Yamaha vừa tung ra thị trường mẫu xe điện e-Vino dành cho đối tượng học sinh, sinh viên. e-Vino dựa trên thiết kế của chiếc scooter 50cc nội địa Nhật Bản Vino Molfe có kiểu dáng cổ điển. Với mục đích hướng tới những đối tượng học sinh, sinh viên và chị em phụ nữ di chuyển quanh khu vực nội thành, e-Vino phiên bản 2021 chỉ nặng 68kg chưa tính trọng lượng pin – khi thêm pin lithium-ion 50V, trọng lượng xe tăng thêm 6kg. Một chiếc xe điện nhẹ nhàng, dễ điều khiển với tất cả những người chưa từng điều khiển xe máy trước đây.
Điểm hạn chế trên chiếc e-Vino chính là quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy là chưa tới 30km. Tuy nhiên người sử dụng có thể lựa chọn thêm gói pin dự phòng để nâng tổng quãng đường lên thành 58 km. Thời gian cho mỗi lần sạc là 3 tiếng đối với ổ cắm điện sinh hoạt. Thời gian sạc hợp lý trong lúc khách hàng đang học tập và làm việc hay đang ở nhà. Màn hình LCD hiển thị rõ ràng và sắp xếp hợp lý, đồng thời khi xe sắp hết điện đèn biểu tượng con rùa sẽ sáng lên trên bảng đồng hồ để thông báo cho người sử dụng.
Ngoài ra e-Vino cũng có hai chế độ lái là Standard và Power, không những vậy xe còn có thêm tính năng tăng công suất giúp cải thiện sức mạnh động cơ trong 30 giây để người điều khiển dễ dàng leo lên những đoạn đường dốc. Tuy nhiên liệu chế độ tăng công suất này chưa rõ có ảnh hưởng tới năng lượng của pin hay không. Công suất của hệ động lực điện là 1,6 mã lực và mô-men xoắn 7,8 Nm.
E-Vino có chiều dài 1.675 mm, rộng 660 mm vào cao 1.005 mm, trục cơ sở 1.160 mm. Chiều cao yên 715 mm và khoảng sáng gầm 95 mm. Có hai màu tùy chọn là trắng và vàng-trắng. Cặp mâm trên xe có kích thước 10 inch đi kèm với đôi lốp 90/90 trước/sau. Mẫu xe điện của Yamaha có giá bán khoảng 2.500 USD (tương đương 58 triệu đồng). Hiện tại ở Nhật Bản, dòng xe điện đang được chính phủ hỗ trợ khoảng 250 USD theo quy đổi nếu đủ điều kiện như xe chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân, phải là chiếc xe xe điện đầu tiên sở hữu và sử dụng ít nhất trong vòng 3 năm.
Chúng ta cũng biết rằng Yamaha hiện đang thử nghiệm công nghệ pin thay thế mà hãng đang đồng phát triển với Honda, Kawasaki và Suzuki từ tháng 9 năm 2020. Tuy nhiên e-Vino vẫn chưa được áp dụng công nghệ này. Có thể trong tương lai, một phiên bản mới của e-Vino sẽ hỗ trợ loại pin mới.