Trong sự kiện Honda Biker Day vào cuối tháng 11 vừa qua, bên cạnh việc trưng bày và trải nghiệm các mẫu mô tô phân khối lớn đang được phân phối tại hệ thống các showroom Honda Big Bike, Honda còn hé lộ về một mẫu xe hoàn toàn mới chưa từng xuất hiện tại các showroom Honda Bigbike. Đó chính là chiếc Honda Africa Twin CRF1100L thế hệ mới, phiên bản 2020.
Honda Africa Twin mới sẽ gồm hai phiên bản Standard và Adventure Sport (ADV Sport). Ngoài ra hãng cũng đưa ra hai tuỳ chọn về hộp số là côn tay truyền thống 6 cấp và ly hợp kép 6 cấp. Xedoisong.vn đã có dịp tiếp cận với cả 2 phiên bản này, cũng như trải nghiệm nhanh Africa Twin Standard. Sau đây là những cảm nhận ban đầu về chiếc xe.
Đầu tiên về thiết kế bên ngoài, chúng ta có thể thấy bộ quây của Africa Twin được thiết kế liền khối kéo dài từ đầu xe ra tới ốp bình xăng hai bên. Phong cách này lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua địa hình ở thể thức đua băng qua địa hình dài (rally raid), nổi tiếng nhất là giải Dakar. Điểm nổi bật nhất về ngoại hình của CRF1100L là cụm đèn pha LED hình bán nguyệt kết hợp cùng dải đèn LED định vị viền xung quanh mang tới sự hung dữ khi nhìn từ phía trước.
Kính chắn gió phía trước tách rời ra khỏi phần đầu đèn và có thể điều chỉnh được độ cao. Trên phiên bản ADV Sport kính chắn gió được thiết kế cao hơn so với bản tiêu chuẩn. Ngoài ra bình xăng trên phiên bản ADV sport cũng lớn hơn là 25L còn bình xăng bản tiêu chuẩn chỉ là 18,8L. Bên cạnh đó, bản ADV Sport còn bổ sung thêm các phụ kiện đi kèm như baga phía sau, ốp gầm lớn hơn, bao tay có sưởi, đèn trợ sáng và lốp không săm.
Hệ khung của Africa Twin CRF1100L gồm 2 phần khung chính và khung đuôi. Trong đó khung đuôi nối với khung chính bằng phương pháp bắt ốc thay vì hàn thẳng, giúp việc thay thế hay sửa chữa trong các trường hợp hư hại do đổ ngã trở nên dễ dàng và không phải đụng tới kết cấu chính. Hệ thống khung có bề rộng không quá lớn nên tổng thể ngoại hình của chiếc xe tương đối thon gọn. Yên xe mỏng nhưng cảm giác ngồi êm ái, chiều cao yên xe là 870mm với bản Standard nhưng có thể điều chỉnh xuống còn 855mm.
Africa Twin CRF1100L được trang bị cặp giảm xóc trước USD của Showa đường kính 45mm, hành trình lên tới 230mm, cùng với phuộc sau monoshock hành trình 220mm và khoảng sáng gầm xe lên tới 25cm. So với bản thường, bản ADV Sport “xịn” hơn khi được trang bị phuộc điện tử Showa với 4 chế độ cứng/mềm và khả năng điều chỉnh tới 24 cấp độ khác nhau.
Dàn chân được cấu hình giống như một chiếc “cào cào” với cặp vành căm đưòng kính 21 inch ở phía trước và 18 inch ở phía sau đi kèm lốp chuyên dụng cho đường off-road, kích thước 90/90 trước và 150/70 sau. Gắp sau bằng nhôm được lấy từ chiếc “cào cào” CRF450R. Hệ thống phanh trước có đĩa đôi đường kính 310mm, đi kèm cặp heo Nissin 4 piston lắp hướng tâm còn phanh sau là heo 1 piston kết hợp đĩa 256mm.
Cung cấp sức mạnh cho Africa Twin bản 2020 là khối động cơ DOHC, xi-lanh đôi dung tích 1.084cc, đạt công suất tối đa 102 mã lực tại 7.500rpm và mô-men xoắn 105Nm, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới nhất hiện nay. Về mặt công nghệ, Honda đã nâng cấp Africa Twin CRF1100L trở thành một trong những chiếc xe mô tô hiện đại nhất của hãng ở thời điểm hiện tại bên cạnh Honda Goldwing. Người lái có thể lựa chọn giữa 6 chế độ lái: 4 cài đặt sẵn (Tour – Urban – Gravel – Off Road) và 2 chế độ tự điều chỉnh theo người điều khiển.
