Vào năm 1983, đội đua Martini Racing đã giành chiến thắng ở phân hạng Group B của Giải vô địch đua xe thế giới FIA với chiếc Lancia Rally 037 – là chiếc xe đua dẫn động cầu sau cuối cùng làm được điều đó. Đó chắc chắn là một kỳ tích, đặc biệt khi Group B nổi tiếng bởi sự nguy hiểm của mình và sức ép từ đối thủ Audi Quattro dẫn động 4 bánh. Nhưng 118 điểm mà Martini Racing thu thập được vào cuối mùa giải 1983 đã nhiều hơn 2 điểm so với những gì người Đức đạt được.
Theo quy định của Liên đoàn đua xe hơi Thế giới (FIA) khi đó, để tham gia vào Group B, nhà sản xuất phải tạo ra tối thiểu 200 phiên bản thương mại của chiếc xe đua để bán cho khách hàng. Cuối cùng Lancia đã cho “ra lò” 207 chiếc 037 Stradale, và có thể nói chúng là những siêu xe đi trước thời đại. Những yếu tố như kết cấu siêu nhẹ, động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau và động cơ 4 xi-lanh nạp khí cưỡng bức nghe có vẻ giống một chiếc Lotus Elise hay Alfa Romeo 4C ngày nay, nhưng nó đã được Lancia tạo ra từ 1982 tới 1984.
Nhưng dù sao đi nữa, những chiếc 037 Stradale này đã cách chúng ta gần 40 năm. Chính vì vậy chúng không thoát khỏi sự hao mòn và lạc hậu theo thời gian. Chính vì vậy để tri ân một trong những chiếc xe đua thành công nhất mọi thời đại, công ty Ý Kimera Automobili đã đưa ra một dự án phục chế – nâng cấp khá thú vị nhằm mô phỏng lại chiếc 037 (còn được gọi là Tipo 151) với những thành tựu và công nghệ hiện đại của Thế kỷ XXI.
Kết quả là chiếc Kimera EVO37 mà bạn thấy trong bài viết này, và để tạo ra nó, công ty đã chiêu mộ những con người đã góp mặt trong dự án Lancia ban đầu. Họ bao gồm nhà vô địch WRC hai lần Miki Biasion, cũng như các kỹ sư như Sergio Limone (nền tảng chassis), Vittorio Roberti (lắp ráp và vật liệu) và Claudio Lombardi (động cơ). Kimera Automobili cũng đã mời một số tên tuổi lớn làm nhà cung cấp linh kiện cho EVO37 như Sparco, Pirelli, Brembo và Ohlins.
Nền tảng cho EVO37 là chassis động cơ đặt giữa dựa trên chiếc Lancia Beta Montecarlo giống như 037, nhưng được tăng cường thêm với các dàn khung hình ống mới được bổ sung ở phía trước và sau. Chúng được kết hợp với bộ giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh và hệ thống phanh Brembo mạnh mẽ với tuỳ chọn đĩa carbon-gốm. Chiếc xe sử dụng thiết lập bánh- 18 inch ở phía trước và 19 inch ở phía sau – kết hợp với lốp Pirelli 245/35 và 295/30.
Trong khi chiếc 037 cổ điển có các tấm thân bằng sợi thủy tinh, EVO37 sở hữu vỏ carbon kết họp với một loạt các vật liệu nhẹ khác,bao gồm Kevlar, titan, thép cường độ cao và nhôm. Trọng lượng tổng thể vẫn chưa được xác định, nhưng dự kiến chiếc xe sẽ chỉ nặng khoảng 1.000kg. Về thiết kế, phần lớn EVO37 vẫn dựa trên 037. Tuy nhiên, nó có chiều dài 4.055mm và chiều rộng 1.905mm, trong khi chiều dài cơ sở đạt tới 2.520mm – lớn hơn so với chiếc xe nguyên bản.
Chúng ta có thể nhận ra những điểm khác biệt trong kiểu dáng của EVO37 ngoài bộ mâm như: hệ thống đèn chiếu sáng/tín hiệu full LED, nắp ca-pô cùng nắp máy thiết kế mới, phần đầu và đuôi xe tính từ trục bánh đều được rút ngắn. Dù chưa có bức ảnh nội thất nào được công bố, nhưng chiếc xe sẽ có cabin ngập tràn trong sợi carbon và Alcantara. Như bước ra từ đường đua rally, EVO37 sẽ vẫn sử dụng phanh tay thuỷ lực cùng số sàn và dây an toàn 4 điểm.
EVO37 sử dụng động cơ 2.1l 4 xi-lanh thẳng hàng với lốc máy lấy từ Lancia 037 Stradale, nhưng đã được tái thiết kế bởi Italtecnica với sự hướng dẫn của Lombardi. Với dung tích lớn hơn loại 2.0 lít cũ, động cơ có bộ tăng áp và siêu nạp để tạo ra công suất 505PS từ 7.200 đến 7.250 vòng/phút và mô-men xoắn 550Nm, trong đó 400Nm chỉ từ 2.000 vòng/phút. Xe dẫn động bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp được tự động hoá.
Kimera có kế hoạch chỉ sản xuất 37 chiếc EVO37, với mỗi chiếc có giá cơ bản là 480.000 euro (khoảng 13,5 tỷ đồng). Đó là một con số rất lớn, nhưng trình độ thủ công và kỹ thuật liên quan cho thấy rằng mức giá này là hợp lý, vì 11 khách hàng đã đặt hàng chiếc xe. Những vị khách đầu tiên sẽ được nhận xe vào tháng 9, trong khi EVO37 sẽ xuất hiện trước công chúng tại lễ hội tốc độ Goodwood vào tháng 7 tới đây.