Trong khi Việt Nam chưa đưa ra chính sách và kế hoạch cho xe điện, quốc gia láng giềng Thái Lan đã có một lộ trình đầy đủ, chi tiết dành cho loại phương tiện này đến năm 2030.
Xứ “chùa vàng” chia lộ trình này làm 3 giai đoạn từ hiện tại tới năm 2030, với mục tiêu 30% xe sản xuất tại đây đều là xe điện.
Thái Lan đang đặt mục tiêu đưa xe điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Điều này nằm trong lộ trình tiến tới EV của Thái, đã được công bố vào tuần trước do Bộ trưởng năng lượng Supattanapong Punmeechaow tiết lộ sau cuộc họp về chính sách xe điện quốc gia.
Theo đó, kế hoạch có 3 giai đoạn.
- Giai đoạn 1, kéo dài từ năm nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.
- Giai đoạn 2, kéo dài từ năm 2023 đến năm 2025, ngành công nghiệp EV của Thái sẽ được phát triển để sản xuất 225.000 ô tô và xe bán tải, 360.000 xe máy và 18.000 xe buýt / xe tải. Đương nhiên, kế hoạch này bao gồm cả sản xuất pin. Theo báo cáo, cột mốc đầu tiên này được thiết kế để mang lại lợi thế về chi phí nhờ vào quy mô kinh tế.
- Giai đoạn 3, kéo dài từ năm 2026 đến năm 2030, quốc gia này sẽ áp dụng “chính sách 30/30”, hướng tới mục tiêu sản xuất 725.000 ô tô EV và xe bán tải cộng với 675.000 xe máy EV vào năm 2030, chiếm 30% tất cả các dây chuyền sản xuất tự động. Điều này cũng sẽ bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước.
Báo cáo cho biết thêm rằng Ủy ban chính sách về xe điện cũng sẽ thiết lập các ưu đãi về tài chính và thuế, cũng như các tiêu chuẩn an toàn, cho các nhà sản xuất xe điện và pin.
Áp lực giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon khiến ra các nước phải đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình phát triển và ứng dụng phương tiện vận tải bằng điện.
Giá xe điện hiện khá đắt đỏ, khó lòng tiếp cận số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong tương lai giá xe điện chắc chắn sẽ rẻ hơn, thậm chí rẻ hơn xe chạy xăng/ dầu.
Việt Nam, dù đã có doanh nghiệp khởi động sản xuất ô tô điện và xe máy điện, nhưng vẫn chưa có lộ trình rõ ràng cho việc phát triển mảng công nghiệp này. Thêm vào đó, hành lang pháp lý cho loại phương tiện này, các chính sách hỗ trợ, thuế, phí, đăng kiểm… vẫn còn thiếu.
Các bác nghĩ sao về vấn đề này?