Santa Fe và CX-8 lớn hơn các anh chị em Tucson và CX-5 vốn được bán rất chạy ở phân khúc SUV cỡ nhỏ tới cỡ trung. Cả hai chiếc SUV cỡ trung này được thử nghiệm ở đây đều sử dụng động cơ bốn xi-lanh 2.2L có kích thước tương tự với mức tiêu thụ nhiên liệu gần giống với động cơ xăng của i30 hoặc Mazda3.
Hyundai Santa Fe phiên bản Highlander và Mazda CX-8 phiên bản Asaki có gì?
Cả hai đều được trang bị tiêu chuẩn 7 ghế ngồi và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, Huyndai Santa Fe có công suất 147 kW và mô men xoắn 440Nm thông qua hộp số tự động 8 cấp, tiêu thụ 7.5L/100km. Trong khi đó Mazda CX-8 sản sinh sức mạnh ít hơn 140kW nhưng lại tạo ra nhiều mô men xoắn hơn với 450Nm, được truyền năng lượng bởi hộp số tự động 6 cấp và tiêu thụ 6.0L/100km.
Video đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2019
Tuy nhiên, sự tiết kiệm đó (ví dụ, một chiếc hatchback i30 tiêu thụ 7.4L/100km và Mazda3 chạy xăng tiêu thụ 5.8L/100km) không có nghĩa sẽ phải hy sinh thiết bị sang trọng của cả hai. Cả hai đều có bánh xe hợp kim 19 inch, đèn pha LED, đèn sương mù LED, đèn hậu chỉnh điện, mở khóa không chìa với nút bấm khởi động, nội thất bọc da, ghế trước điều chỉnh nhiệt và nhiệt, ghế giữa phía sau chỉnh nhiệt, màn hình hiển thị độc lập, radio kỹ thuật số, Apple CarPlay / Android Auto và định vị dẫn đường vệ tinh.
Trong khi đó, sạc điện thoại thông minh không dây của Hyundai, ghế trước thông gió, hỗ trợ lùi xe tự động và cửa sổ trời toàn cảnh đều là những sản phẩm độc quyền. Mazda thậm chí còn bỏ qua một cửa sổ trời nhỏ, nhưng lại có điều khiển bằng giọng nói cho định vị dẫn đường và điều khiển điều hòa ba vùng (đối thủ chỉ có điều hòa hai vùng)
So sánh về trang bị an toàn
Cả hai đều có cảm biến đỗ xe phía trước và phía sau, được hỗ trợ bởi camera 360 độ sáng và rõ nét. Cảnh báo va chạm phía trước với phanh khẩn cấp tự động (AEB) là trang bị tiêu chuẩn cho cả hai, và ấn tượng là cả hai đều cung cấp AEB ngược lại. Tương tự, đèn pha tự động đều có sẵn, nhưng chỉ có Asaki là thích nghi và có thể phát hiện giao thông, phía trước hoặc sắp tới, sau đó chỉ chặn các dải ánh sáng ảnh hưởng đến các phương tiện cụ thể – ngược lại, đối thủ của Asaki chỉ thay đổi giữa đèn chiếu gần và đèn pha khi có bất kỳ xe nào khác xung quanh.
Santa Fe Highlander giành lại ưu thế với hệ thống giám sát điểm mù, trong khi đối thủ CX-8 Asaki có thể dễ dàng phát hiện phương tiện giao thông song song cách đó hai làn Tuy nhiên, kiểm soát hành trình thích ứng của Highlander mất nhiều thời gian hơn để trở lại tốc độ thông thường một khi các xe ô tô khác không ở xung quanh. Nhưng hệ thống hỗ trợ giữ làn đường chủ động của mỗi phiên bản đều hoạt động như nhau, và hoạt động một cách tuyệt vời, khéo léo để giữ thân xe SUV ổn định, tránh đi chệch khỏi làn.
So sánh về nội thất
Cả hai mẫu SUV bảy chỗ hàng đầu này đều cung cấp chất lượng nội thất tuyệt vời như nhau và từ những phần trang trí nhựa cho đến cần số đều tạo nên cảm giác cabin bán cao cấp thực sự. Mazda có thiết kế sang trọng hơn, đặc biệt là ở khu vực bảng điều khiển phía dưới, và da (Nappa) sang chảnh trên mỗi ghế ngồi.
- Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2019 thế hệ mới
- Đại lý nhận đặt hàng Hyundai Santa Fe 2019 mới, hẹn giao xe tháng 11
- Hyundai Santa Fe 2017 và Toyota Fortuner 2017: Chọn Santa Fe rẻ và “lãi”
Tuy nhiên, nơi màn hình cảm ứng 8,0 inch của Huyndai hoạt động giống như màn hình 7,0 inch của đối thủ cạnh tranh với mặt số quay được gắn trên bàn điều khiển (và các phím tắt), hệ thống âm thanh Infinity của Huyndai đánh bại hệ thống Bose của Mazda, và kết nối bổ sung hoạt động ổn định. Nhưng lợi thế lớn nhất là ghế ngồi – hay có thể gọi là ghế salon gần như hoàn hảo.
CX-8 có chỗ để chân rộng hơn ở hàng ghế giữa, nhưng hàng ghế cao chắc chắn hơn và bằng phẳng, thực sự không phù hợp với ghế trước thoải mái hơn. Nút cảm ứng “một chạm’’ của Santa Fe để cho trẻ em leo vào hàng ghế thứ 3 cũng rất tuyệt, dù không thể làm ghế bật trở lại như ban đầu, khiến người ngồi giữa phải liên tục ngả lại ghế ra phía sau. Trong khi đó, CX-8 cần một cần gạt để kéo mạnh lưng ghế về phía trước, nhưng lại trở về vị trí đã thiết lập trước đó. Và thú vị là cả hai chiếc xe đều có 40% của phần ghế giữa gần lối lên xuống có tỷ lệ gập 60/40, an toàn cho việc đưa đón trẻ.
Khoang hành lý của hai chiếc xe lại không có nhiều sự khác biệt. Santa Fe sở hữu khoang hành lý rộng 0,13 m3 khi tất cả ghế ngồi được dựng thẳng, và có 0,547 m3 nếu chỉ có 5 ghế ngồi được sử dụng và được đo cho đến phần mép kính; CX-8 lại sở hữu 0,242 m3/0,742 m3 tương ứng nhưng nếu là đo tới trần xe.
So sánh về khả năng vận hành
Không chỉ bởi Santa Fe có một bộ phụ tùng đầy đủ, mà còn bởi vì chiếc xe có nút ‘khóa’ chia mô-men xoắn 50:50 cho hệ thống dẫn động toàn thời gian, người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi lái chiếc xe vào những con đường sỏi đá và lầy lội so với với hệ thống CX-8 phân chia mô-men xoắn biến đổi ‘thích ứng’ – điều đáng lo ngại là có thể dễ bị cuốn vào bánh trước trong điều kiện ẩm ướt. Nhưng rõ ràng cả hai đều không phải là những chiếc xe off-road.
Khi đi trên đường, Mazda CX-8 tỏ ra yên tĩnh hơn với động cơ tăng áp diesel 2.2L, đặc biệt khi ở chế độ không tải. Ngoài ra chiếc xe còn có công nghệ dừng-khởi động để dừng động cơ khi gặp đèn giao thông, khiến Huyndai trở nên ồn ào và tiêu thụ nhiên liệu kém hiệu quả – theo như đánh giá, ngốn 11.4L/100km so với mức 10.6L/100km của đối thủ. Rất may, chiếc xe vận hành êm ái khi ở tốc độ cao, và với sức mạnh và mô-men xoắn tương đương, không ngạc nhiên khi cả hai đều cung cấp hiệu suất mạnh mẽ. Điều mà các thông số không thể hiện đó là mỗi chiếc xe hầu như loại bỏ được độ trễ turbo đáng kể.
Santa Fe Highlander có vô lăng mượt mà và chính xác hơn một phần nhờ vào lốp xe Continental 19 inch chắc chắn, vô cùng nhanh nhẹn là vận hành thú vị, không giống như một chiếc SUV thông thường. Asaki rõ ràng là mềm mại hơn, nhưng vẫn đủ cân bằng để gợi nhớ nhiều hơn về một chiếc hatch lớn, hơn là một chiếc SUV cồng kềnh.
Vậy chiếc xe nào sẽ giành chiến thắng?
Đây là hai ứng cử viên sáng giá nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỡ (giữa cỡ trung và cỡ lớn), và với kích thước, giá tiền, sức mạnh, mô men xoắn, các thiết bị đi kèm, cũng như khoang hành lý, cả hai đều sít sao trong cuộc đua.
Thật khó để bỏ qua Santa Fe, trong khi tất cả hành khách sẽ được tận hưởng hệ thống âm thanh cao cấp hơn và cửa sổ trời toàn cảnh ở phía trên, cộng thêm một chút công nghệ như sạc điện thoại không dây. Trong khi đó, người lái có thể tận hưởng tay lái xuất sắc và khả năng vận hành tuyệt vời cũng như hiệu suất mạnh mẽ của mẫu xe lý tưởng này.
Còn với CX-8 7 chỗ, có thể giành được huy chương vàng nhờ túi khí dành cho hàng ghế thứ 3. Chiếc xe còn có thêm một vài công nghệ hỗ trợ người lái với đèn pha thích ứng, động cơ yên tĩnh, tiết kiệm nhiên liệu hơn và vận hành êm hơn – ngay cả khi hàng ghế giữa không ấn tượng lắm và hàng thứ ba còn thiếu quạt thông gió. Người mua nên cân nhắc đâu là tiêu chí quan trọng nhất bởi cả hai chiếc xe đều rất tuyệt vời mà không có quá nhiều sự khác biệt.