review, BT50, Mazda

Đây là review về Review người anh em họ BT50 của Ranger của mình. Mình mua nó với giá 700 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về Review người anh em họ BT50 của Ranger


Xin chào các bạn,

Mình là một người có sở thích những thứ liên quan đến xe cộ, mình khá may mắn khi đang sở hữu một em Mazda BT50 phiên bản 2.2 số tự động năm 2018. Mình cũng theo dõi khá là nhiều kênh review xe nhưng cũng ít thấy bài liên quan đến dòng này nên nhân dịp Tinh Tế đang tổ chức review xe nên mình cũng muốn đóng góp một chút thông tin liên quan đến BT50 để anh em có thêm sự lựa chọn.

Như mọi người cũng đã biết thì ở Việt Nam thì dòng bán tải bán chạy nhất đang là Ford Ranger. Trong quá khứ từ 1974 đến 2015 thì hai bạn Ford và Mazda có liên quan đến nhau tương đối nhiều thông qua việc sở hữu cổ phần, cho nên trong giai đoạn này bạn sẽ thấy một số sản phẩm của Ford và Mazda liên quan đến nhau như Ford Laser và Mazda 323 (tiền thân Mazda 3) hay là Ford Ranger và Mazda BT50 cũng vậy.

Quảng cáo

Theo đó thì Mazda BT50 và Ford Ranger có chung khung gầm và máy móc, một điều khiến mình rất yên tâm. Nếu bạn để ý kĩ hơn thì Mazda sẽ có những phiên bản không quá trùng khớp với Ford Ranger, nếu bạn quan tâm đến Ford Ranger mà thấy phiên bản thì quá thiếu, phiên bản thì quá thừa thì có thể nhìn sang Mazda BT50.

Dự kiến trong năm 2021 thì Mazda BT50 chuyển sang chung khung gầm và máy với Isuzu Dmax, một trong hai mẫu bán tải đáng bán chạy nhất tại Thái Lan. Riêng mình thì cũng quan tâm đến dịch vụ sau bán hàng nên đối với phiên bản 2021, mình cũng khá là lo lắng khi Dmax không phải là dòng quá phổ biến tại VIệt Nam.

Nếu các bạn chưa biết Mazda BT50 có phải là một mẫu xe phổ biến trên thế giới hay không thì câu trả lời là có và không. Không vì nó không phải là dòng phổ biến ở tất cả các nước, nhưng nó lại là một dòng khá phổ biến ở Úc, một nơi mà dòng địa hình bán khá chạy. Mình may mắn đã được sang Úc và cũng thấy nhiều mẫu độ của BT50 khá là ưng mắt.

review, BT50, Mazda

Thiết kế ngoại thất


BT50 vẫn còn theo thiết kế Kodo cũ với những đường nét khá là mềm mại. Mình nghĩ nếu so với Ford Ranger hay so với Nissan Navara thì với những người chọn bán tải sẽ có thiên hướng thích nam tính hơn là thích những đường nét mềm mại của Mazda BT50.

Một trong những điểm mà cũng khá là thiệt thòi cho các chủ xe BT50 đó là đồ chơi, đồ chơi của BT50 cũng khá là hạn chế nếu so với Ford Ranger. Tuy nhiên thì vẫn có nhiều đồ có thể dùng chung được như nắp thùng, mâm lốp, cản sau.

Một số đồ mà mình đã thay đổi so với phiên bản gốc:

1. Thay cản sau zin bằng cản sắt. Cản zin của Ford Ranger và BT50 giống nhau và bị một nhược điểm khá lớn đó là đụng nhẹ thì sẽ bị cong nhìn rất khó chịu mà ko nắn lại được. Xe mình bị xe khác của người thân đụng vào nên ngậm ngùi đi thay cản sắt luôn. Cản sắt này còn có một tác dụng nữa là tăng cường độ sáng của đèn lùi, bản thân đèn lùi của BT50 cũng rất yếu.





Quảng cáo

review, BT50, Mazda


2. Lắp nắp thùng cao. 2 năm đầu mình sử dụng nắp thùng 3 tấm, mình thích loại này hơn vì nó làm xe trông khoẻ hơn và phong trần hơn. Cuối năm rồi miền trung mưa nhiều quá nên mình đã chuyển qua nắp thùng cao. Nếu nói về khả năng chống nước thì mình thấy chưa có loại nào vượt qua được nắp thùng cao, nếu có thì chỉ có loại nắp thùng thấp loại nguyên tấm và bao trùm lên cả thùng xe thì may ra mới kín được.

review, BT50, Mazda


3. Ốp đen trang trí cho khoẻ xe. Gần 3 năm sử dụng rồi nên mình cũng lắp một số ốp đen của đèn, dán đen ốp gương chiếu hậu cũng như tay nắm cửa cho có tí gọi là thay đổi cho mới mẻ. Mình dự định khi nào có tiền thì thay đổi thêm cái vành xe màu đen nhẹ nhàng cứng cáp nữa là hết xẩy.

