Hiện tại phong trào chơi “Bim già Mẹc nát” (từ người yêu xe chỉ các dòng BMW và Mercedes cũ) đang lên cao tại Việt Nam. Chính vì vậy, những chiếc xe sang Đức cũ này nay có một cộng đồng “fan” đông đảo theo đuổi, chấp nhận bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để phục chế – dù cho đây là một công việc “hao tài tốn của”. Và không chỉ dừng lại ở việc dọn mới, nhiều người chơi xe còn nhân tiện độ lại chúng theo các phong cách khác nhau. Phổ biến nhất là tạo hình chiếc xe theo mẫu các bản độ chính hãng M hay AMG, tiếp tới là sản phẩm của các hãng độ kiểu như Brabus hay Alpina.
Chiếc BMW 5 Series Alpina trong bài viết này là một điển hình như vậy. Thuộc thế hệ E39 (2000 – 2002), nó đã được chủ nhân nâng cấp gần như giống y hệt bản độ Alpina B10 V8. Chiếc xe đã được sửa đổi cơ bản ở cản trước và cản sau thể thao hơn, nhưng vẫn giữ nguyên những đường nét hoài cổ của mẫu xe đã hơn 20 năm tuổi này. Không rõ bộ bodykit đã được chế tác tại Việt Nam hay chủ xe đặt từ nước ngoài, vì các loại cản theo phong cách Alpina được bán khá sẵn trên các trang mua bán phụ tùng chơi xe.
Bộ vành Alpina đa chấu 17 inch kết hợp với bộ phanh AP Racing màu vàng cực nổi bật, mang lại điểm nhấn vô cùng thủ vị cho phần thân xe tối màu. Một điểm thú vị là Alpina luôn sử dụng lốp Michelin cho sản phẩm của mình, bộ lốp Pilot SX MXX3 với kích thước lần lượt là 235/40 R18 và 265/35 R18 cho bánh trước và bánh sau.
Sau hơn nửa thế kỷ, thiết kế mâm 20 chấu của Alpina vẫn luôn duy trì chỗ đứng của mình và không hề cho thấy dấu hiệu suy giảm về mặt sức hút. Đây là một minh chứng điển hình cho việc các phong cách thiết kế cổ điển không hề già đi và bị lỗi mốt theo thời gian. “Dàn chân” cũng là chi tiết “tố” chiếc xe này chỉ là 5 Series thường được độ lên Alpina, khi nó có hệ thống treo với khoảng hốc bánh khá cao. Trong khi đó Alpina B10 V8 thật được trang bị treo thể thao thấp hơn.
Alpina là hãng xe được thành lập vào năm 1965, có trụ sở tại Bavaria, Đức. Khác với những phân hiệu phát triển xe hiệu suất cao, xe của Alpina được sản xuất ngay tại nhà máy của BMW. Đơn cử tại Việt Nam là Alpina B7, cái tên xuất hiện nhiều nhất khi nhắc đến nhánh độ này của BMW, nhưng gần như chắc chắn không có một chiếc B10 V8 đúng đời E39 thực sự nào ở nước ta.
Alpina B10 V8 được dựa trên BMW 540i cùng với các chế phẩm của riêng Steptronic và Alpina tại nhà máy Dingolfing, và sau đó những chiếc xe này sẽ đến Buchloe để biến hình thành một chiếc B10 V8 thực thụ. Động cơ M62 sẽ được nâng dung tích lên lên 4.619 cm3 bằng cách điều chỉnh lòng ly xanh tăng thêm 93 mm và hành trình tay dên lên thêm 85 mm, khối động cơ V8 nay đã mã F3 khi qua tay Alpina. Tỉ số nén được tăng lên 10,5:1. Bộ điều khiển động cơ đến từ Bosch và là loại Motronic M5.2.1.
Công suất đạt tới đỉnh điểm là 347 mã lực tại 5.700 v/ph và mô-men xoắn 470Nm tại 3.800 v/ph. Hộp số tự động 5 cấp ZF 5HP24 có các chương trình sang số mới được lập trình cùng mạch SwitchTronic. Động cơ BMW Alpina B10 V8 giúp chiếc xe chạm ngưỡng tốc độ tối đa 279 km/h. Việc tăng tốc từ vị trí đứng lên 100 km/h được thực hiện trong 5,5 giây.
Các thiết bị tiêu chuẩn của BMW Alpina B10 gọn gàng và hiện đại hơn, ví dụ: hệ thống kiểm soát khí hậu tự động, ghế thể thao bọc vải màu anthracite sẫm và sọc xanh lam, tám túi khí, Hệ thống kiểm soát ổn định động DSC III,… Đèn pha xenon sáng hơn, lớp sơn đen tuyền cùng bộ tem Alpina đặc trưng, nếu muốn, khách hàng có thể chọn một trong những tuỳ chọn vật liệu bọc nội thất như da Montana, da Nappa, da bò, da Lavalina, hoặc Alcantara.