấp và dễ dàng xử lý trên đường địa hình. Bình xăng đặt thấp nhằm cải thiện trọng tâm và chiều cao yên cũng được giảm xuống.
Ngoại trừ lần thay đổi thiết kế vào năm 1996 (XRV750 RD-07A) thì hầu như chiếc xe không cò gì thay đổi cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2003 – kết thúc 15 năm tồn tại đầu tiên trong lịch sử của Africa Twin.
Hồi sinh trở lại
Honda áp dụng nhiều thủ thuật trong chế tạo động cơ như công nghệ Unicam chỉ trang bị trên dòng xe cào cào chuyên nghiệp CRF của hãng và trục cân bằng tích hợp bơm dầu và bơm nước để giữ cho cuộn điện dày và đặt thấp. Trọng lượng ướt của Afria Twin mới đã tăng lên 228kg còn bản DCT là 242kg. Tuy nhiên công suất cũng tăng lên 94 mã lực. Dung tích bình xăng giảm xuống 18,8 lít và sử dụng hệ thống phun xăng điện tử do đó bình xăng đã được điều chỉnh lại.
Như thường lệ 2 năm sẽ có một lần cải tiến và trong năm 2018 Honda đã nâng cấp CRF1000L với các chế độ lái được bổ sung, nhiều tuỳ chọn cho hệ thống kiểm soát lực kéo, điều chỉnh đường hút/xả, ga điện tử và nhiều thứ khác nữa. Đó cũng là năm Honda giới thiệu bản biến thể Africa Twin Adventure Sport có bình xăng lớn hơn, hành trình phuộc dài hơn (250mm phía trước và 238mm phía sau) và kính chắn gió cao hơn cùng nhiều nâng cấp khác.
Đúng theo quy luật, đến năm 2020 Honda đã ra mắt CRF1100L Africa Twin với nhiều thay đổi đáng kể. Thiết kế không có quá nhiều khác biệt với phiên bản trước nhưng được cung cấp nhiều trang bị hơn, nhiều sức mạnh hơn, nhiều công nghệ hơn và hệ thống treo đa dạng tính năng tuỳ chỉnh hơn để phù hợp với nhiều địa hình khác nhau trong quá trình di chuyển.
Ngoài ra hãng còn nêu rõ mục đích của hai biến thể: Mục tiêu của Africa Twin vẫn là khả năng vận hành off-road, trong khi bản Adventure Sport giờ đây hướng tới phục vụ những đối tượng khách hàng chạy đường dài. Mẫu Adventure Sport có hành trình phuộc và chiều cao yên lớn hơn so với phiên bản tiêu chuẩn, ngoài ra còn có hệ thống treo điện tử cùng vành không săm.
Không chỉ dung tích động cơ lớn hơn, công suất tăng lên 6% mã lực mà năm 2020 còn chứng kiến Africa Twin được trang bị bộ khung có bề rộng hẹp hơn, gắp sau lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu motocross CRF450R và hệ thống treo mới giúp chiếc xe ổn định hơn cả trên đường trường và địa hình. Một trong những thay đổi lớn nhất có lẽ là công nghệ điện tử. Africa Twin 2020 được trang bị cảm biến đo lường quán tính IMU 6 trục hỗ trợ ABS trong cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát chống bốc đầu và nhiều công nghệ khác.
Người lái có thể chọn tới 6 chế độ lái, 3 cấp độ kiểm soát bốc đầu, 7 cấp độ kiểm soát lực kéo,… còn chưa kể tới 3 cấp độ hiển thị màn hình, kiểm soát hành trình, kết nối bluetooth và hệ thống thông tin giải trí Apple CarPlay. Dù được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, thay đổi mục đích sử dụng và tăng sức mạnh động cơ nhưng Honda vẫn cố gắng giảm một phần nào đó trọng ướt cho chiếc xe.
Africa Twin mới mang đến cảm giác nhàn nhã cho người điều khiển chỉ bằng các thao tác bấm nút. Nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo được khả năng xử lý mọi loại địa hình một cách ổn định và chắc chắn. Chính vì vậy phiên bản mới nhất hiện nay vẫn duy trì được những nét đặc trưng điển hình của thế hệ đầu tiên.