review, BT50, Mazda


4. Đèn, thay đèn ngay lập tức! Xe mình đã vượt qua mốc 10 vạn và chủ yếu số km này mình đi trong 2 năm vừa rồi, trước khi hay đi như vậy thì mình vẫn chưa độ đèn do mình ngại đụng chạm đến điện của xe. Nhưng mà nếu giờ mà không thay thì mình nghĩ chắc còn phải hối hận nhiều vì nó giúp mình đi đêm an toàn hơn nhiều so với cái đèn gốc tối thui. Đèn mình thay là đèn bi led chính và bi led gầm luôn, full combo giá không quá đắt. Sang năm có điều kiện thì mình muốn đổi lên đèn laser nữa. Gì chứ phục vụ cho an toàn của bản thân và gia đình thì mình luôn sẵn sàng đầu tư. Trong các xe thì mình thấy chỉ có đèn của Navara là ok, chứ đèn của Ford Ranger mặc dù có bi nhưng cũng được ví như đèn dầu mà thôi.

review, BT50, Mazda


review, BT50, Mazda

Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe


BT50 2.2 số tự động phải nói là quá ăn điểm trong options, không quá nhiều nhưng đủ dùng, đủ vượt các hãng xe Nhật cùng tầm tiền thời đó:

  1. Ga tự động (Cruise Control). 75% thời gian mình đi đường trường đều dùng tính năng này, giúp mình đảm bảo không bị quá tốc độ cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều.
  2. Gương chiếu hậu chống chói tự động. Nếu có cả cho 2 gương 2 bên nữa thì tuyệt vời, nếu 2 gương mà có cả cảnh báo điểm mù nữa thì phải nói là tuyệt vời.
  3. Gạt mưa tự động.
  4. Đèn pha tự động, sau này Triton có ra tự động cụp pha tự động nữa, mình khá là thích tính năng này nhưng tiếc là xe mình không có.
  5. Điều hoà tự động 2 vùng độc lập. Đối với mình thì điều hoà của BT50 không lạnh sâu như Toyota nhưng rất “êm”, không bị khó chịu do lạnh quá ở luồng gió thổi ra như của Toyota. Người ngồi sau sẽ mát chậm thôi chứ đi một lúc rồi ngon ngay.
  6. Ghế bọc da sẵn xịn xò. Sau 3 năm cày nát cái xe thì da không bị xuống quá nhiều, nhìn không có nhăn và đặc biệt là không có mùi gì từ nội thất nên mình rất là ưng, bà xã mình cũng ưng vì xe không có mùi (kể cả khi xe mới về)
  7. Hệ thống giải trí không bằng hệ thống sync của Ford nhưng cũng vì thế nên điện của BT50 cũng ổn định hơn nhiều. Cứng như xe Mỹ mà lành như xe Nhật thì còn gì bằng. Loa của BT50 cũng thuộc vào dạng ok đối với người dùng phổ thông rồi, nếu có nâng cấp thì mình muốn nâng cấp hẳn lên như anh Tuấn Kombat luôn, chứ mình nghe mấy bộ 30 triệu rồi thì không có chênh lệch nhiều so với phiên bản hiện tại.
  8. Dán kính từ nhà máy! Cái này sau một thời gian sử dụng rồi mình mới biết, chất lượng thì quá ok, không phải phàn nàn gì luôn.

review, BT50, Mazda

Quảng cáo

Mua con xe về mà không phải nâng cấp cũng là một niềm vui rồi. Những cái mà mình nâng cấp thêm cũng thuộc dạng có cũng được/ không có cũng chẳng sao:

  1. Đầu Android 4G. Nếu cho mình quyết định lại thì mình sẽ không lắp cái này do mặt dưỡng không khớp với nhìn không liền lạc.
  2. Camera hành trình. Cái này thì tuyệt nhiên nên lắp, tuy nhiên mình thấy bất tiện là phải đấu vào ổ chìa khoá xe, tức là phải phải đụng vào điện chứ ổ tẩu thuốc của xe là luôn luôn có điện ngay cả khi không có chìa. Mình đã vài lần hết bình do quên tắt camera hành trình khi không dùng xe vài ngày.
  3. Camera cặp lề. Nếu có điều kiện thì mình bỏ cái này vì mình thấy cuối cùng cũng không cần dùng lắm, sử dụng quan sát của bản thân thì hay hơn.
  4. Mình đang tìm hiểu mua thêm cảm biến áp suất lốp nữa là xong cho phần trang bị trong xe.

Động cơ & truyền động, khả năng vận hành


BT50 là một chiếc xe máy dầu!

