Đối với một số người, không gì trên thế giới bằng một chiếc Ferrari, và do vậy nên cũng không có sự kiện này là hấp dẫn bằng Cavallino Classic lần thứ 30, một sự kiện đặc biệt thu hút những chiếc Ferrari tuyệt nhất trên thế giới tới tiểu bang Florida, Mỹ.
Sau hàng tháng trời bị trì hoãn vì COVID-19, sự kiện này đã diễn ra vào cuối tháng 4 ở Palm Beach, Florida. Từ một cặp Ferrari 250 GTO trị giá 45 – 60 triệu USD cho tới một con thuyền độc nhất với động cơ Ferrari F1 ở trung tâm, vô số phương tiện có một không hai đã được trưng bày ở Cavallino Classic.
Cavallino Classic bắt nguồn từ đầu những năm 1990 khi Tạp chí Cavallino ban đầu lên kế hoạch và tổ chức sự kiện độc đáo này. Ngày nay, sự kiện được sở hữu và điều hành bởi Canossa Events, một công ty của Ý chịu trách nhiệm tổ chức hơn 270 sự kiện triển lãm và tập hợp xe ô tô hàng năm trên thế giới.
Thường được tổ chức vào tháng 1 hàng năm, Cavallino Classic đã bị trì hoãn đến tháng 4 năm nay vì đại dịch. Bất chấp sự chờ đợi, sự kiện đã diễn một cách suôn sẻ và hy vọng sẽ trở thành sự kiện đầu tiên trong số nhiều sự kiện ô tô trực tiếp có thể quay trở lại trong năm nay ở Mỹ.
Sự kiện chính của Cavallino Classic được chia thành hai khu vực quan trọng với sự góp mặt của tổng cộng hơn 100 chiếc xe. Phần chính của sự kiện bao gồm hơn 20 chiếc xe, chiếm phần lớn tổng giá trị trong số đó. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy các chiếc xe quý hiếm như 250 GTO, 250 SWB, và cả những chiếc xe đua nguyên trạng chưa qua phục chế.
Canossa Events ước tính rằng trung bình phải tốn từ 1 đến 2 triệu USD để đưa những chiếc xe này vào tình trạng phục chế sẵn sàng trưng bày tại sự kiện. Tuy nhiên, một số chiếc vẫn có lớp sơn nứt nẻ từ những cuộc đua trong quá khứ. Chúng giống như những hiện vật lịch sử quan trọng được phô ra trước mặt người xem và khiến họ thêm ngưỡng mộ thương hiệu xe Ý.
Như bạn có thể tưởng tượng, Cavallino Classic là một sự kiện tụ hội khoe sắc, đồng nghĩa rằng một nhóm giám khảo được lựa chọn cẩn thận sẽ xem xét kỹ lưỡng từng chiếc xe. Bất chấp cái nóng gay gắt ở Palm Beach, đội ngũ giám khảo này đã nhìn ngắm từng cm của những chiếc xe siêu hiếm này và đánh giá chúng trên thang điểm. Vào cuối ngày, họ thống kê điểm số và trao giải thưởng cho nhiều hạng mục khác nhau.
Giải thưởng cao nhất của sự kiện thuộc về chiếc Ferrari thi đấu xuất sắc nhất, được gọi là “Cúp Scuderia Ferrari”. Chiếc xe giành chiến thắng năm nay là Ferrari 250 GT Tour de France 1957 (ảnh trên) với trị giá từ 45 – 60 triệu USD, dựa trên việc nó là xe đua và thực tế là 1 trong tổng số 36 chiếc từng được sản xuất. Sau khi chiến thắng một số cuộc đua trên khắp châu Âu trong năm 1957, chiếc xe đua này đã đến Venezuela trong năm 1958, nơi nó tiếp tục giành chiến thắng, cuối cùng cập bến Mỹ vào năm 1959.
Giải thưởng lớn thứ hai thuộc về chiếc Ferrari GT đẹp nhất, còn được gọi là “Cúp Gran Turismo Ferrari.” Chiếc chiến thắng ở đây là Ferrari 212 Inter Cabriolet Pinin Farina 1952 (ảnh trên). Giống như 250 GTO, 212 Inter Cabriolet cũng đã có từ thập niên 1950. Bên cạnh việc đua xe khắp châu Âu vào những năm 1950, chiếc mui trần bảnh bao này là chiếc duy nhất từng được sản xuất với tay lái bên trái.
Trong khi trưng bày những chiếc xe thế này có vẻ như là một hành động khoe khoang đối với các chủ sở hữu, nhưng thực tế là nó có dụng ý phía sau. Suy xét giá trị và số lượng sản xuất hạn chế của từng chiếc xe, chúng không phải là món hàng được giao dịch trao tay thường xuyên. Do đó, các giải thưởng không chỉ mang ý nghĩa chứng chỉ ghi nhận tình trạng của xe mà còn đảm bảo tính ổn định lâu dài của những khoản đầu tư khổng lồ này.
Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ, lợi ích chính của sự kiện độc đáo này là được tận mắt trông thấy các chiếc xe đại diện sống động cho quá khứ đến hiện tại của Ferrari. Ngoài ra, có thể trò chuyện với chủ sở hữu của một cỗ máy trị giá hòn đảo tư nhân cũng là một trải nghiệm thực sự hấp dẫn.
Duy Thành