Nissan đã đăng ký bản quyền công nghiệp cho 3 mẫu xe tại Việt Nam trong tháng 5 vừa qua. Trong đó, đáng chú ý là 1 mẫu xe điện có thiết kế giống chiếc Nissan Ariya.
Trên công báo sở hữu công nghiệp do Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) đăng tải, tháng 5/2021, Nissan đã đăng ký bản quyền công nghiệp cho 3 mẫu xe mới tại Việt Nam. Thông tin từ công báo cho thấy mẫu xe này mới được nộp đơn đăng ký vào ngày 10/4/2020 và cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp vào ngày 8/4/2021, bản quyền thuộc về tập đoàn Nissan Nhật Bản. Các xe này có ngoại hình khá giống với các dòng Ariya, Almera (Sunny) và Juke trên thị trường.
Ngoài 2 mẫu xe phổ thông, đáng chú ý nhất có lẽ là mẫu SUV điện Ariya. Mẫu xe này từng được hãng xe Nhật giới thiệu hồi tháng 7/2020 và nhận được nhiều lời khen nhờ vào thiết kế hiện đại, sang trọng. Đi cùng với đó là động cơ khủng cho công suất 389 mã lực và quãng đường chạy điện lên đến 450 km.
Hình ảnh kiểu dáng công nghiệp mới rất giống với xe điện Ariya
Với mẫu Ariya 2022, Nissan vẫn giữ được tinh thần của mẫu concept khi trang bị cho xe một lưới tản nhiệt V-Motion (giả) lớn ở phần đầu, cụm đèn LED mảnh, hốc gió bên dạng tam giác vuốt thẳng lên cụm đèn, cản trước đen và hầm hố.
Nhìn từ hông xe, thiết kế của Ariya còn gây ấn tượng tốt hơn khi thân xe được vuốt theo dạng chiếc lá, cột C đặc biệt, nhiều ốp chắn bùn đen quanh hông, bộ mâm thiết kế đặc sắc…
Đuôi xe cũng được chăm chút với phần cản lớn màu đen, dải đèn hậu mỏng bắt ngang thân và cánh gió đuôi đẹp mắt.
Trong khi đó, nội thất mang triết lý tối giản bên trong Ariya là hoàn toàn mới và mang lại cảm giác phóng khoáng, rộng rãi. Xe trang bị 2 màn hình lớn rộng 12,3 inch. Cả 2 màn hình này được nối liền với nhau tạo cảm giác liền mạch. Nissan giữ nguyên tiêu chí thiết kế màn hình ngang của mình như công bố trước đó.
Tuy nhiên, hãng đã loại bỏ hầu hết nút bấm cứng trên cụm taplo. Các nút này cũng không tích hợp hoàn toàn trong màn hình như các hãng khác mà được ẩn trên taplo. Khi xe khởi động chúng sẽ phát sáng, khi không sử dụng chúng sẽ ẩn vào nội thất.
Ariya 2022 sở hữu 2 mô tơ điện cho phép nó đạt công suất tương đương với nhiều mẫu xe thể thao cao cấp và một hệ thống lái thú vị. Tại thời điểm ra mắt, hãng xe Nhật cung cấp đến 4 cấu hình động cơ cho khách hàng lựa chọn:
- Động cơ điện cùng bộ pin 65 kWh cho phép nó đạt công suất 215 mã lực và 300Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,5 giây, quãng đường đi được là 450 km sau 1 lần sạc đầy. Đi cùng là hệ dẫn động 2WD.
- Động cơ điện cùng bộ pin 90 kWh sẽ cho công suất cao hơn 239 mã lực và 300 Nm. Bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,6 giây, quãng đường đi được là 610 km sau 1 lần sạc đầy. Đi cùng là hệ dẫn động 2WD.
- Động cơ điện cùng bộ pin 65 kWh và 2 mô tơ điện cho công suất 335 mã lực và 560Nm. Bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,4 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Quãng đường đi được là 267 km sau 1 lần sạc đầy. Đi cùng là hệ dẫn động 2WD.
- Động cơ điện cao nhất cùng bộ pin 90 kWh cho phép xe đạt công suất 389 mã lực và 600Nm. Bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,1 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Quãng đường đi được là 580 km sau 1 lần sạc đầy. Đi cùng là hệ dẫn động 4WD.
Tuy nhiên, việc lựa chọn động cơ và mức hiệu suất nào dành cho xe tùy thuộc vào chiến lược của hãng tại từng thị trường. Các phiên bản động cơ trên chỉ mang tính tham khảo.
Ngoài ra, việc hãng đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho xe thường mang tính thủ tục. Điều này không đảm bảo tất cả các xe đăng ký bản quyền phải phân phối tại thị trường đó.
Hai mẫu xe khác của Nissan được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp là Juke và Sunny
Các bác nghĩ sao về việc Nissan phân phối xe điện tại thị trường Việt Nam?