Kiểm tra bảo hiểm
Trên thực tế, chi phí kéo xe là không hề rẻ, đặc biệt là khi ở những vị trí xa trung tâm. Thông thường, các loại bảo hiểm vật chất sẽ có quy định điều khoản về kéo xe. Do vậy, cần kiểm tra kỹ trong bảo hiểm và liên hệ với bên bảo hiểm để họ giúp bạn thực hiện những việc còn lại.
Trình bày với cứu hộ
Ngay khi liên hệ được với bên cứu hộ, bạn cần chủ động cung cấp cho họ các thông tin cơ bản như: hãng xe, đời xe, tên xe… Nếu đó là xe thuê bạn có thể xem thông tin trong cà vẹt, hợp đồng hay phía đuôi xe, trình bày những nhận diện cho bên cứu hộ để họ chủ động hơn trong việc đánh giá và có phương án cứu hộ phù hợp.
Nói rõ sự cố
Thông thường khi bạn liên hệ, bên cứu hộ sẽ hỏi về tình trạng hư hỏng của xe. Lúc này, hãy miêu tả cho họ những gì bạn có thể thấy, ngửi được ví dụ như xe bốc khói, động cơ có mùi khét, dây cua-roa đứt… hay những ký hiệu nổi lên trên bảng táp lô, khói ống xả… càng chi tiết, ngắn gọn càng tốt.
Với những ai gặp khó khăn trong việc trình bày giao tiếp thì hãy đề nghĩ nhắn tin bằng những ứng dụng di động như Messenger, Zalo, Viber, iMessage hầu như ngày nay ai cũng đều sử dụng những công cụ này. Nhờ những ứng dụng này có thể chụp hình, quay phim sự cố rõ ràng hơn.
Lựa chọn kéo hay chở
Có những chiếc xe có nhiều phiên bản dẫn động như AWD, RWD, FWD cũng phải có những kiểu cứu hộ khác nhau. Thông thường xe thông dụng ở Việt Nam đa phần là xe cầu trước nên cứu hộ sẽ lựa chọn phương án kéo xe.
Tuy nhiên với những xe có thêm phiên bản 2 cầu như Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Fortuner, Everest… thì phương án kéo hoàn toàn bất hợp lý bởi khi kéo xe không nổ máy, dầu bôi trơn không đủ áp suất cung cấp dễ gây hư hỏng cho bộ truyền động thì lúc này buộc phải đưa lên chở hoặc sử dụng con lăn để hỗ trợ khi kéo xe.
Bạn nên yêu cầu một chiếc xe cứu hộ chuyên dụng hoặc có con lăn hỗ trợ và từ chối nếu họ không có các công cụ chuyên dùng, nhất là xe cần kéo là xe sang, xe cầu sau bởi các hư hỏng này cứu hộ sẽ không chịu trách nhiệm và chi phí sửa chữa rất tốn kém. Cũng nên nói rõ xe bạn là xe sử dụng hệ truyền động nào tránh việc mất thời gian chờ lấy công cụ hay đổi xe cứu hộ đồng thời tránh mất thêm chi phí phát sinh.
Yêu cầu báo giá chi phí
Sau khi thỏa thuận được loại xe cần kéo, bạn cần phải hỏi trước chi phí sửa chữa, kéo xe, nếu nổ lốp thì yêu cầu báo giá ngay. Các chi phí sửa chữa lưu động này thường cao hơn so với thông thường và khi rơi vào tình cảnh trên không ít chủ xe mắc phải tâm lý sửa cho xong mà quên hỏi giá và tá hỏa khi nhận được hóa đơn yêu cầu thanh toán. Ngay cả xe có bảo hiểm cũng cần phải báo giá, yêu cầu có hóa đơn sau khi hoàn tất để bên bồi thường có chứng cứ bồi hoàn cho xe.
Đừng tự sửa chữa
Trong khoảng thời gian chờ xe cứu hộ, đừng tự ý sửa chữa khi không biết rõ về xe hoặc chỉ dựa trên các hướng dẫn của Google bởi các nguyên nhân trên mạng thường chỉ là phỏng đoán phổ thông. Do vậy rất khó để những cách này có thể chính xác và phù hợp với sự cố đang gặp phải và những kiến thức đó chỉ dành cho những ai đã có kinh nghiệm từ trước.
Việc cần làm là lập kế hoạch tiếp theo cho hành trình dang dở, liên hệ làm việc với bảo hiểm nếu có, tắt các hệ thống điện, động cơ trên xe càng sớm càng tốt. Nếu đang trên đường cao tốc thì yêu cầu người đi cùng ra khỏi xe đứng sát hành lang và phát tín hiệu cảnh báo như đèn hazard, biển phản quang, đèn pin nháy cách xe ít nhất 100 m theo quy định.
Tự học sữa chữa cơ bản
Đôi khi, có một số lỗi cơ bản chỉ như hỏng cầu chì hoặc có lốp dự phòng mà không thay được hay đơn giản chỉ là châm thêm nước vào két nước là xe có thể hoạt động bình thường nhưng lại mất tới vài triệu đồng khi gọi cứu hộ.
Cơ bản nhất, người lái nên tự học cách thay bánh xe dự phòng bởi việc này cực kì dễ dàng, chỉ cần xem trên mạng và có thể thực hiện ngay tại nhà chứ không cần phải chờ đến khi có sự cố. Tiếp đến là cách đọc sơ đồ cầu chì, thay cầu chì…
Thông thường vị trí hộp cầu chì tổng sẽ nằm ở vị trí cao nhất trong khoang máy cùng với lọc gió, cầu chì phụ sẽ nằm ở hốc trái dưới tay lái hoặc có thể xem trong sách hướng dẫn. Cũng trong sách hay nắp hộp cầu chù này sẽ có vị trí cầu chì cho từng chức năng, dựa vào đèn cảnh báo trên táp lô, tra vị trí và kiểm tra cầu chí đó nếu bị đứt bạn chỉ cần thay cầu chì kèm theo là có thể nổ máy.