Xe điện ngày nay đang ngày càng phát triển và được định hướng là tương lai của công nghiệp ô tô thế giới. Ngoài tác dụng bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, xe điện còn được đánh giá là tiện dụng hơn xe động cơ đốt trong ở một số khía cạnh.
Giảm đi nỗi lo hết nhiên liệu
Một trong những vấn đề lớn đối với động cơ đốt trong là tìm nơi bơm nhiên liệu. Vấn đề này thường xảy ra trong các chuyến đi xa, đi đến những vùng hẻo lánh mà người lái không thông thuộc. Đặc biệt, khi di chuyển trên những đoạn đường đèo dốc, xe sẽ nhanh hết nhiên liệu hơn dự kiến khiến người lái rơi vào trạng thái bị động.
Đối với xe điện, người lái sẽ không cần quá lo lắng về vấn đề này. Những trạm sạc điện hầu như có mặt ở khắp mọi nơi. Trường hợp di chuyển vượt qua phạm vi hoạt động của gói pin, bạn chỉ cần mang theo bộ chuyển đổi điện và có thể cắm sạc ở bất cứ nơi nào có nguồn điện.
Bỏ qua các mối lo ngại về nhớt, nước làm mát
Thông thường, mỗi khi đèn báo nhớt hay đèn báo nước làm mát sáng lên, chủ xe sẽ cảm thấy lo lắng dù vấn đề có thể chưa nghiêm trọng. Với xe điện, bạn sẽ hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề này vì nó không sử dụng nhớt. Hệ thống làm mát trên xe điện đa phần là loại làm mát bằng khí. Nếu sử dụng loại làm mát bằng chất lỏng, tần suất làm việc cũng không cao như xe động cơ đốt trong.
Giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ
Trong quá trình sử dụng xe động cơ đốt trong, xe thường sẽ phải trải qua những đợt bảo dưỡng lớn, nhỏ theo định kỳ. Việc mang xe ra đại lý bảo dưỡng và đợi hàng giờ đồng hồ là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhất là người bận rộn.
Trong khi đó, xe điện hầu như không phải thực hiện bảo dưỡng liên quan đến hệ truyền động trong khoảng 1 – 2 năm đầu tiên. Tất cả xe điện bán ra tại Mỹ đều được bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm cho gói pin – bộ phận quan trọng hàng đầu. Trong vòng vài năm đầu, người dùng xe điện chỉ phải bảo dưỡng cho lốp, phanh và giảm xóc.
Rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy nổ
Vấn đề rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy nổ là một trong những mối bận tâm của người khi sử dụng xe động cơ đốt trong. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do bị rò rỉ nhiên liệu từ bình chứa, từ hệ thống xả hoặc liên quan đến dầu nhớt. Đối với xe điện, tình trạng tự cháy vẫn có thể xảy ra nhưng chủ yếu đến từ lỗi của nhà sản xuất.
Tiếng ồn
Thông thường, các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong khi hoạt động phát ra âm thanh khá to. Âm thanh này phát ra từ động cơ và ống xả. Dù tiếng ồn là đặc trưng của xe thể thao nhưng đôi lúc vẫn gây nhiều phiền hà cho chủ xe và những người xung quanh.
Ở phía ngược lại, các mẫu xe thể thao chạy điện có hiệu suất cao lại có âm thanh yên tĩnh hơn. Thật ra, xe điện vẫn phát ra âm thanh do chuyển động quay của mô-tơ điện. Tuy nhiên, đây chỉ là âm thanh chứ không phải là tiếng ồn.