Mỗi chế độ đều có kiểm soát sức mạnh động cơ, phanh số, hệ thống kiểm soát chống bốc đầu và điều khiển lực kép ở các cấp độ khác nhau. Hệ thống đo lường quán tính IMU 6 trục hỗ trợ ABS trong cua hoặc có thể tắt ở bánh sau với chế độ off-road. Hệ thống kiểm soát lực kéo có 7 cấp độ, trong khi hệ thống chống bốc đầu có 3 cấp độ.
Đặc biệt, xe sử dụng hệ thống thông tin giải trí màn hình màu cảm ứng điện trở 6,5 inch để có thể sử dụng ngay cả khi người dùng đeo găng, tích hợp giao tiếp Apple CarPlay để kết nối với iPhone. Nếu không có thiết bị dùng hệ điều hành iOS, người lái vẫn có thể kết nối điện thoại qua Bluetooth để tra cứu danh bạ, gọi điện rảnh tay, điều khiển âm thanh. Nằm bên dưới hệ thống thông tin giải trí là một bảng đồng hồ nhỏ khác hiển thị các thông tin cần thiết khi xe vận hành.
Với chiều cao yên 870mm cho phiên bản ADV sport và 855mm cho phiên bản tiêu chuẩn, có thể nói Africa Twin sẽ không phù hợp với những người có vóc dáng nhỏ con. Đối với người cao 1m7 trở lên, việc chống hoàn toàn bằng một chân mới có thể trở lên dễ dàng hơn; còn nếu bằng hai chân thì chỉ có thể dùng mũi chân. Do Africa Twin là một mẫu adventure địa hình nên xe có tư thế ngồi thẳng lưng, tay lái đặt cao cùng góc đánh lái rộng khiến việc “xào chẻ” qua lại dễ dàng và linh hoạt.
Còn về cảm giác lái, hành trình phuộc trước dài kết hợp đường kính bánh trước lên tới 21 inch khiến khả năng đánh lái sang hai bên ban đầu hơi khó làm quen. Tuy nhiên sau một thời gian vận hành chiếc xe điều khiển khá lanh. Ngoài ra Africa Twin có trọng tâm cao nên khi đi qua các khúc cua gấp hay đổi hướng liên tục trên sa hình zig-zag, người lái sẽ có cảm giác chênh vênh. Nhưng bù lại dù được cấu hình cho đường xấu nhưng hệ thống phuộc của xe vẫn tỏ ra ổn định và chắc chắn.
Sức mạnh của khối động cơ 1.084cc không có gì để phàn nàn, ga đầu của Africa Twin mạnh mẽ, mô-men xoắn đạt rất sớm. Trong trường hợp giả dụ là chiếc xe hoàn toàn không có các can thiệp điện tử – hoặc thực tế hơn là người lái hạn chế tối đa sự can thiệp của chúng – thì chiếc xe có thể sẵn sàng “nhấc đầu” sau mỗi cú xoắn ga. Hệ thống phanh trên Africa Twin đạt hiệu suất phanh tốt, ABS can thiệp chuẩn xác và mượt mà. Dù lốp trước cấu hình kiểu “cào cào” có bề mặt tiếp xúc thấp nhưng ngay cả khi phanh gấp, xe hoàn toàn không trượt bánh hay mất ổn định.
Nếu cần phanh gấp hơn nữa, người dùng có thể cài đặt độ hãm động cơ (Engine Braking) ở mức cao hơn. Trong thời gian và quãng đường chạy thử ngắn với chế độ Urban, cảm nhận rõ nhất của người viết về các công nghệ điện tử đó là hệ thống kiểm soát lực kéo, kiểm soát chống bốc đầu, phanh động cơ và ABS đều can thiệp kịp thời. Mặc dù vậy với ga đầu cực “bốc”, hệ thống chống bốc đầu vẫn để bánh trước nhấc lên khỏi mặt đường một chút trước khi thực sự ngắt sức mạnh động cơ.
Tổng kết lại, Honda Africa Twin CRF1100L là một mẫu adventure có ngoại hình tương đối nhỏ gọn so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều trang bị công nghệ an toàn hiện đại. Chắc chắn chiếc xe sẽ là sự lựa chọn hợp lý đối với những người yêu thích khám phá chinh phục các cung đường điạ hình và sẵn sàng “chịu chi”. Theo các tư vấn viên bán hàng tại một số showroom Honda Big Bike, dòng xe này có thể được Honda Việt Nam nhập nguyên chiếc từ Nhật và phân phối vào năm sau với giá khoảng 500-600 triệu đồng lần lượt cho 2 phiên bản.