Xe mô tô phân khối lớn là những mẫu xe sở hữu nhiều trang bị hiện đại, kết cấu phức tạp và cần tất cả mọi trang bị hoạt động trơn tru thì chiếc xe mới có thể hoạt động tốt.

Trong một vài năm trở lại đây, phong trào chơi xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang ngày càng thịnh hành và tiếp cận hơn với nhiều người. Các hãng xe nổi tiếng như Ducati, Honda, Harley-Davidson, BMW hay Kawasaki đều đã có những showroom bày bán xe mô tô chính hãng tại các thành phố lớn với nhiều ưu đãi cùng mức giá tốt.

phân khối lớn, xe mô tô





5 vấn đề thường gặp trên xe mô tô phân khối lớn

Phong trào chơi xe mô tô đi lên, đồng nghĩa với đó là lượng xe mô tô phân khối lớn di chuyển trên đường phố ngày càng nhiều và tất nhiên, những chiếc xe sẽ có gặp phải một số vấn đề trong quá trình sử dụng. Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê ra 5 vấn đề thường gặp nhất với xe mô tô trong quá trình sử dụng tại Việt Nam.

Xe mô tô bị nặng đầu, đảo vành

Những mẫu xe mô tô phân khối lớn khi sử dụng tại Việt Nam trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khu vực nhiệt đới gió mùa phải chịu rất nhiều ảnh hưởng. Không chỉ vậy, người sử dụng xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam còn phải đối mặt với điều kiện đường sá không mấy lý tưởng khi vẫn có nhiều ổ gà, đường gồ ghè và nhiều chướng ngại vật không tên khác. Lâu ngày, thời tiết sẽ khiến các vòng bi ở khu vực đầu xe han gỉ, vỡ hỏng khiến dàn đầu của chiếc xe không còn được hoạt động một cách trơn tru như trước.

phân khối lớn, xe mô tô


Xe mô tô phân khối lớn bị đảo đầu, nặng lái

Vấn đề này là một trong những tác nhân gây nguy hiểm cho người lái khi di chuyển ở tốc độ cao có thể gây đảo đầu, xe vào cua bị lạng lái và có khả năng gây tai nạn. Vì thế, sau mỗi khoảng 10.000km người sử dụng xe mô tô phân khối lớn nên đưa xe đi kiểm tra bi bạc ở đầu xe bao gồm bi bánh trước, bi cổ phốt để thay thế kịp thời.

Xe bị rung, giật mạnh nhưng trễ ga

Xe mô tô phân khối lớn với sức mạnh động cơ khủng khiếp có thể gây sốc cho những người lần đầu tiên cầm lái. Thế nhưng, hiện tượng rung, giật và trễ ở nhiều mẫu xe mô tô lại khiến nhiều biker cảm thấy khó chịu và có phần sợ hãi khi di chuyển trong nội đô đông người. Nếu loại bỏ những vấn đề về xăng gió, điện tử trên xe thì một trong những nguyên nhân rất đơn giản gây ra hiện tượng này chính là nằm ở bộ nhông xích truyền động.

phân khối lớn, xe mô tô

Xe mô tô bị rung giật, trễ ga

Bbộ nhông xích trên xe mô tô phân khối lớn bị chùng, mòn hay hoạt động không chính xác có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của chiếc xe, nhất là khi tăng tốc đột ngột. Ngoài ra, bộ xích của xe mô tô phân khối lớn hiện đại đều đã được trang bị những bộ xích có thiết kế O-ring để tăng độ êm ái khi di chuyển. Vì thế, những bộ xích này cần được thường xuyên vệ sinh và bôi trơn bằng dung dịch chuyên dụng để đảm bảo hoạt động.


Vì thế, việc vệ sinh, tăng xích và kiểm tra nhông cần được thực hiện một cách thường xuyên để đảm bảo bộ truyền động của chiếc xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Hư hỏng hệ thống điện

Như đã đề cập ở trên, Việt Nam nằm trong khu vực thời tiết nhiệt đới gió mùa khá khắc nghiệt. Đây chính là nguyên nhân khiến hệ thống điện trên xe mô tô phân khối lớn dễ gặp trục trặc khi hoạt động dưới thời tiết nóng ẩm thường xuyên. Các mối nối điện thường dễ bị oxy hóa và sau một thời gian phơi nắng, dầm mưa sẽ sinh ra hiện tượng mô-ve làm ngăn cản đường điện. Từ đó dễ gây chập khiến nhiều trang bị điện tử không thể hoạt động.

phân khối lớn, xe mô tô

Xe mô tô phân khối lớn dễ gặp các vấn đề về điện tại Việt Nam

Vì thế, các biker nên kiểm tra hệ thống điện trên xe mô tô một cách định kì sau mỗi nửa năm hoạt động. Kiểm tra các đầu cắm kết nối, các cực tiếp xúc, kiểm tra dây, đo dòng điện bình ắc-quy, đo sạc, kiểm tra hệ thống điện tử và hoạt động của các thiết bị quan trọng để kịp thời phát hiện dấu hiệu hư hỏng. Nếu có dấu hiện hư hỏng, nên kiểm tra và khắc phục ngay để tránh ảnh hưởng tới các bộ phận khác của hệ thống điện.

“Chết” bơm xăng

Những người chơi xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đã không ít lần phải nhận “quả đắng” với hệ thống nhiên liệu, phun xăng. Điều này một phần là do chất lượng xăng bơm vào không được đảm bảo 100% độ sạch cũng như các tạp chất khác. Xăng bẩn và pha tạp chất gây ra rất nhiều vấn đề khó chịu với những mẫu xe mô tô phân khối lớn. Tích tụ lâu ngày, cặn bẩn trong xăng sẽ khiến lọc xăng nằm phía trong bình xăng bị tắc nghẽn. Từ đó, bơm xăng sẽ phải hoạt động quá mức và dần dẫn đến việc hỏng bơm xăng.

phân khối lớn, xe mô tô

Xăng bên trong bộ lọc xăng của xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam

Mỗi bộ bơm xăng của các hãng xe khác nhau đều sẽ có mức giá thay thế khác nhau và chúng đều không hề rẻ, ở mức từ 10 đến vài chục triệu đồng tùy mẫu xe. Vì vậy, người chơi xe mô tô cần phải lưu ý đổ xăng ở các cây xăng uy tín, chỉ sử dụng xăng A95 cao cấp nhất. Đồng thời lưu ý bảo dưỡng, vệ sinh bình xăng, bơm xăng và kim phun một cách định kỳ sau mỗi 15.000km sử dụng.

Thủng lốp

Một trong những vấn đề thường gặp bậc nhất đối với không chỉ xe mô tô phân khối lớn mà với đại đa số các phương tiện giao thông tại Việt Nam chính là vấn đề về lốp. Trong đó, vấn đề thường gặp nhất với xe máy có lẽ là các loại “vật thể lạ” sắc nhọn găm vào lốp xe khi di chuyển trên đường.

Khi gặp phải vấn đề về lốp xe, các loại xe mô tô phân khối lớn thường dễ xử lý so với các mẫu xe sử dụng săm. Cụ thể, xe mô tô phân khối lớn có trang bị vành đúc, lốp không săm nếu gặp phải đinh thường vẫn có thể tiếp tục di chuyển khi lốp xe chưa “xịt” hẳn. Trong khoảng thời gian này, người sử dụng xe mô tô hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng xe để đến các cửa hàng sửa xe chuyên dụng để vá lốp. Trong trường hợp lốp xe bị thủng lớn, hết hơi thì việc tiếp tục sử dụng xe là hoàn toàn không nên. Nếu cố di chuyển sẽ có thể gây ảnh hưởng đến lốp và vành xe.

phân khối lớn, xe mô tô

Xe mô tô phân khối lớn dễ bị thủng, gặp đinh trên đường phố Việt Nam

Trên đây là 5 vấn đề thường gặp trên xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam mà ai cũng có thể mắc phải khi sử dụng tại nước ta. Hãy lưu ý bảo dưỡng, kiểm tra chiếc xe của mình một cách thường xuyên, định kỳ để những chiếc xe mô tô luôn có khả năng hoạt động hoàn hảo nhất có thể.

Kuro

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Husqvarna sắp phân phối nhiều mẫu xe mô tô tại Việt Nam

Hãng xe Thụy Điển Husqvarna chuẩn bị chính thức có mặt tại Việt Nam cùng KTM, hứa hẹn mang tới nhiều mẫu xe đa dạng cho các biker Việt.

Xem chi tiết: Husqvarna sắp phân phối nhiều mẫu xe mô tô tại Việt Nam

Lại có thêm “quái vật mô tô” Travertson V-Rex về Việt Nam, nhìn qua sang trọng hơn hẳn so với những chiếc còn lại

Nhờ sự kết hợp màu sắc khác biệt, chiếc mô tô "khủng" Travertson V-Rex mới nhất có mặt tại Việt Nam đã có ngoại hình sang trọng hơn những người anh em.

Xem chi tiết: Lại có thêm “quái vật mô tô” Travertson V-Rex về Việt Nam, nhìn qua sang trọng hơn hẳn so với những chiếc còn lại

Honda Việt Nam sẽ ra mắt xe máy mới vào cuối tuần này

Tối 26/5, trang Honda BigBike Việt Nam đăng hình ảnh hé lộ mẫu xe mới sẽ được giới thiệu vào thứ 6 tuần này (28/5). Dựa theo hình ảnh được công bố, khả năng cao đây là mẫu CRF1100L Africa Twin. Mẫu xe mới của Honda Việt Nam sẽ được…

Xem chi tiết: Honda Việt Nam sẽ ra mắt xe máy mới vào cuối tuần này

Bất ngờ hé lộ bằng sáng chế mẫu sportbike Kawasaki ZX-4R dựa trên nền tảng ZX-25R

Bản phác thảo thiết kế của Kawasaki ZX-4R mới  tập trung vào thiết kế các đường hút gió làm mát cho động cơ và két nước tản nhiệt. 

Xem chi tiết: Bất ngờ hé lộ bằng sáng chế mẫu sportbike Kawasaki ZX-4R dựa trên nền tảng ZX-25R

Vừa ra mắt Suzuki đã “chào hàng” siêu naked GSX-S1000 bản đợt đầu siêu hiếm, “hút máu” dân chơi với những thay đổi nhỏ

So với những chiếc Suzuki GSX-R1000 thế hệ mới khác, giá trị thực sự của phiên bản đặc biệt Web Edition chỉ nằm ở số lượng đếm trên đầu ngón tay.

Xem chi tiết: Vừa ra mắt Suzuki đã “chào hàng” siêu naked GSX-S1000 bản đợt đầu siêu hiếm, “hút máu” dân chơi với những thay đổi nhỏ

Chi tiết mẫu supersport Yamaha YZF-R7 mới toanh vừa chính thức trình làng

Yamaha đã chính thức vén màn mẫu mô tô supersport Yamaha YZF-R7 hoàn toàn mới dựa trên nền tảng của chiếc MT-07 nhưng các trang bị cũng như động cơ đã được nâng cấp.

Xem chi tiết: Chi tiết mẫu supersport Yamaha YZF-R7 mới toanh vừa chính thức trình làng

Chi tiết mẫu sportbike hoàn toàn mới Yamaha YZF-R7 vừa chính thức trình làng

Yamaha đã chính thức vén màn mẫu sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới dựa trên nền tảng của chiếc MT-07 nhưng các trang bị cũng như động cơ đã được nâng cấp.

Xem chi tiết: Chi tiết mẫu sportbike hoàn toàn mới Yamaha YZF-R7 vừa chính thức trình làng

Không cần phải đợi tới 18/5 nữa, bạn sẽ biết “mặt mũi” Yamaha R7 sau khi đọc hết bài viết này!

Dù còn khoảng tuần nữa mới tới thời điểm ra mắt, nhưng những hình ảnh chi tiết về mẫu sportbike Yamaha R7 hoàn toàn mới đã bị rò rỉ 100%.

Xem chi tiết: Không cần phải đợi tới 18/5 nữa, bạn sẽ biết “mặt mũi” Yamaha R7 sau khi đọc hết bài viết này!

Yamaha XSR phiên bản 125cc ra mắt

Sportbike mới của Yamaha “chốt lịch” ra mắt, gần như chắc chắn là R7

Không còn là mơ ước của các dân chơi, Yamaha Tenere 700 phiên bản 2020 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam

Trông qua tưởng bình thường, hoá ra chiếc Yamaha R1 tại Hà Nội này đã được độ “từ đầu tới chân” gần 600 triệu

Liệu có phải Yamaha YZF-R7 với khối động cơ CP2 sắp được trình làng?

Benelli Tornado 302R 2021 ra mắt với nhiều nâng cấp mới

Sau 3 năm tại Việt Nam, siêu phẩm mô tô Ducati Desmosedici RR đã “lột xác” như thế nào?

Đây là Suzuki GT750 - Chiếc mô tô dùng động cơ 2 thì làm mát bằng dung dịch đầu tiên của Nhật Bản

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất