Khi tắt máy xe
Đối với những chiếc xe đời cũ thì điều này sẽ giúp làm giảm áp lực cho ắc quy. Tuy nhiên với các mẫu xe hiện nay thì điều này không còn ảnh hưởng nhiều bởi các ECU đều được lập trình hỗ trợ tối ưu hóa cho việc này.
Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng ở vùng nhiệt đới, người lái nên tắt điều hòa trước 1-2 phút, hé cửa sổ hoặc điều chỉnh nhiệt độ gần với mức bên ngoài, chuyển về chế độ quạt gió để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài và tránh tình trạng sốc nhiệt khi xuống xe. Ngoài ra, việc chuyển sang chế độ quạt gió cũng giúp làm khô, thổi bay hơi nước ẩm ước trong các họng gió, tránh tình trạng tụ ẩm sản sinh lâu dần gây mùi nấm mốc.
Khi đi qua vùng ngập
Với những chiếc xe thông dụng giá rẻ, hay những chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ thì việc tắt điều hòa khi đi qua các vùng ngập nước sẽ khiến cho động cơ làm việc khỏe hơn, bởi những vùng ngập tạo sức cản rất lớn, xe cần sức kéo cao để có thể đi qua.
Mặt khác, điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí, nếu chẳng may mực nước ngập ngay sát chỗ lấy gió thì vô tình đã biến điều hòa trở thành máy hút nước vào động cơ, thậm chí là cả rác vào khoang máy.
Khi leo đèo
Tương tự với khi đi qua vùng ngập nước, những dòng xe đời cũ hay công suất nhỏ, dung tích động cơ thấp tỏ ra tương đối khó khăn khi thực hiện leo đèo. Do vậy, việc tắt máy lạnh, để quạt gió sẽ giúp xe hội tụ công suất tốt hơn khi cần sức kéo. Thêm vào đó, những vùng đèo núi thông thường sẽ có không khí tốt hơn, nên bạn sẽ không cảm thấy quá khó chịu bởi nhiệt độ từ bên ngoài.
Tuy nhiên với những đèo dài, dốc quanh co thì tài xế không nên lái quá lâu mà thay vào đó hãy dừng lại một chút để để động cơ có khoảng thời gian nghỉ ngơi.
Khi sắp hết xăng
Trong trường hợp xe gần hết xăng mà không tìm được cây xăng gần đó thì lái xe không chỉ cần tắt máy lạnh mà còn nên tắt hết các thiết bị điện như cổng sạc, màn hình giải trí, radio,… để giảm tải cho máy phát điện.
Lúc này hơi lạnh vẫn còn nên bạn có thể mở quạt ở chế độ thấp để duy trì độ lạnh. Chân ga nên nhẹ nhàng để cảm nhận vòng tua máy êm nhất để xe có mức tiêu hao nhiên liệu vừa phải đủ để đến trạm xăng gần nhất. Thông thường, khi kim xăng chỉ đến vạch đỏ hay hiện đèn báo thì xe có thể vận hành thêm khoảng từ 30 – 50 km trên điều kiện tiêu chuẩn.
Ngoài ra, lái xe cũng cần lưu ý chăm sóc bảo dưỡng điều hòa một cách thường xuyên, không chỉ đơn giản là xịt bụi thay lọc. Nếu có thể nên thay lọc gió từ bên thứ 3 uy tín sẽ lọc mùi lọc gió tốt hơn, và nên có những bước làm sạch toàn diện hệ thống này tại những cơ sở uy tín và bão dưỡng đúng theo tiêu chuẩn của hãng xe.