Hàn Quốc mơ giấc mơ dẫn đầu thị trường pin xe điện. Nhưng tình hình đang diễn biến xấu đi, các đối thủ Trung Quốc lớn dần lên, trong khi các hãng xe lại có kế hoạch tự sản xuất pin.

xe điện, ô tô điện, pin xe điện, pin ô tô điện, thị trường pin xe điện, Volkswagen, Ford, Tesla, Hyundai, Honda
Hàn Quốc mơ giấc mơ dẫn đầu thị trường pin xe điện. Nhưng tình hình đang diễn biến xấu đi, các đối thủ Trung Quốc lớn dần lên, trong khi các hãng xe lại có kế hoạch tự sản xuất pin.

LG Energy Solution, SK Innovation và Samsung SDI là ba nhà sản xuất pin lithium-ion của Hàn Quốc, chiếm gần một nửa lượng pin EV lithium-ion trên toàn cầu vào năm 2020.





Ngành kinh doanh pin xe điện của Hàn Quốc đang mơ về một tương lai tươi sáng phía trước, khi thị trường xe ô tô điện dự kiến sẽ tăng trưởng bùng nổ. Nhưng, giấc mơ ngày càng xa. Các nhà sản xuất ô tô, từng là khách hàng của các hãng pin, hiện đang tìm cách tự sản xuất pin. Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với tốc độ báo động.

SNE Research cho biết thị phần toàn cầu của ba công ty Hàn Quốc đã giảm 11,7% trong năm nay tính đến tháng Hai, xuống mức 29,5% so với 41,2% năm ngoái.

Hãng xe “tự xử”


Gần đây, Volkswagen ra thông báo cho biết họ sẽ dần dần tự cung cấp pin cho mình. Volkswagen là nhà sản xuất ô tô Đức đứng thứ 2 thế giới về doanh số bán xe điện, sau Tesla. Công ty cam kết xây dựng sáu nhà máy pin ở châu Âu vào năm 2030 để sản xuất công suất 240 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm thông qua các liên doanh.

“Với tình hình nguồn cung cấp pin toàn cầu hiện nay và cơ cấu chi phí, việc các nhà sản xuất ô tô tự phát triển pin sẽ chỉ là chuyện sớm muộn”, Kim Gui-yeon, nhà phân tích ô tô của Heungkuk Securities cho biết.

Trong khi đó, LG Energy Solution và SK Innovation lại dính vào một cuộc tranh chấp pháp lý kể từ năm 2019, liên quan đến những chiếm đoạt bí mật thương mại và vi phạm bằng sáng chế. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã ra phán quyết có lợi cho LG, cấm SK Innovation kinh doanh pin EV tại Mỹ trong 10 năm tới.

Ford và Volkswagen, hai hãng xe đã ký hợp đồng cung cấp pin với SK Innovation, được gia hạn lần lượt 4 và 2 năm để tìm kiếm nhà cung cấp khác.

Park Chul-wan, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Seojeong, cho biết: “Một khi các nhà sản xuất ô tô thành công trong việc lắp đặt dù chỉ một lượng nhỏ pin tự sản xuất, đó sẽ là sự khởi đầu của một thảm họa với các nhà sản xuất pin”.


“Họ sẽ cố gắng đẩy giá pin của các nhà cung cấp xuống và các nhà sản xuất pin sẽ không có khả năng đàm phán như bây giờ”.

Tesla, nhà bán xe điện lớn nhất thế giới, hồi năm ngoái đã thông báo sẽ sản xuất pin EV hình trụ của riêng mình. Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Toyota cũng cho biết họ đang nghiên cứu phát triển loại pin thể rắn.

Hyundai Motor và Kia gần đây đã củng cố đội ngũ nghiên cứu và phát triển pin tại Trung tâm R&D Namyang, mặc dù họ phủ nhận sẽ sử dụng pin “nhà làm” trong tương lai gần.

xe điện, ô tô điện, pin xe điện, pin ô tô điện, thị trường pin xe điện, Volkswagen, Ford, Tesla, Hyundai, Honda
Thị trường xe ô tô điện dự kiến sẽ tăng trưởng bùng nổ

Trung Quốc cũng không nằm ngoài cuộc chơi

Tình hình trở nên khó khăn hơn khi các công ty Trung Quốc ngày càng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với tốc độ đáng kể. Các nhà sản xuất ô tô đang củng cố mối quan hệ đối tác của họ với các nhà sản xuất pin Trung Quốc vì đây là điều kiện tiên quyết để bán các mẫu xe điện của họ tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới – Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc không trợ cấp cho xe điện được trang bị pin không phải của Trung Quốc.

Volkswagen gần đây thông báo rằng sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác với CATL. Tập đoàn ô tô Hyundai cũng báo cáo vào đầu năm nay rằng họ đã chọn CATL làm nhà cung cấp chính cho lô xe điện thứ ba được sản xuất trên nền tảng mô-đun chuyên dụng E-GMP. Hợp đồng cung cấp lô thứ ba được báo cáo trị giá 9 nghìn tỷ won (8 tỷ USD).

Theo các nguồn tin trong ngành, pin Trung Quốc rẻ hơn trung bình từ 10 đến 20% so với pin của Hàn Quốc, mặc dù không có số liệu cụ thể nào được xác nhận. “Chắc chắn là chúng rẻ hơn, nhưng về mặt công nghệ, các công ty Trung Quốc, đặc biệt là CATL, cũng không đi sau quá nhiều”, Giáo sư Park nói.

CATL đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu để nâng cao công nghệ pin của mình. Hiện tại, hãng đã thành lập liên minh với Daimler của Đức và Honda của Nhật Bản để cùng phát triển công nghệ pin.

Năm ngoái, thị phần toàn cầu CATL và LG Energy Solution chỉ chênh lệch 0,5%, so với mức chênh lệch 17,1% vào năm 2019, theo SNE Research.

Khoảng cách lại tiếp tục được nới rộng trong năm nay, CATL chiếm 31,7% thị trường tính đến tháng Hai trong khi LG Energy Solution chỉ chiếm 19,2%.

Các công ty Trung Quốc sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường pin EV trong tương lai gần, trong đó CATL đứng đầu.

Theo Koreajoongangdaily


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất