Đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè
Các bác tài mới thường xuyên mắc phải lỗi đỗ xe sát vỉa hè do điều kiện đường xá đông đúc, chật hẹp trong thành phố.
Khi đỗ xe vào vỉa hè quá sát, vô tình sẽ khiến cọ sát một phần lốp vào thành vỉa hè khiến lốp bị bào mòn và mỏng dần đi, dẫn đến nguy cơ nổ lốp trong quá trình điều khiển xe.
Đỗ “gác nửa chân” lên vỉa hè
Đây là lỗi đỗ xe sẽ dẫn đến phù lốp về sau nếu như các bác tài không để ý mà thay đổi. Đỗ “gác nửa chân” lên vỉa hè sẽ làm áp lực dồn lên các lớp không đồng đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn và đè lốp biến dạng.
Mặc dù trong thời gian ngắn thì sẽ chưa thể hiện rõ tác hại, nhưng nếu các bác tài vẫn duy trì thói quen đỗ xe như vậy trong thời gian dài, sẽ khiến chỗ phù trên lốp mất dần khả năng đàn hồi và không thể trở lại hình dạng ban đầu.
Hơn thế nữa, chỗ phù đó lâu ngày sẽ giãn mỏng hơn bình thường, từ từ sẽ thoái hoá cao su và dẫn đến tình trạng nổ lốp nếu xe vô tình cán qua các vật thể nhọn trên đường.
Đỗ xe dưới trời nắng nóng thường xuyên
Đây là tình thế mà các lái xe sẽ khó mà tránh được do đặc điểm thời tiết ở Việt Nam. Vì lốp xe là bộ phận sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa, việc đỗ xe liên tục khi trời nắng nóng sẽ làm tăng áp suất trong lốp. Áp suất cao kết hợp với việc tiếp xúc với mặt đường nóng sẽ khiến lốp xe dễ bị nổ.
Để phòng tránh hiện tượng trên, các bác tài nên thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng để kiểm tra lốp ít nhất một tháng một lần.
Thêm một điều để các bác tài cân nhắc lại việc đỗ xe dưới trời nắng, đó là dễ khiến không khí bên trong xe bị nhiễm độc. Nguyên nhân là do khi ở nhiệt độ quá cao, hàng loạt hóa chất từ vật liệu trong xe bị chuyển hóa và bay hơi biến chiếc xe trở thành “phòng khí độc”, về lâu sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ người dùng.
Đỗ xe thế nào mới đúng?
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 19, Luật Giao thông đường bộ “phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét”
Theo các chuyên gia và nhà sản xuất xe, bạn không nên làm theo theo những cách trên mà nên cố gắng lựa chọn những địa hình bằng phẳng để đỗ xe.
Nếu trong tình thế ép buột bạn phải đỗ 2 xe “nửa trên nửa dưới”, nhớ chú ý điều khiền xe sao cho đưa toàn bộ bánh lên hẳn vỉa hè, tránh tình trạng đỗ lệch bánh dễ gây phù lốp xe.
Ngoài ra, hãy ghi nhớ lịch bảo dưỡng xe của mình để đưa xe đi kiểm tra áp suất lốp. Những ngày nhiệt độ cao, hãy hạ áp suất hơn mức chuẩn một chút để đảm bảo lốp không quá căng dẫn đến nổ lốp nhé.