Nếu các bạn chưa đi máy dầu thì mình có thể liệt kê một số đặc điểm nổi bật của máy dầu khi so với máy xăng như sau:

  1. Máy dầu đi như máy xăng chế độ ECO, tức là bạn cứ đạp ga đi, rồi dần dần nó mới lên
  2. Máy dầu đi như máy xăng chấm to, tức là sức kéo lớn mà chỉ cần chấm nhỏ. Đồng nghĩa là máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với máy xăng. Sau 10 vạn thì mình đi trung bình hết có hơn 7L/100km hỗn hợp. Nếu đi đường trường thì hết loanh quanh hơn 1k dầu cho 1km đường. Quá rẻ!
  3. Máy dầu đi như máy xăng… khi di chuyển trên 60km/h (tức là từ số 4 trở đi). Vượt xe thì có khi máy dầu còn hơn.
  4. Máy dầu đi như máy xăng cũ, vì nó kêu. Nhưng máy xăng của BT50 hay Ford Ranger là bớt ồn rồi, máy dầu Toyota Hilux mới gọi là cụ của ồn, mình vẫn nhớ con xe ô tô đầu tiên mình lái là Hilux 3.0 số tay đời đâu đó 2011, tiếng máy rất đặc trưng: cành, cành, cành, cành, cành^n


Mỗi lần mình đi Prado của nhà mình xong nhảy lên lại xe mình thì đúng là chỉ muốn đổi xe. Nhưng mà nghĩ lại mỗi lần ghé cây xăng thì mình thấy thôi cũng được. Nếu mà nói máy dầu đỉnh cao thì là máy dầu của Hyundai, nếu có cơ hội bạn nên đi lái thử Santa Fe máy dầu, có khi bạn không nhận ra đâu là máy dầu, đâu là máy xăng.

BT50 sử dụng hộp số 6 cấp, số 6 lên tại 90km/h, khá là phù hợp với Quốc Lộ 1 của Việt Nam chứ chưa hợp lắm với đường cao tốc 120km/h.

Mình đã chọn phiên bản 1 cầu vì … rẻ, và thực tế trong quá trình sử dụng mình thấy cũng không cần sử dụng đến 2 cầu nếu mình né đi vào những chỗ lầy lội hay không có đường (aka là off-road đấy ạ).

Túm lại là


BT50 là một chiếc xe đáng mua khi sử dụng chung đồ đạc với những dòng xe phổ biến khác mà giá thành lại tốt hơn.

Chất lượng phục vụ của THACO đã tốt hơn rất rất nhiều, xe mình chỉ bảo dưỡng hãng và mình gần như mò hết vào các showroom tại miền trung do cứ mỗi 5k là mình bảo dưỡng nên mình thấy THACO làm khá chuyên nghiệp và cũng cầu tiến trong dịch vụ.

Xe BT50 đời 2017 2.2 AT đâu đó loanh quanh khoảng 500 triệu, giá quá tốt cho một con xe chất lượng cao, gầm cao máy thoáng, sử dụng 20 năm nữa còn nhoè nên không phải ngại khoản hết niên hạn.

Hi vọng những chia sẻ của mình có thể giúp các bạn thêm lựa chọn trong việc sắm một chiếc xe cho bản thân.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Sau nhiều lần được bắt gặp chạy thử, nay Kia Sportage thế hệ thứ 5 đã được hãng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

“Mazda sẽ tung ra sản phẩm mới cạnh tranh sòng phẳng với BMW X4” – bạn không nghe nhầm đâu khi sắp tới hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức bước chân vào lãnh địa xe sang. Nơi có mặt của những thương hiệu đình đám như BMW, Mercedes hay…

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Chiếc Mazda CX-50 thế hệ mới dự kiến sẽ có mức giá cao hơn CX-5 và hình ảnh phác họa này sẽ giúp mọi người dễ hình dung về thiết kế của mẫu xe mới.

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang. Theo Carscoops, Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ được đổi tên thành CX-50, đồng thời được nâng…

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang.

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là gara được nhiều khách hàng lựa chọn là nơi nâng cấp hệ thống âm thanh và cách âm cho xe hơi. Tiếp tục là Mazda CX8, chiếc xe rất được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá thành, rộng rãi và option của…

Xem chi tiết: Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Mazda2 mới - xe cỡ B nhiều công nghệ tầm giá 500 triệu đồng

Mazda CX-50: Khởi đầu mới đưa Mazda lên tầm xe sang

Mazda3 thế hệ mới – Cuộc chơi nâng tầm thương hiệu của Mazda

CX-50 sẽ là xe SUV-Coupe hạng sang mới của Mazda, cạnh tranh BMW X4

Chi tiết Mazda 3 1.5L Deluxe 2021 sedan – Phiên bản sedan giá rẻ đáng mua!

Chi tiết xe Mazda CX-5 2.5 Signature Premium 2021

Chi tiết Mazda CX-8 Deluxe 2021 – Phiên bản 7 chỗ rẻ nhất của Mazda

Mazda CX-50 sắp ra mắt, đối thủ mới của BMW X4

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất