Kể từ tháng 8/2018 Honda Việt Nam đã chính thức tham gia vào thị trường mô tô phân khối lớn với hàng loạt những mẫu xe có phân khối từ 500cc đổ lên. Điều này khiến việc sở hữu một chiếc mô tô phân khối lớn Honda không còn là trở ngại đối với các biker. Trong số các dòng xe Honda được phân phối tại Việt Nam, CB500X là một trong những mẫu xe được người dùng đón nhận và bán chạy nhất. Với giá chỉ nhỉnh hơn những mẫu mô tô 300cc một chút, những người đam xê dịch và yêu thích khám phá sẽ có một mẫu mô tô dáng adventure hạng trung rất “vừa miếng” với Honda CB500X.
Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 năm có mặt tại Việt Nam, CB500X phiên bản cũ đã được thay thế bằng đời xe mới vào tháng 3/2019. Được ra mắt lần đầu trên Thế giới tại triển lãm EICMA 2018, phiên bản mới này của CB500X đã được thay đổi lớn về kiểu dáng và trang bị trong khi vẫn sử dụng nền tảng khung và máy cũ. Vậy những thay đổi này đã ảnh hưởng thế nào tới trải nghiệm sử dụng chiếc xe của người dùng? Để có lời giải đáp cho câu hỏi này, xedoisong.vn đã có dịp trải nghiệm để có thể đưa ra đánh giá chi tiết về CB500X phiên bản mới.
Thiết kế
Ngay từ bên ngoài, Honda CB500X đã có nhiều cải tiến so với những phiên bản trước đây để trở nên hiện đại và “hiếu chiến” hơn, nhưng không mất đi chất của một chiếc Adventure. Điểm dễ nhận thấy nhất là cụm đèn pha sắc nét thu hút ánh nhìn người đối diện, với toàn bộ hệ thống đèn và xi nhan trên xe sử dụng đều là LED.
Tiếp đến là bộ quây hai bên liền khối với bình xăng và đầu đèn đã được các kỹ sư của Honda thiết kế lại. Phần cánh yếm được làm thành các lớp kiểu cắt xẻ góc cạnh mang đến cảm giác khỏe khắn và hài hòa với thân xe. Ngoài ra chúng còn được khoét những hốc gió mang tính khí động học cũng như tản nhiệt cho động cơ.
Xuống tới phía dưới “dàn chân”, đây là phần có rất nhiều thay đổi để chiếc xe phù hợp cho việc chạy off-road. Phuộc trước đường kính 41mm có thể điều chỉnh độ cứng/mềm của lò, chiều dài tăng thêm 10mm so với đời cũ là 140mm. Phuộc sau monoshock tăng thêm 30mm có thể điều chỉnh cứng/mềm ở 7 cấp độ.
Cặp mâm hợp kim 7 chấu chứ Y thay đổi với thông số vành trước sau là 19/17. Khoảng sáng gầm xe cũng đã tăng thêm 10mm thành 180mm. Cặp lốp Dunlop Trailmax Mixtour đa dụng có thể sử dụng trên cả đường trường cũng như địa hình off-road. Hệ thống phanh không có quá nhiều thay đổi ngoại trừ đĩa trước đường kính thu gọn xuống 310mm và kiểu đĩa dạng floating.
Tính công thái
Cảm giác đầu tiên khi leo lên CB500X đó là nó khá cao bởi phiên bản 2019 có sự điều chỉnh về chiều dài phuộc trước sau, cũng như đường kính mâm trước lớn hơn. Những thay đổi này khiến chiều cao yên của CB500X 2019 tăng lên 830mm, bắt đầu hơi gây khó khăn một chút khi chống chân cho người có chiều cao 1m7 như người trải nghiệm.
Tuy nhiên phần yên xe đã được hãng cắt gọt thuôn hẹp lại nên việc chống chân bằng nửa bàn hay cả bàn chân là điều dễ dàng. Sau chiều cao yên thì trọng lượng xe 197kg khi đổ đầy bình xăng cũng khiến khổ người châu Á tương đối vất vả cho việc đôn dắt chiếc xe.
Tuy chiều cao yên và trọng lượng xe hơi đáng ngại đối với một số người có thể trạng khiêm tốn thì cảm giác ngồi lên xe cực kì thoải mái và dễ chịu. Bình xăng dung tích 17,5 lít thiết kế gồ ghề, nhưng cảm giác hai chân kẹp bình xăng lại cực kì thoải mái và chắc chắn cho dù bạn phải đứng thẳng khi đi off-road hay vào cua.
Hai chân ôm bình xăng rất vừa vặn và ghi đông được lên cao đưa gần về người lái khiến hai tay không phải đưa ra phía trước nhiều. Chiều cao ghi đông được nâng thêm 8mm, góc nghiêng của chảng ba tăng thêm 3 độ và góc đánh lái mở rộng khiến tay lái đưa gần về phía người điều khiển tạo ra tư thế ngồi thẳng lưng. Tư thế lái thoải mái cùng chiều cao xe lý tưởng cho ta tầm nhìn bao quát.
Lên tới phía trên cụm đồng hồ trang bị màn hình LCD âm bản hiển thị đầy đủ thông tin bao gồm tốc độ, cấp số, vòng tua, báo xăng tiêu hao nhiên liệu,… được sắp xếp hợp lý không gây rối mắt. Tuy nhiên màn hình có vẻ hơi tối khi đi dưới trời nắng. Xét tổng thể Honda CB500X mang một chút âm hưởng thiết kế của người đàn anh Africa Twin. Với kiểu dang thon gọn, chiếc xe có thể sử dụng được cả trong thành phố và đường trường.
Động cơ
Nhìn từ bên ngoài động cơ của Honda CB500X có vẻ như không có gì thay đổi so với đời trước. Nó vẫn có dạng 2 xi-lanh song song DOHC 8 van dung tích 471cc, cung cấp công suất tối đa 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 43Nm tại 6.500 vòng/phút. Theo nhà sản xuất công bố, mô-men xoắn cực đại được cải thiện lên 4% trong dải tua từ 3.000-7.000 vòng/phút. Điều này có được là nhờ bên trong động cơ đã có nhiều chi tiết đã được nâng cấp.
Cụ thể hơn, Honda đã tăng thời gian đóng trễ van nạp lên 5 độ, đồng thời tăng độ mở van lên 0.3mm. Đường kính van nạp xả cũng tăng lên là 26mm và 21.5mm để từ đó tối ưu sự cháy bên trong buồng đốt. Ngoài ra bầu lọc gió lớn hơn và kim phun cũng đã được điều chỉnh để lượng xăng phun ra thành các tia nhỏ, mịn, đi xa hơn và mạnh hơn khi đó sẽ tối ưa hóa được hết công suất của buồng đốt.
Động cơ lúc nổ máy cực kì êm do Honda sử dụng sên cam chống ồn được xử lý bằng Vanadium và trục cân bằng của dên sử bánh răng 2 lớp, giúp qua trình truyền động êm ái hơn. Chính những thay đổi bên trong động cơ như vậy nên hệ thống ống xả của CB500X cũng làm lại, phần ống xả kép thay thế cho ống xả đơn trước đây. Khi vận hành ở điều kiện đường trường hỗn hợp đa địa hình – mục đích mà một chiếc adventure được thiết kế ra, động cơ này mới phát huy hết được sức mạnh của mình.
Trên đường trường lực xe luôn đáp ứng ở mọi dải tua với mỗi cú xoắn ga, nhiều lúc bạn chạy ở tốc độ thấp nhưng để số cao hay phanh gấp quên không về số thì lúc kéo ga xe không những không có hiện tượng lục khục mà vẫn có lực để tăng tốc. Sở dĩ có được điều này là do xe đạt mô-men xoắn cực đại từ khá sớm và hệ thống phun nhiên liệu được điều chỉnh trên xe vậy nên động cơ của CB500X rất tròn và êm ái. Lên tới những đoạn đường đèo dốc tới 18% động cơ hoạt động vẫn mạnh mẽ khi phải kéo trọng lượng cả chiếc xe và người lái.
Cảm giác lái
Thử nghiệm ở nhiều điều kiện sử dụng khác nhau, có thể nói cảm giác lái nói chung của CB500X khá nhàn nhã. Việc sử dụng chiếc xe đi lại trong phố không mấy khó khăn bởi góc lái rọng nên bạn dễ dàng luồn lách kể cả sử dụng trong giờ tan tầm. Di chuyển với mật độ giao thông cao trên một chiếc phân khối lớn cảm giác nhiệt độ trên xe không quá nóng ở mức chấp nhận được.
Việc đèo thêm người phía sau tưởng chừng khó khăn nhưng không hẳn, khi có người ngồi sau hành trình phuộc sau lún xuống nên việc chống chân sẽ chắc chắn và dễ dàng hơn, yên sau xe thiết kế to bản nên người ngồi sau cũng cực kì thoải mái. Chỉ có một điểm đang lưu ý là chiều dài và bề ngang của chiếc xe khá lớn nên ta nên cẩn thận để tránh va chạm với những phương tiện xung quanh.
