Nevera được đặt tên theo một cơn bão Địa Trung Hải, so với bản concept C_Two, Nevera có nhiều thay đổi về mặt khí động học, mang lại hiệu quả hơn 34%. Rimac đã thay đổi hình dáng của nắp ca-pô, các cột và thiết kế của bộ khuếch tán gió, bộ chia và bộ tản nhiệt, nhằm cải thiện luồng khí và lực ép xuống mặt đường.
Các cửa hút gió và các khe làm mát được thiết kế lại giúp xe tăng 30% hiệu suất làm mát của cả hệ thống phanh và hệ thống truyền lực ở tốc độ thấp và tăng 7% ở tốc độ cao.
Ấn tượng nhất nằm ở phần thân xe, mang nhiều yếu tố khí động học cho phép Rimac Nevera chuyển từ “lực kéo cao” sang “lực cản thấp”, mang đến cấu hình khí động học tối ưu cho mọi tình huống lái. Khi ở trạng thái “lực cản thấp”, xe giảm lực cản khí động xuống 17,5% để tạo ra hệ số cản chỉ 0,3. Trong khi ở “lực kéo cao”, khi đạp ga xe sẽ tăng lực ép xuống mặt đường không dưới 326%.
Động cơ vẫn giữ nguyên khi công bố dưới dạng concept vào năm 2018, xe sử dụng bốn môtơ điện đặt riêng cho mỗi bánh, sản sinh tổng công suất 1.914 mã lực và mô-men xoắn 2.360 Nm. Năng lượng được cung cấp bởi khối pin Lithium/Mangan/Nicken 120 kWh hình chữ H, làm mát bằng chất lỏng do Rimac thiết kế từ đầu. Khả năng sạc 0-80% trong 22 phút bằng công nghệ hỗ trợ sạc nhanh 500 kW DC Combo. Quãng đường di chuyển khoảng 550 km theo tiêu chuẩn WLTP.
Hãng xe Croatia tuyên bố Nevera có khả năng tăng tốc 0-96 km/h chỉ trong 1,85 giây, 0-161 km/h trong 4,3 giây, 0-300 km/h trong 9,3 giây. Hoàn thành quãng đường 402 m trong 8,6 giây và đạt tốc độ tối đa 412 km/h.
Để có thể tăng tốc dưới 2 giây, Nevera phải tính toán lượng mô-men xoắn được triển khai đến mỗi bánh xe trên 100 lần/giây để đạt được cảm giác lái mong muốn thông qua hệ thống đo mô-men xoắn tất cả các bánh thông minh của Rimac (R-AWTV). Tính ổn định, an toàn, hiệu quả và sự nhanh nhẹn sẽ đáp ứng mọi yêu cầu khi lái xe.
Cấu tạo thân xe. |
Rimac nói rằng lớp vỏ liền khối bằng carbon của Nevera là một trong những tính năng đột phá nhất, vì được thiết kế để bao bọc khối pin nhằm tạo ra một “cấu trúc cực kỳ mạnh mẽ” với độ cứng xoắn 70.000 Nm/độ. Chỉ riêng gói pin đã tăng thêm 37% độ cứng cho bộ khung liền khối bằng sợi carbon, trong khi vị trí tối ưu trong sàn xe không chỉ góp phần tạo ra trọng tâm thấp mà còn giúp cân bằng trọng lượng với tỷ lệ 48/52 ở phía trước và sau. Ngoài ra còn giúp xe giảm trọng lượng ở mức 2.150 kg.
Sức mạnh và trọng lượng lớn khiến Rimac phải lắp cho chiếc xe một đĩa phanh gốm của Brembo có đường kính 390 mm cùng kẹp phanh 6 piston. Nevera cung cấp hệ thống phanh tái sinh cao nhất so với bất kỳ chiếc xe nào từng được sản xuất. Phanh tái sinh sẽ tiêu tán động năng thông qua ma sát khi nhiệt độ của pin đạt đến giới hạn nhiệt. Nếu phanh ma sát đang hoạt động quá nhiệt, phanh tái tạo sẽ tự kích hoạt.
Rimac muốn Nevera kết hợp phẩm chất của một chiếc xe đường trường với độ chính xác của một cỗ máy tập trung vào đường đua, đó là lý do tại sao hãng làm việc liên tục để hiệu chỉnh các chế độ lái khác nhau sao cho phù hợp nhất. Tổng cộng có 7 chế độ lái, bao gồm Sport, Drift, Comfort, Range, Track và hai chế độ tùy chỉnh cho phép người lái kết hợp các đặc điểm khác nhau theo sở thích.
Nevera sẽ cung cấp AI Driver Coach đầu tiên trên thế giới, đây là hệ thống sẽ đánh giá hiệu suất và cung cấp hướng dẫn để giúp người lái cải thiện khả năng lái xe của mình. Huấn luyện viên lái xe Rimac sẽ sử dụng 12 cảm biến siêu âm, 13 camera, 6 radar và hệ điều hành Pegasus của NVDIA để bao phủ mặt đường đã chọn trong thời gian thực, đồng thời cung cấp hướng dẫn bằng hình ảnh và âm thanh rõ ràng, chính xác để hỗ trợ người lái hoàn thiện quãng đường của họ, các điểm nhấn phanh và điểm tăng tốc cũng được ghi vào hệ thống lái. Hệ thống sẽ có sẵn vào năm 2022 thông qua bản cập nhật từ xa cho những chiếc xe đã được giao.
Khoang cabin của Nevera sẽ có 3 màn hình độ nét cao bao gồm cụm đồng hồ đa thông tin sau vô-lăng, màn hình thông tin giải trí trung tâm và màn hình cho ghế phụ. Bảng điều khiển cũng có các nút và công tắc xoay bằng nhôm xúc giác, kết hợp cảm giác tương tự với công nghệ kỹ thuật số. Rimac tuyên bố Nevera cung cấp không gian thoải mái cho hai người trong trang phục đường đua cùng hành lý đi kèm, như một điểm cho mục đích kép của xe điện.
Khách hàng sẽ được cung cấp một loạt các tùy chọn vật liệu và trang trí tùy theo sở thích để tạo ra một phiên bản thật sự độc nhất của Rimac Nevera. Hãng cũng sẽ cung cấp nhiều phiên bản khác nhau, bao gồm GT, Signature và Timeless.
Mate Rimac, người sáng lập và giám đốc điều hành của Rimac Automobili cho biết: “Với sự kết hợp giữa việc sử dụng hàng ngày và hiệu suất 1.914 mã lực, Nevera đã chứng minh những gì có thể xảy ra khi không có hạn chế nào được đặt lên công nghệ, sự phát triển hoặc tham vọng. Chúng tôi hiện đã trình làng một chiếc xe đẩy thị trường hypercar lên một tầm cao hơn, chúng tôi đã sử dụng toàn bộ tiềm năng của hệ thống điện ngày hôm nay, chứng minh những gì chúng tôi luôn nói – chiếc hypercar chạy điện đó, dưới dạng Nevera, là ngoài thú vị, và điều đó cũng ly kỳ trên đường đua, như nó đang căng thẳng đi qua các vùng lục địa”.
Rimac Nevera mới sẽ được sản xuất với số lượng 150 chiếc, được chế tạo hoàn toàn thủ công với giá khởi điểm từ 2,4 triệu USD.