Kể từ ngày 1/1/2020, việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có nhiều thay đổi theo hướng khó hơn.

1. Nội dung thi tốt nghiệp và thi sát hạch cấp bằng lái xe có thay đổi

Từ năm 2020, phần thi thực hành trên thiết bị mô phỏng 3D sẽ được bổ sung vào cả 2 kỳ thi tốt nghiệp và thi sát hạch để cấp giấy phép lái xe ô tô, cụ thể:





Kỳ thi tốt nghiệp:
– Thi lý thuyết luật giao thông.
– Thi thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D.

Kỳ thi sát hạch:
– Thi sát hạch lý thuyết luật giao thông.
– Thi sát hạch thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D.
– Thi sát hạch trên 11 bài thực hành sa hình.
– Thi sát hạch lái xe trên đường trường.

2. Các môn học lý thuyết mới được bổ sung

Nhằm góp phần giúp học viên nâng cao ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông, kể từ năm 2020, các học viên sẽ phải học thêm các môn Đạo đức, Văn hoá giao thông và Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông bên cạnh các môn học về cấu tạo sửa chữa ô tô, nghiệp vụ vận tải, kỹ thuật lái xe… (theo quy định tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT). Trong đó, thời lượng của các môn học mới được quy định ít nhất là 14 giờ đối với bằng B1, 20 giờ đối với bằng B2 và C.


Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, học lái xe ô tô, thi bằng lái ô tô

3. Tăng 600 câu hỏi thi lý thuyết sát hạch lái xe ô tô năm 2020

Cũng từ năm 2020, đề sát hạch cấp GPLX sẽ tăng số lượng câu hỏi từ 450 câu lên 600 câu. Trong đó sẽ có 100 câu điểm liệt, học viên nếu trả lời sai 1 trong 100 câu này sẽ bị trượt phần lý thuyết. Những câu hỏi điểm liệt thuộc về lý thuyết cơ bản, cốt lõi mà người học lái xe phải hiểu, nhớ và luôn thực hiện đúng trong khi lái xe để đảm bảo an toàn giao thông.

Các bài thi hạng B2, C, D, E, F cũng sẽ được thay đổi theo quy định.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, học lái xe ô tô, thi bằng lái ô tô

4. Học và thi sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng

Học viên học lái xe ô tô trước đây cần học lý thuyết và thực hành để tham gia thi sát hạch cấp GPLX. Tuy nhiên, từ năm 2021, quy định mới yêu cầu học viên học thêm các nội dung mới trên thiết bị mô phỏng đào tạo lái xe bên cạnh lý thuyết và thực hành.


Thiết bị này bao gồm cabin học lái xe ô tô và hệ thống các máy tính cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, học lái xe ô tô, thi bằng lái ô tô

Theo đó, phần thi thực hành trên thiết bị mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được bổ sung vào phần thi sát hạch của học viên. Như vậy, trình tự thi sát hạch sẽ có thay đổi như sau: thi lý thuyết, lái xe bằng phần mềm mô phỏng, lái xe trên sa hình thực tế và lái xe trên đường trường.

5. Theo dõi học viên học lái xe qua thiết bị giám sát

Áp dụng quy định mới, từ năm 2020, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải lắp đặt, duy trì cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành bởi Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài ra, từ ngày 1/5/2020, trong thời gian học lý thuyết, các cơ sở đào tạo phải trang bị thiết bị giám sát và nhận dạng học viên, đồng nghĩa với việc học viên phải tham gia đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết trước khi thi sát hạch.

6. Lắp camera giám sát các bài thi sát hạch cấp GPLX

Kể từ ngày 1/1/2020, hình ảnh thông tin về việc thi lý thuyết lẫn thực hành của các học viên sẽ được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông qua camera giám sát, giúp các cơ quan quản lý an toàn giao thông và cơ quan công an có thể giám sát quá trình sát hạch cấp GPLX.

Cụ thể, phòng sát hạch lý thuyết, các khu vực trên sân sát hạch có bài sát hạch: “Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc” sẽ được bộ GTVT giám sát bằng camera.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, dữ liệu từ các camera này sẽ được quản lý, giám sát và lưu trữ bởi Tổng cục Đường bộ VN sau khi truyền trực tuyến và được chia sẻ với các sở giao thông vận tải cùng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Song song đó, dữ liệu hình ảnh sát hạch sẽ được hiển trị công khai với người sát hạch trên các màn hình đặt ở phòng chờ.

Một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ được xây dựng theo chia sẻ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc.

Thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của mỗi học viên sẽ được giám sát bởi trung tâm này thông qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo. Tất cả những dữ liệu vừa nêu sẽ được sắp xếp theo từng học viên, xe tập lái, từng giáo viên, từng cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch nhằm mục đích thuận tiện cho việc quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và sát hạch lái xe.

Mục tiêu của đề xuất trên là ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, sinh trắc học, đưa ra biện pháp cảnh báo, giám sát chặt chẽ thời gian học tập của học viên trong quá trình đào tạo cũng như trong quá trình sát hạch và công khai minh bạch quá trình này.

7. Tăng học phí đào tạo lái xe gấp 2 lần

Chương trình đào tạo bắt buộc do Bộ giao thông đưa ra cho mỗi học viên bao gồm các phần: lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, lái xe mô phỏng 3D, lái thực hành sa hình, lái xe đường trường với hơn 100 giờ học.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, học lái xe ô tô, thi bằng lái ô tô

Chí phí đào tạo cũng sẽ tăng theo kiến thức đào tạo. Vậy học phí học lái xe ô tô 2020 là bao nhiêu? Ước tính, học phí đào tạo lái xe ô tô hạng B2 tối thiểu sẽ ở mức từ 15 – 20 triệu VNĐ, cao hơn khoảng 2 – 3 lần so với thời điểm hiện tại.

8. Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới

Bắt đầu từ ngày 1/6/2020, nhằm đọc và giải mã nhanh các thông tin về quản lý của người lái lẫn mã số cụ thể của đơn vị đào tạo lái xe, tất cả các giấy phép lái xe cấp mới sẽ được tích hợp công nghệ QR. Như vậy, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ dễ dàng đánh giá, thống kê về quá trình dạy và học tại các cơ sở đào tạo, từ đó đưa ra những cảnh báo cần thiết.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, học lái xe ô tô, thi bằng lái ô tô

Những thông tin trên là những điểm thay đổi mới và quan trọng nhất về việc học lái xe, sát hạch cấp GPLX năm 2020 theo thông tư 38. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn độc giả!


TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất