Được xây dựng trên cấu trúc hoàn toàn mới cho xe điện, thậm chí ít nhất trong tương lai gần nó không được chia sẻ nền tảng với một chiếc xe khác. Cấu trúc khung gầm của iX được ứng dụng công nghệ mới nhất của BMW hiện tại để tối ưu được trọng lượng, chúng được cấu thành từ nhôm, sợi carbon và thép cường độ cao.
Cấu hình bộ pin
BMW iX được ứng dụng công nghệ BMW Drive thế hệ thứ 5, thế hệ mới nhất của BMW thời điểm hiện tại. Những Cell pin điện áp cao thế hệ mới được tinh giảm diện tích, nếu như cùng với một diện tích như thế hệ cũ thì các cell pin có thể được trang bị nhiều hơn 40%. Đối với phiên bản iX Drive50i dung lượng pin thực đạt 105,2 kWh (Tổng 111,5 kWh), đối với viên pin trên iX x Drive40i công suất thực đạt 71 kWh (Tổng dung lượng 76,6 kWh).
Quảng cáo
Đi kèm với bộ pin và hệ truyền động là hệ thống làm mát và hệ thống sưởi có khả năng quản lý nhiệt dự phòng cho phép tối ưu hóa nhiệt độ hoạt động của pin điện áp cao, điều này sẽ tối ưu cho khả năng sạc nhanh và hiệu quả.
Bộ sạc kết hợp (CCU) trên iX thế hệ mới giúp tối ưu quá trình sạc pin, với nguồn điện 1 chiều bộ sạc có thể đáp ứng được công suất lên đến 200 kW đối với phiên bản iX xDrive50i và 150 kW đối với phiên bản iX xDrive40i. Bộ sạc này có thể giúp quá trình sạc pin từ 10% lên 80% trong khoảng 35 phút và ít hơn vài phút đối với phiên bản 40i. Đối với trường hợp khẩn cấp, chỉ cần 10 phút cắm sạc có thể giúp chiếc xe di chuyển trong quãng đường 150 km với phiên bản xDrive50i hay 95km đối với phiên bản xDrive40i.
Động cơ và truyền động
Cả hai phiên bản đều trang bị dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có khả năng biến thiên thông minh, tên gọi rất truyền thống của BMW đó là xDrive. Truyền động chính bởi 2 động cơ điện được đặt ở cầu dẫn động phía trước và phía sau. Cả hai động cơ hoạt động với phản ứng cực kỳ nhạy bén và có thể đạt được mô-men xoắn cực đại tức thời và có thể duy trì mức mô-men xoắn này ở dải vòng tua rất rộng. Mô-men xoắn tối đa của phiên bản xDrive 50i đạt 765 Nm và phiên bản xDrive 40i đạt 630 Nm.
Tổng công suất từ hai động cơ điển sản sinh là 326 mã lực đối với phiên bản xDrive40i và giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,1 giây, đối với phiên bản xDrive50i sức mạnh đạt 523 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,6 giây.
Cấu hình khung gầm xe
Cấu trúc khung sườn được ứng dụng công nghệ Carbon kết hợp với nhôm và thép cường độ cao để tinh giảm trọng lượng nhưng vẫn giữ được sự cứng chắc cần thiết. Các chi tiết trọng lượng nhẹ được trang bị trên mui xe và hai bên hông phía sau của xe để vừa giảm trọng lượng nhưng lại giảm được trong tâm của chiếc xe mà không ảnh hưởng đến sự an toàn. Đi kèm với đó là bài toán khí động học cho chiếc xe, thành quả là các kỹ sư của BMW đã thiết kế ra một chiếc SUV cỡ trung có hệ số cản gió chỉ ở mức 0,25cd.
Cấu hình hệ thống treo phía trước dạng xương đòn kép và trục sau dạng liên kết 5 điểm, hệ thống lái với tính năng Servotronic và tất nhiên tỉ số biến thiên theo tốc độ là tiêu chuẩn, trang bị nâng cao dạng option có thể được trang bị với hệ thống treo khí nén với bộ giảm chấn điều khiển điệ tử, hệ thống đánh lái bánh sau (Integral Active Steering) và phanh hiệu năng cao.
Đi kèm là rất nhiều bộ mâm có thể nâng cấp, nếu như không hài lòng với bộ bánh mâm hợp nhẹ kích thước 20 inch thì khách hàng có thể tuỳ chọn những bộ bánh mâm 21 hoặc 22 inch mới với cấu trúc tối ưu khí động học để thay thế.
Hệ thống an toàn chủ động
Với triển vọng là một chiếc xe có khả năng tự động tương đương với cấp độ 3 (mặc dù BMW không khẳng định đây là chiếc xe tự lái), BMW iX được trang bị một thế hệ cảm biến mới, hệ thống xử lý phần mềm hoàn toàn mới và tất nhiên đi kèm đó là một hệ thống máy tính mạnh mẽ. Quanh xe sẽ được trang bị 5 camera, 5 cảm biến radar và 12 cảm biến siêu âm dùng để quan sát môi trường xung quanh xe, dữ liệu được đưa về máy tính và xử lý với từng tác vụ / từng tính năng cụ thể.
Quảng cáo
Trang bị hỗ trợ lái xe tiêu chuẩn xe iX thuộc diện “đầy đủ” nhất từ trước cho đến nay ( truyền thống đa số đều cần option). Hệ thống mới chắc chắn có nhiều cải tiến mang tính chất thông minh hơn, ví dụ như khả năng nhận biết một chiếc xe ngược chiều đang qua đường, hệ thống cũng nhận điện được đầy đủ các phương tiện ngay cả đối với người đi xe đạp hay người đi bộ mỗi khi chuyển hướng.
Tính năng hỗ trợ lái và kiểm soát làn đường tùy chọn đã được mở rộng đáng kể, trong khi tùy chọn Kiểm soát hành trình chủ động với chức năng Stop & Go cung cấp khả năng điều chỉnh khoảng cách theo tình huống nâng cao. Chức năng cảnh báo lối ra, cảnh báo sự hiện diện của người đi xe đạp hoặc người đi bộ trong khu vực xung quanh trước khi cửa xe được mở.
Giá và thời điểm bán hàng
BMW iX dự kiến sẽ có mặt ở nhiều đại lý trên thế giới vào quý 1 năm 2022 và hiện tại dây chuyền sản xuất đã sẵn sàng hoạt động với số lượng lớn. Một số quốc gia có thể sẽ nhận được hàng sớm hơn đó là vào cuối năm nay. Giá bán không được công bố cụ thể trong thông báo của BMW, tuy nhiên nhiều đại lý đã công bố mức giá bán đặt trước khởi điểm cho mẫu xe điện này ở 83.200 USD
Mời anh em xem thêm bài viết để có đầy đủ thông tin hơn về chiếc BMW iX này
Thiết kế tổng: Xem trước BMW iX hoàn toàn mới, chiếc xe điện nhiều sự hứa hẹn nhất
Hệ thống thông tin giải trí: BMW ra mắt iDrive 8, màn hình kép cỡ lớn, điện toán đám mây, nền tảng 5G