Phía trước kinh chắn gió phát huy hiệu quả, gió không tạt thẳng vào người lái gây cảm giác khó chịu mà ngược lại ngồi trên CB500X cực kì thoải mái. Xe chạy ở tốc độ cao không có hiện tượng bồng bềnh hay liệng xe. Tuy nhiên khi chạy tốc độ từ 70km/h trở lên phần ghi đông tương đối rung. Trên một đoạn đường thẳng nội bộ và “hết ga hết số”, tôi đã có thể chạm tới tốc độ tối đa mà CB500X đạt được là 150-160km/h.
Khi phanh ở tốc độ cao hệ thống phanh của CB500X chỉ ở mức chấp nhận được và ABS trên xe làm việc chưa được rõ. Phanh trước, phanh sau khi bóp khá trơ, đem tới cảm giác xe vẫn có độ trôi lớn. Chính vì vậy bạn nên kết hợp với việc dồn số để phanh bằng động cơ. Được thay đổi khá triệt để so với đời trước, “dàn chân” của CB500X mới hoạt động ổn định. Tại mỗi khúc cua hệ thống phuộc CB500X không có hiện tượng bồng bênh hay sàng lắc – chiếc xe đem tới cảm giác rất “lì”, bám sát lấy từng khúc cua.
Với phuộc tốt, chiếc Adventure này đã hầu như làm hết mọi việc khi tới các khúc cua – phần của bạn chỉ còn về số nghiêng người nhẹ vào cua thòng ga sau đó tăng tốc để thoát cua. Đây là một điều khá bất ngờ của CB500X – đặc biệt khi xét tới việc chiếc xe chia sẻ chung nền tảng với người anh em naked CB500F.
Cảm giác chắc chắn và nhàn nhã của nó trái ngược hoàn toàn với chiếc CB500F mà xedoisong.vn đã từng đánh giá. Cặp vỏ Dunlop chạy đa địa hình trang bị sẵn theo xe cũng có độ bám đường tốt. Bộ côn Assist & Slipper Clutch làm việc hiệu quả và mượt trước mỗi khúc cua. Ngay cả khi người lái trả về cùng lúc 2 số, thế nhưng chiếc xe vẫn không hề bị khóa bánh sau.
Những nâng cấp cần thiết đối với “dàn chân” trên CB500X cho thấy Honda muốn hướng chiếc xe có thể chạy cả trên những địa hình off-road, không chỉ đơn thuần là sport adventure giống như những phiên bản trước đây. Ngoài trên đường trường ra, chiếc xe còn xử lý tốt những cung đường sỏi đá. Dù có công suất không quá lớn, nhưng CB500X vẫn có thể vượt qua được phần lớn cung đường off-road thường gặp.
Trọng lượng gần 200kg của nó khiến việc kiểm soát trên địa hình dễ dàng hơn so với những chiếc Adventure “hạng nặng”. Cho dù hệ thống phuộc của CB500X là dạng ống lồng – không phải USD và cặp mâm không phải là vành căm nhưng khi chạy trên trên địa hình off-road, chiếc xe không hề làm ta thất vọng. Cặp mâm đường kính trước/sau 19 và 17 inch với thiết kế nhiều đũa làm phân tán lực đều. Hệ thống phuộc hành trình lớn ở cả 2 đầu đã phát huy hết tác dụng, khiến chiếc xe hoạt động ổn định và chắc chắn.
Khoảng sáng gầm xe lớn nên việc chạy trên địa hình gồ ghề hay leo lề trong phố đều không có gì là khó khăn với CB500X. Tuy nhiên nếu như muốn đưa CB500X vào nhiều địa hình khó hơn, bạn nên đổi sang một cặp lốp gai lớn. Điểm trừ của chiếc xe này khi chạy off-road là phần dưới gầm không được lắp tấm bảo vệ, khiến động cơ dễ bị va đập hơn.
Kết luận
Dù còn một số nhược điểm nhỏ nhưng có thể nói trong tầm giá và với những gì đã thể hiện, Honda CB500X là một mẫu xe thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”. Không chỉ thể hiện sự linh hoạt cao trên đường bằng, chiếc xe còn đáp ứng đủ nhu cầu vượt địa hình của đa số khách hàng lựa chọn mô tô ở phân khúc từ 500cc trở xuống. Đương nhiên nếu muốn CB500X hoàn hảo và chuyên dụng hơn nữa, bạn sẽ phải đầu tư để cá nhân hoá lại chiếc xe phù hợp với mục đích sử dụng.