Hãng xe Nhật khẳng định sẽ bán phiên bản sản xuất của Toyota bZ4X vào năm sau. Kế hoạch tiếp theo đó là ra mắt dàn xe gồm 7 mẫu xe điện hoàn toàn mới.
Toyota bZ4X Concept chính là bản phác thảo cho thế hệ sản phẩm xe điện tiếp theo của hãng xe Nhật. Phiên bản sản xuất của mẫu concept này dự kiến sẽ được giới thiệu vào giữa năm 2022 tại Mỹ và các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc.
Tuy nhiên, Toyota không chỉ có mỗi mẫu bZ4X này. Hãng xe Nhật vừa tiết lộ rằng bZ4X chỉ là mở đầu cho kế hoạch kinh doanh xe điện của hãng từ nay đến năm 2025.
Sau bZ4X, Toyota cho biết sẽ có tổng cộng 7 sản phẩm thuộc nhóm xe điện bZ được bán ra tại Mỹ cho đến năm 2025. Tuy nhiên, Toyota lại không tiết lộ gì về phân khúc hay kiểu loại của 7 chiếc bZ này, dù nhiều dự đoán cho rằng sẽ có khá nhiều mẫu xe gầm cao.
Theo hãng xe Nhật, cái tên bZ4X có nhiều ý nghĩa. Trong đó, “bZ” có nghĩa là “beyond zero” (hơn cả số 0 – liên quan đến mức phát thải =0 của xe điện). Còn 4X là tên gọi của xe theo kích cỡ và phân khúc. Toyota cũng đã đăng ký thương hiệu cho cụm từ bZ1X, bZ2X, bZ3X, bZ4X đến bZ5X.
Toyota bZ4X bản thương mại sẽ có không gian sử dụng rộng rãi nhờ việc được ứng dụng nền tảng khung gầm e-TNGA.
Về ngoại hình, có thể thấy Toyota bZ4X concept thiết kế khá hiện đại và hầm hố. Thân xe cơ bắp và nhiều góc cạnh, khác hẳn kiểu thiết kế trung tính thường thấy của hãng xe Nhật.
Đầu xe lẽ ra không có lưới tản nhiệt vì là xe điện. Tuy nhiên, bZ4X concept lại có 1 khe tảng nhiệt nhỏ hình lục giác mỏng. Đây có thể chỉ là chi tiết trang trí, giúp tăng độ sâu cho thiết kế và làm nổi bật cụm đèn pha và đèn chạy ban ngày LED ở đầu xe.
Toyota bZ4X có nhiều chi tiết điêu khắc phức tạp, giúp tăng độ nhận diện. Trong đó bao gồm phần xẻ rãnh kéo dài từ hốc đèn sương mù lên đường vai và một đường rãnh tương tự ở đuôi xe và chắn bùn sau. Cột C có đường gờ dốc tạo hình sắc cạnh khi quan sát chiếc xe cắt ngang từ bên hông. Nóc xe kết hợp với cánh gió tạo hiệu ứng nối dài từ đầu ra sau.
Sau xe bZ4X sở hữu dải đèn hậu thời trang, kéo dài hết phần đuôi. Các dải đèn LED xếp chồng theo chiều ngang tạo ra nét “tương lai”. Dàn mâm lại khá đơn gản với họa tiết hoa mai 5 cánh cách điệu.
Tuy nhiên, khi bắt đầu đi vào sản xuất thực tế, các chi tiết quá hầm hố có thể sẽ được lược bớt để dễ tiếp cận với số đông người dùng hơn.
Bên trong cabin gây chú ý với 2 màn hình lớn. Một màn hình đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng và 1 màn hình thông tin giải trí cỡ lớn đặt ngang giữa xe. Màn hình cụm đồng hồ được đặt trong hốc mở, tạo cảm giác như xe đua. Trong khi đó, màn hình thông tin giải trí được dựng lên với nhiều nút điều khiển nhỏ. Bên dưới là núm điều khiển, các chế độ lái và một bảng cảm ứng (touchpad) phát ánh sáng xanh.
Những tiện ích đáng chú ý có thể kể đến cửa sổ trời toàn cảnh, sưởi/làm mát ghế, các chức năng hỗ trợ lái chủ động…
Toyota không chia sẻ thêm chi tiết nào về hệ thống truyền động ngoài trừ việc bZ4X sẽ dùng hệ dẫn động bốn bánh. Mẫu xe này là kết quả của sự hợp tác phát triển với Subaru, và nó chạy trên nền tảng e-TNGA dành cho xe điện.
Với việc ra mắt 7 mẫu xe thuộc dòng xe bZ trên toàn thế giới vào năm 2025, hãng xe Nhật có thể nâng danh mục xe của họ lên con số 15 mẫu xe điện và 70 mẫu xe “xanh” điện khí hóa.
Một số hình ảnh concept của Toyota bZ4X: