Mặc dù trên thực tế toàn bộ 1.270 chiếc Porsche Carrera GT từng “ra lò” từ nhà máy Zuffenhausen đều là phiên bản thương mại cho đường phố, nhưng chúng vốn đã từng được bắt nguồn từ một mẫu xe đua. Vào năm 1998 để tham gia vào giải Le Mans ở thể thức LMP2000 và đánh bại các đối thủ, Porsche đã từng tạo ra một chiếc xe đua thử nghiệm với tên mã 9R3. Sau đó do Liên đoàn đua xe hơi Thế giới (FIA) đổi luật, dự án này đã bị huỷ bỏ. Cuối cùng hãng đã tận dụng động cơ V10 cùng nhiều phần khác để tạo ra Carrera GT.
Chính vì vậy khi nghe phong thanh FIA sẽ đem thể thức đua đường dài dành cho xe đua dựa trên siêu xe dân dụng trở lại vào giữa thập niên 2000, chủ nhân của chiếc Carrera GT bản đua duy nhất trên Thế giới này đã nhanh chóng chuẩn bị. Được độ lên từ bản thường bởi công ty sản xuất xe đua GPR Racing, nó có cấu hình sẵn sàng cho các giải đấu khắc nghiệt nhất, nhưng đồng thời vẫn giữ lại khả năng sử dụng trên đường công cộng.
Tạm gọi là Carrera GT R, chiếc xe về cơ bản không có quá nhiều sự thay đổi về thiết kế so với bản thường. Ngoài dàn vỏ sơn tem đấu Mobil 1 tương tự như chiếc 911 GT1 từng vô địch giải Le Mans năm 1998, nó chỉ có một cánh đuôi lớn gắn cố định và bộ mâm magie BBS cùng lốp đua. Tuy nhiên những thay đổi triệt để hơn lại nằm ở phía sau lớp vỏ. Bắt đầu từ nội thất, GPR Racing đã loại bỏ gần như hoàn toàn các chi tiết nguyên bản, thay vào đó là một cabin trần trụi với khung thép gia cường và các thiết bị khác nhau phục vụ tay lái trên đường đua.
Động cơ V10 5.7l nạp khí tự nhiên nay được điều khiển bởi ECU Motech, bộ ly hợp khoẻ hơn, hệ thống xả mới cùng nhiều thay đổi khác để nâng công suất từ 612 lên thành 650 mã lực. Trong khi đó, hệ thống treo cũng là “hàng thửa”, nối liền với các moay-ơ và hệ thống phanh hiệu năng cao của AP Racing. Được biết ở thời điểm chuyển đổi hồi năm 2005, chủ nhân người Bỉ của chiếc xe đã phải bỏ ra số tiền 220.000 Euro cho toàn bộ những nâng cấp này.
Nhưng cũng giống như mẫu xe đua yểu mệnh từ chính Porsche nêu trên, Carrera GT R một lần nữa đã không thể xuất hiện tại Le Mans vì FIA vẫn chưa có một thể thức nào phù hợp để nó tham gia thi đấu. Chính vì vậy nó đã chỉ đơn thuần nằm hứng bụi một góc trong gara của chủ nhân kể từ đó tới nay, khi anh quyết định “thanh lý” chiếc xe. Mức giá được đưa ra cho siêu phẩm độc nhất vô nhị này là 849.000 Euro (tương đương 23,7 tỷ đồng) – rẻ hơn cả giá nhiều chiếc Carrera GT nguyên bản hiện tại trên thị trường.