Sau nhiều lần hé lộ, Ford đã chính thức ra mắt mẫu bán tải chạy điện đầu tiên của mình là F-150 Lightning. Nhà sản xuất Mỹ hứa hẹn rằng Ford F-150 Lightning sẽ lập ra những tiêu chuẩn mới khi nói về hiệu năng, công nghệ và khả năng chở/kéo hàng. Lightning dựa trên thế hệ thứ 14 mới nhất của F-150 được giới thiệu vào năm ngoái, có cùng thân xe bằng hợp kim nhôm nhưng với khung nâng cấp – được cho là sử dụng loại thép mạnh nhất từng được ứng dụng trên F-150. Bộ khung cũng chứa pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho động cơ phía trước và phía sau.
Nhân nói về mô-tơ, chúng đem tới cho F-150 Lightning hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian mạnh mẽ. Tổng công suất ước tính lên tới 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.051Nm – cao nhất so với bất kỳ chiếc F-150 nào từng được chế tạo. Nhờ đó chiếc bán tải cỡ lớn có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong khoảng chỉ tầm 4,5 giây với tuỳ chọn pin dung lượng cao.
Tầm hoạt động của chiếc xe là 370km với pin tiêu chuẩn hoặc 480km với pin dung lượng cao – cả hai đều là mức ước tính từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA). Ford chưa đưa ra bất kỳ số liệu nào về dung lượng pin. Nhưng do hãng dự đoán Lightning có thể cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà trong tối đa 3 ngày với mức sử dụng trung bình là 30kWh/ngày, phiên bản pin dung lượng cao phải đạt ít nhất 90kWh.
Khả năng cung cấp năng lượng cho nhà trong thời gian mất điện được gọi là Nguồn dự phòng thông minh tự động (Intelligent Power), thông qua 1 trong 2 cổng sạc với tốc độ 9,6kW. Hệ thống này được kích hoạt thông qua bộ nguồn sạc Ford Charge Station Pro 80-amp. Nếu tiết kiệm điện, bạn có thể sử dụng pin của xe để thay cho mạng điện dân dụng của nhà mình trong 10 ngày. Chức năng Ford Intelligent Power trong tương lai cũng sẽ cho phép cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà trong những giờ cao điểm, và được sạc qua đêm với mức phí thấp hơn.
Nguồn pin có thể được sử dụng theo những cách khác – chức năng Pro Power Onboard nâng cao cho phép bạn sử dụng các công cụ điện và thiết bị gia dụng trực tiếp thông qua ổ cắm ở phía trước F-150 Lightning với công suất 2,4kW. Các biến thể cao cấp hơn như Lariat và Platinum cũng có các điểm cắm trong cabin và thùng sau với tổng công suất 7,2kW. Thời gian sạc pin dung lượng cao từ 15 đến 100% mất 8 giờ thông qua bộ sạc 80-amp nói trên, giúp tăng thêm 48km phạm vi hoạt động mỗi giờ.
Trên đường, người lái xe có thể sử dụng sạc nhanh DC với tốc độ lên đến 150kW, cung cấp năng lượng cho Lightning từ 15 đến 80% trong khoảng 41 phút và đi thêm 87km chỉ trong 10 phút. Ford cho biết người mua sẽ có quyền truy cập vào mạng lưới sạc lớn nhất ở Bắc Mỹ thông qua ứng dụng FordPass, với hơn 63.000 trạm chỉ tính riêng ở Mỹ.
Điểm khác biệt của Lightning so với các mẫu F-150 khác là thiết kế phía trước và phía sau độc đáo. Phần đầu và đèn hậu thẳng đứng đầy vẻ tương lai và lưới tản nhiệt kín sẽ có thiết kế mới. Các thanh đèn LED nối liền giữa 2 đèn trước và sau, trong khi các cổng sạc có thể được tìm thấy trên cả hai chắn bùn trước với biểu tượng F-150 trên cửa cổng. Ford cho biết lưới tản nhiệt, nắp ca-pô có gân nổi và các tấm ốp bên dưới được định hình lại giúp Lightning trở thành chiếc F-150 ít cản gió nhất từ trước đến nay.
Bên trong, các phiên bản Lariat và Premium có hệ thống thông tin giải trí Sync 4A mới nhất với màn hình cảm ứng dọc 15,5 inch từ mẫu SUV điện Mustang Mach-E – kết hợp với núm vặn ở phía dưới. Hệ thống sử dụng điều khiển bằng giọng nói tự nhiên, điều hướng dựa trên đám mây, khả năng tương thích Apple CarPlay và Android Auto không dây, tích hợp Amazon Alexa, ứng dụng Sync AppLink và cập nhật phần mềm qua mạng. Lần đầu tiên người dùng có thể sử dụng điện thoại làm chìa khóa trên xe tải F-Series.
Ngoài ra F-150 Lightning còn có bảng đồng hồ 12 inch diện có thể tùy chỉnh và hình ảnh động để lái xe trên đường cao tốc rảnh tay và hệ thống phanh tái tạo động năng thành nguồn điện. Lightning tiếp tục có sẵn với các tính năng đáng chú ý được giới thiệu trên F-150 2021, bao gồm Đèn chiếu sáng vùng 360 độ bên ngoài, bề mặt phẳng để trở thành bàn làm việc trên nắp thùng cũng như trên bảng điều khiển trung tâm, ghế tựa Max Recline ngả phẳng.
Cũng sắp có mặt trên F-150 thông thường, Lightning sẽ được trang bị hệ thống BlueCruise mới của Ford. Đây là chức năng lái bán tự động cấp độ 2 tiên tiến cho phép lái xe rảnh tay trên hơn 160.000km đường cao tốc đủ điều kiện trong Hoa Kỳ và Canada. BlueCruise là một phần của bộ hệ thống an toàn chủ động Ford Co-Pilot360 tùy chọn. Thùng sau có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của một chiếc bán tải và Lightning sẽ không làm bạn thất vọng về mặt này.
Chức năng Cân tích hợp là tùy chọn, sử dụng các cảm biến để ước tính tải trọng. Nó cũng được liên kết với hệ thống ước lượng tầm hoạt động Intelligent Range để tính toán dựa trên việc xe tải nặng hay nhẹ. Nếu đã chất đầy thùng sau, F-150 Lightning còn có cốp trước Mega Power Frunk dung tích 400 lít có thể rửa được, với trọng tải 180kg. Các phiên bản Lariat và XLT cũng có sức kéo ước tính là 4.500kg với pin lớn và gói tuỳ chọn tải kéo rơ-mooc tối đa.
Một chiếc xe tải để đi “làm công chuyện” đương nhiên phải vượt được địa hình, chính vì vậy F-150 Lightning có sẵn 4 chế độ lái Normal, Sport, Off Road và Tow/Haul cho hệ dẫn động. Khối pin cũng được bảo vệ bởi vỏ chống nước, chống va đập và các tấm ốp kim loại. Với chiếc xe điện này, lần đầu tiên Ford cũng trang bị cho dòng F-150 hệ thống treo dạng lò xo thay vì lá nhíp. Một hệ thống làm mát bằng chất lỏng bảo đảm hệ động lực điện không bị quá nhiệt ngay cả trong những tình huống như kéo rơ-mooc nặng lên dốc.
Được sản xuất tại Trung tâm xe điện Rouge ở Dearborn, Michigan, Mỹ, F-150 Lightning sẽ được bán ra ở Mỹ từ mùa Xuân năm sau với giá khởi điểm tương đương với những chiếc F-150 động cơ đốt trong khác: 39.974 USD (tương đương 920 triệu đồng).